+Aa-
    Zalo

    Lạng Sơn khẳng định không có chuyện bảo kê, làm luật ở cửa khẩu Chi Ma

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng cho biết chưa hề nhận được phản ánh nào của người dân, doanh nghiệp về phiền hà, tiêu cực tại cửa khẩu Chi Ma.

    Lao Động đưa tin, gần đây dư luận đang xôn xao trước thông tin phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn khốn khổ trước vấn nạn phải chi tiền làm luật với một nhóm đối tượng có dấu hiệu bảo kê thì mới có thể làm ăn dễ dàng.

    Theo đó, nhóm này yêu cầu chủ doanh nghiệp đóng tiền làm luật hàng chục triệu đồng/chuyến hàng. Số tiền này để nhóm làm luật "chung chi" với một số đơn vị chức năng ở cửa khẩu. Có những doanh nghiệp không chịu được mức chi “khủng” nên đành phải bỏ nghề…

    Liên quan đến vấn đề trên, đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngay sau khi có phản ánh vụ việc có hiện tượng làm luật, bảo kê để thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Chi Ma, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các ngành, các lực lượng kiểm tra, xác minh các nội dung.

    lang son khang dinh khong co chuyen bao ke lam luat o cua khau chi ma

    Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định, không có nhóm đối tượng nào hoạt động theo kiểu bảo kê, buộc phải "làm luật" ở cửa khẩu Chi Ma. Ảnh: Lao Động

    Lãnh đạo Bộ Công an cũng yêu cầu Công an tỉnh Lạng Sơn khẩn trương tổ chức xác minh, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý (nếu có vi phạm).

    Đại tá Tuấn nêu rõ, trong và sau khi thông tin về việc "làm luật" tại cửa khẩu Chi Ma được báo chí đăng tải, hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu này diễn ra bình thường, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng (gồm cả công an) chưa nhận được phản ánh nào của người dân, doanh nghiệp về sự phiền hà, tiêu cực tại đây.

    Qua xác minh ban đầu, Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định không có nhóm đối tượng nào hoạt động theo kiểu bảo kê, chèn ép các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, buộc "làm luật" để được thông quan như báo chí đưa tin tại cửa khẩu Chi Ma.

    Cũng theo Đại tá Tuấn, hàng ngày tại cửa khẩu Chi Ma có từ 40 đến 50 xe hàng hóa nhập khẩu được thông quan theo quy định, chưa phát hiện có tiêu cực.

    Tuy nhiên, Công an Lạng Sơn xác định có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bến bãi theo chiều hướng bến bãi nào cũng muốn hàng hóa vào bãi của mình nhiều hơn dẫn đến việc đố kỵ, nói xấu hạ uy tín của bến bãi khác. Hiện khu vực cửa khẩu Chi Ma có 8 bãi tập kết hàng hóa và 3 kho ngoại quan.

    Công an Lạng Sơn đang chỉ đạo tiếp tục xác minh triệt để và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có) với tinh thần không có vùng cấm.

    lang son khang dinh khong co chuyen bao ke lam luat o cua khau chi ma
    Cửa khẩu Chi Ma. Ảnh: Thanh niên

    Cũng liên quan tới vấn đề trên, Dân Trí dẫn lời ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên báo chí, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã tổ chức họp lãnh đạo Chi cục, lãnh đạo tổ, đội và chủ động thành lập tổ xác minh thông tin, làm rõ các thông tin và các nội dung khác có liên quan. 

    Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã làm việc với một số doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục hải quan qua chi cục, các doanh nghiệp quản lý bến bãi, kho hàng; xác minh các đối tượng có tên như bài báo đăng, lập biên bản ghi nhận sự việc để làm căn cứ báo cáo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn biết và chỉ đạo.

    Quá trình làm thủ tục hải quan qua cửa khẩu Chi Ma, các doanh nghiệp thực hiện việc khai báo hải quan đúng theo các quy định của pháp luật.

    Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma đồng thời thực hiện các thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan theo đúng quy định, tạo mọi điều kiện thông quan nhanh hàng hóa, không có các đòi hỏi, sách nhiễu doanh nghiệp.

    Ông Tường khẳng định, cơ quan hải quan không yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bất kỳ khoản tiền nào ngoài quy định.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-son-khang-dinh-khong-co-chuyen-bao-ke-lam-luat-o-cua-khau-chi-ma-a582309.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan