+Aa-
    Zalo

    Lấy chồng mới chỉ… 10 ngày sau khi trốn nã

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi sát hại chồng không thành, Lan bắt đầu thực hiện hành trình trốn chạy ly kỳ. Trong khoảng 9 năm truy lùng tên tội phạm liên tục “độn thổ” này, trung tá Đỗ Mạnh Ti

    Sau khi sát hại chồng không thành, Lan bắt đầu thực hiện hành trình trốn chạy ly kỳ. Trong khoảng 9 năm truy lùng tên tội phạm liên tục “độn thổ” này, trung tá Đỗ Mạnh Tiến, lúc đó trực tiếp làm đội trưởng truy nã cho biết, đây là một trong những kỳ án đau đầu và nhiều công sức nhất của lực lượng công an tỉnh Lào Cai.
    Qua lời kể hời hợt của nạn nhân, những người hàng xóm chỉ biết anh bị vợ dùng xô hất đất đá, dùng dao chém vào tay đến nỗi suýt mất mạng dưới giếng sâu. Sau khi gây án và bị xử tù 6 năm, thị đã thực hiện hành trình lẩn trốn kéo dài suốt 9 năm. Một thời gian dài, ác phụ quỷ quyệt này đã khiến cơ quan công an tỉnh Lào Cai phải đau đầu, bởi hành tung bí ẩn của mình. Nhưng động cơ phía sau vụ kỳ án này là gì? Nguyên nhân nào đã khiến ác phụ nhẫn tâm phụ nghĩa vợ chồng, bỏ mặc hai đứa con thơ để trốn chạy, sau khi đã được chính nạn nhân tha thứ?
    Lấy chồng mới chỉ… 10 ngày sau khi trốn nã
    Ngôi nhà xảy ra vụ mưu sát.
    Giết chồng chỉ vì… không được đi đám cưới
    Những ngày cuối tháng 2/2004, người dân ở khắp ngõ ngách của xã Xuân Quang bàn tán xôn xao về vụ án Nguyễn Thị Lan đổ đá định sát hại chồng trong lúc đang đào giếng. Nguyên nhân ban đầu được đưa ra là do những tranh cãi ai là người đi cỗ cưới. Nhưng theo những người thân trong gia đình, ẩn chứa bên trong là sự sứt mẻ tình cảm vợ chồng kéo dài. May mắn, tội ác khủng khiếp mà Lan âm mưu thực hiện chưa đạt được kết quả. Nhưng cho đến tận hôm nay, nỗi ám ảnh dai dẳng vẫn còn nguyên trong tâm trí người chồng bị hại, trong trí nhớ của hai đứa con Lan (cháu Hằng và Thành – PV).
    Những người hàng xóm ở thôn Làng Bạc, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng hồi đó chứng kiến vụ việc cho biết: “Hai vợ chồng Lan đang đào giếng thì đột nhiên nhắc đến chuyện ai sẽ đi ăn cỗ. Sau một hồi tranh cãi, Công quát: “Cô đi suốt rồi, lần này để tôi đi”, Lan hừng hực nổi cáu “Mày có thích đi không? Tao giết không tiếc, chết chồng này tao đi lấy chồng khác nhá!””. Vừa nói xong, Lan đã dùng xô đựng đất ném thẳng vào đầu, rồi vác đá lớn, cành cây ném xuống giếng với ý định vùi chết chồng.
    Thấy chồng nằm bất động, thị ung dung hái trái cây rồi ngồi bên miệng giếng chờ đợi. Một lát sau, phát hiện anh Công tỉnh dậy và cố gắng bám vào thành giếng lết lên, Lan lại cầm dao chém liên tiếp vào tay. Nhìn chồng rơi xuống đáy giếng, chân tay không còn cử động, Lan mới chịu bỏ đi. Hơn một giờ đồng hồ sau, anh Công mới tỉnh lại. Vừa nghe tiếng hàng xóm đến chơi, anh gắng gượng kêu cứu.
    Bị vợ âm mưu sát hại dã man, nhưng anh Công lại không làm đơn tố cáo. Nghĩ đến hai con, anh mong Lan quay đầu phục thiện, thành tâm hối cải. Nhưng nhận tin báo từ quần chúng nhân dân, cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường và tiến hành bắt giữ đối tượng. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Lan bị tuyên án 6 năm tù vì tội Cố ý giết người nhưng được tạm hoãn thi hành án do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Nhưng không lâu sau đó, cơ quan công an bất ngờ nhận được tin Lan đã bí mật bỏ trốn khi vừa từ Tòa án trở về.
    Từ khi Lan biến mất khỏi nơi cư trú, cơ quan công an huyện Bảo Thắng đã ra lệnh truy nã số 07 (12/12/2004). Nhưng suốt nhiều ngày tìm kiếm tung tích thị ở tỉnh Lao Cai, cơ quan chức năng vẫn chỉ nhận được con số không tròn chĩnh.
    Lấy chồng mới chỉ… 10 ngày sau khi trốn nã
    Đối tượng Nguyễn Thị Lan.
    Cuộc đấu trí khốc liệt
    Đến khi nhận biết CSĐT đã nắm được mọi điểm yếu và không thể chạy trốn, 9h ngày 6/10/2013, Lan đã tự ra đầu thú để kết thúc 9 năm chạy trốn. Theo họ hàng Lan cho biết, trước khi tra tay vào còng, ả vẫn không quên dặn chồng và các con phải sống sao cho tốt, tội ác nào rồi cũng đến lúc phải trả giá. Đại tá Nguyễn Xuân Ngoại, Trưởng phòng truy nã tội phạm (PC52) công an tỉnh lào cai cho biết: “Thủ đoạn Lan dùng giết chồng vô cùng tàn nhẫn. Cuộc truy bắt Lan trong 9 năm trời tổn hao không ít công sức của lực lượng công an”.
    Sau một thời gian dài, lực lượng công an huyện Bảo Thắng tiến hành tổ chức nhiều đợt truy lùng, tìm kiếm tung tích của kẻ giết chồng nhưng đều không có kết quả. Nhận thấy tính chất phức tạp của vụ việc, công an huyện Bảo Thắng đã kết hợp với công an tỉnh Lào Cai để tiếp tục điều tra tìm kiếm. Trung tá Đỗ Mạnh Tiến (Đội trưởng phòng PC52, công an tỉnh Lào Cai -PV) lúc đó nhận nhiệm vụ truy tìm đối tượng cho biết: “Hung thủ là kẻ đặc biệt xảo trá và nguy hiểm. Trong một thời gian dài, lúc nào cơ quan chức năng cũng chỉ theo sau ả chứ không hề có cơ hội đón đường trước. Dường như, thị luôn có linh cảm khi lực lượng chức năng chuẩn bị tìm đến”.
    Trên thực tế thì chỉ sau 10 ngày sau khi bỏ trốn khỏi tỉnh Lào Cai, Nguyễn Thị Lan đã nhanh chóng lấy một người chồng mới là Vũ Văn Lương (SN1968) ở Cao Lộc – Lạng Sơn. Từ những xâu chuỗi trước đó cho thấy, Lan quen và có tình cảm với Lương từ trước khi họ lấy nhau. Thế nên chỉ sau vài ngày trốn chạy, Lan đã tìm cho mình điểm tựa mới, quyết tâm xóa bỏ quá khứ với người chồng cũ ở Lào Cai. Để làm được điều đó, ả thay tên đổi họ là Hoàng Thị Lan, trú tại thôn Thượng, xã Đồng việt, (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) hòng che giấu hành tung.
    Mẹ đẻ Lan hiện tại vẫn ở Hà Nội, nhưng các chị của Lan đều cư trú và làm ăn tại Bắc Giang. Họ vốn làm nghề tự do, nay đây mai đó nên ngay cả bà cụ (mẹ Lan) cũng không biết các con hiện đang ở đâu. Bởi thế, ả dễ dàng lẩn trốn các trinh sát và tìm cho mình một giấy khai sinh hoàn toàn mới. Lan cũng liên tục thay đổi nơi ở để trốn tránh sự truy lùng của cơ quan công an. Đầu tiên, thị về Hưng Yên (quê cha – PV) để vay tiền họ hàng. Sau khi đạt mục đích, thị nhanh chóng ngược lên Bắc Giang. Nghe phong thanh bà Nguyễn Thị Hiền (chị gái Lan – PV) đang làm thuê ở bãi rác tại Quảng Ninh, Lan lại rủ chồng ngược lên đất mỏ ẩn náu.
    Lấy chồng mới chỉ… 10 ngày sau khi trốn nã
    Trung tá Đỗ Mạnh Tiến.
    Thời gian ở Quảng Ninh, Lan nhập vai “người đàn bà hiền thục” làm việc cho một khách sạn tại Bãi Cháy. Để che giấu tung tích, Lương (chồng mới của Lan – PV) cũng đổi tên là Chung. Vẫn hành nghề xe ôm nhưng Lương liên tục thay đổi địa điểm đứng chờ khách. Chính vì sự ranh ma này, các trinh sát dù đã cất công sang tận Quảng Ninh, giả làm xe ôm nhiều ngày vẫn không tóm được đôi vợ chồng gian xảo. Đáng nói, ngay trước thời điểm bị lực lượng trinh sát phát hiện làm thuê ở một khách sạn tại Bãi Cháy, Lan đã nghỉ việc, cùng chồng chạy sang Lạng Sơn. Tại đây, chúng nhiều lần định vượt biên qua đường cửa khẩu nhưng không thành.
    Gần 9 năm truy lùng ả nữ quái gian xảo, cơ quan CSĐT gặp rất nhiều vất vả. Để truy bát Lan, phòng truy nã tội phạm công an tỉnh Lào cai đã tham mưu cho ban giám đốc thành lập chuyên án mang bí số 232L (4/8/2013) do Đại tá Giàng Ly Bao (lúc đó là Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai làm Trưởng ban) và Đại tá Nguyễn Xuân Ngoại (Trưởng phòng truy nã tội phạm) trực tiếp chỉ đạo để đồng chí Đỗ Mạnh Tiến tiếp tục nhận nhiệm vụ xác minh 6 tỉnh mà đối tượng có thể lần trốn.
    Ông Tiến cho biết: “Qua nhiều lần đến các tỉnh xác minh, các trinh sát đều nhận được thông tin Lan lẩn trốn ở Hải Dương. Nhưng qua tìm hiểu, không có ai giống với tên tội phạm mà chúng tôi cần tìm. Khi ấy trong đầu tôi mới nhớ đến lời bà chủ nhà trọ ở Quảng Ninh nói: “Quê Lan đối diện với Côn Sơn - Kiếp Bạc ở Hải Dương” và đó chính là mấu chốt của cuộc điều tra. Địa điểm bên kia ấy chính là địa phận xã Đồng Du, huyện Yên Dũng – Bắc Giang. Theo tìm hiểu trong xã không có ai tên là Nguyễn Thị Lan mà chị có người tên Hoàng Thị Lan và Vũ Văn Lương có con chuẩn bị đi bộ đội quê gốc ở Lạng Sơn. Xác định đây chính là đối tượng Lan, chúng tôi đã đến người nhà anh em Lan để tuyên truyền ả ra thú tội để nhận được khoan hồng”.
    Tại cơ quan điều tra, nhiều trinh sát đã ngỡ ngàng khi nghe thị kể lại hành trình trốn chạy kéo dài hơn 3000 ngày từ Quảng Ninh, Lạng Sơn đến Bắc Giang. “Lưới trời lồng lồng”, Lan đã phải quay về tự thú. Nhưng liệu có phải, thị cố tình gây ra tội ác với anh Công chỉ vì tranh cãi ai đi ăn cỗ trong lúc đào giếng. Những lời tự sự của chính anh Công và lời khai của Lan sau này đã hé lộ một nguyên nhân khác, đau đớn và gây phẫn nộ hơn nhiều…
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lay-chong-moi-chi-10-ngay-sau-khi-tron-na-a46529.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan