+Aa-
    Zalo

    Lấy sỏi hình "củ gừng" lấp đầy trong thận người phụ nữ

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) vừa phẫu thuật lấy khối sỏi "củ gừng" ra khỏi thận phải cho bệnh nhân 58 tuổi.

    Thông tin trên báo Đồng Nai, bà P.T.H.O. (58 tuổi, ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán) gần đây thấy chân phải mỏi nhiều nên cùng con đến bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) khám thì được phát hiện có khối sỏi "khổng lồ" trong thận phải, cần được mổ gấp.

    Được biết, trước đây bà chưa từng đến bệnh viện để khám sức khỏe vì thấy cơ thể không có biểu hiện gì bất thường.

    lay soi hinh cu gung lap day trong than nguoi phu nu 1

    Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất phát hiện trường hợp có khối sỏi to khoảng 8cm trong thận phải. Ảnh: Báo Đồng Nai

    BS CKI Cao Chí Viết, Phó trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho hay, đây là trường hợp có sỏi thận to nhất và phức tạp nhất từ trước đến nay mà bệnh viện ghi nhận.

    Sỏi có kích thước khoảng 8 cm, giống củ gừng lớn với nhiều nhánh, Khối sỏi lấp đầy cả 3 nhóm đài trong quả thận phải, gây dãn thận, ứ nước độ 3.

    Do khối sỏi rất to và phức tạp nên bệnh viện đã nhờ sự hỗ trợ của PGS-TS-BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu (Bệnh viện Chợ Rẫy) để thực hiện ca phẫu thuật. Trong gần 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã mổ hở, lấy toàn bộ sỏi trong thận của bệnh  nhân và hút ra rất nhiều mủ.

    dspl1

    Hình ảnh những viên sỏi thận được lấy ra khỏi người bệnh nhân. Ảnh: VTV News

    Đến sáng 28/9, sức khỏe bệnh nhân ổn định, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới. Tuy nhiên, chức năng thận phải của bệnh nhân bị suy giảm nhiều.

    VTV News dẫn lời BSCKI. Cao Chí Viết, đặc trưng của sỏi thận có 2 loại: một là thể hiện qua triệu chứng lâm sàng như đau vùng hông lưng, có thể kèm theo đi tiểu buốt, nước tiểu đục, tiểu có máu. Hai là không có triệu chứng lâm sàng, bệnh nhân chỉ tình cờ phát hiện ra khi đi khám.

    Để phòng ngừa sỏi thận, bác sĩ Viết khuyến cáo:

    Cách tốt nhất là uống nhiều nước, mỗi ngày cần uống nước lọc từ 2-2,5 lít để thận đào thải cặn bã ra ngoài nhằm bảo vệ thận.

    Đặc biệt là đối với 1 số người như lái xe hay những nghề nghiệp khác mà ít có thời gian uống nước thì 1 tháng hoặc 3 tháng nên đi kiểm tra 1 lần.

    Nếu phát hiện cặn lắng trong thận kể cả khi chưa thành sỏi thì cũng cần tái khám để được điều trị kịp thời, tránh bệnh trở nặng và nguy cơ biến chứng.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lay-soi-hinh-cu-gung-lap-day-trong-than-nguoi-phu-nu-a593111.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan