+Aa-
    Zalo

    Loại rau được coi là “rau vua”, giúp phòng chống được nhiều bệnh, giảm cholesterol, được bán tràn lan ở chợ Việt

    (ĐS&PL) - Rau mồng tơi là loại rau chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe, giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm da mịn đẹp.

    Rau mồng tơi (rau mùng tơi) có tên khoa học là Basella L, là một loại cây thuộc họ Mồng tơi. Loại rau này có nguồn gốc từ Nam Á, sau đó phát triển ra nhiều quốc gia khác nhau và hiện nay chúng được trồng phổ biến trên khắp thế giới.

    Theo Đông y, rau mồng tơi có tính hàn, không độc, có tác dụng giải độc, lợi tiểu… Ở Việt Nam, mồng tơi thường được dùng để chế biến món ăn, điển hình là xào hoặc nấu canh cua. Trong khi đó, ở nhiều nước khác như Ấn Độ, loại rau này dùng để điều trị bệnh thiếu máu. Tại Indonexia, người dân thường lấy rau mồng tơi để hỗ trợ phụ nữ sinh khó, giúp trẻ hết táo bón. 

    Những công dụng của rau mồng tơi đối với sức khỏe

    Nâng cao miễn dịch

    Trong rau mồng tơi, lượng vitamin C cao giúp cơ thể chúng ta tăng cường miễn dịch. Ở 100g mồng tơi có chứa tới 102mg vitamin C nên tăng cường đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, ốm vặt. Có lẽ vì thế mà mồng tơi là thực phẩm thường xuyên có mặt trong các gian bếp của gia đình.

    Chống oxy hóa, ung thư

    loai rau duoc coi la rau vua giup phong chong duoc nhieu benh giam cholesterol duoc ban tran lan o cho viet 5
    Loại rau được coi là “rau vua”, giúp phòng chống được nhiều bệnh, giảm cholesterol, được bán tràn lan ở chợ Việt.

    Trước nay ung thư luôn là căn bệnh ám ảnh với con người. Vì vậy chúng ta thường tìm nhiều cách chống lại căn bệnh này. Trong đó, rau mồng tơi cũng được biết đến là loại rau có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa khả năng ung thư trong cơ thể. Loại rau này chứa nhiều carotenoid chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do nguy hại để bảo vệ cơ thể khỏi những tác động tiêu cực.

    Không chỉ vậy, vitamin A có trong rau mồng tơi còn ngăn nguy cơ ung thư phổi, ung thư vòm họng… giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn. Vì vậy, thường xuyên ăn rau mồng tơi là thói quen tốt, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    Thanh nhiệt, làm đẹp da

    Đây còn là nguyên liệu tuyệt vời đối với các chị em vì khả năng làm đẹp da. Khi ăn rau mồng tơi, làn da của chúng ta sẽ tươi tắn hơn nhờ khí huyết được lưu thông hiệu quả. Vì vậy, đây không chỉ đơn thuần là 1 loại thực phẩm để thưởng thức mà còn có tác dụng làm đẹp.

    Bên cạnh đó, rau mồng tơi còn được biết đến là loại rau có thể thanh nhiệt. Tác dụng giải độc, giảm táo bón càng làm loại rau này được nhiều người ưa chuộng hơn.

    Tuy mang tới nhiều lợi ích, rau mồng tơi lại không phù hợp với người bị sỏi thận. Trong rau mồng tơi có chứa chất tăng sự phát triển của sỏi thận. Vì vậy người đã bị thận không nên ăn thực phẩm này.

    Ngoài ra, không nên ăn rau mồng tơi để qua đêm hoặc ăn sống. Nếu ăn rau để qua đêm, chúng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

    Ngăn ngừa loãng xương

    Rau mồng tơi chứa nhiều canxi, mangan và vitamin K. Đây đều là những yếu tố quan trọng giúp xương chắc khỏe. Cơ thể luôn đào thải và xây dựng lại mô xương, do đó việc ăn rau mồng tơi hàng ngày sẽ cải thiện đáng kể tình trạng loãng xương ở nhóm người cao tuổi.

    Giảm nguy cơ thiếu sắt

    loai rau duoc coi la rau vua giup phong chong duoc nhieu benh giam cholesterol duoc ban tran lan o cho viet 6
    Loại rau được coi là “rau vua”, giúp phòng chống được nhiều bệnh, giảm cholesterol, được bán tràn lan ở chợ Việt.

    Rau mồng tơi là nguồn thực phẩm giàu sắt, một khoáng chất cần thiết để các tế bào hồng cầu mang oxy đến các khu vực khác nhau của cơ thể. Khi cơ thể quá ít sắt, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Tình trạng này kéo dài có thể làm cơ thể suy yếu, gây chóng mặt và khó thở.

    Hỗ trợ sự phát triển của em bé

    Trong rau mồng tơi có rất nhiều folate. Loại vitamin này có thể ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh. Do đó, bổ sung folic trong giai đoạn mang thai sẽ rất tốt cho sức khỏe thai nhi.

    Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B6 từ rau mồng tơi cũng rất quan trọng cho sự phát triển của não em bé từ trong bụng mẹ.

    Ngăn ngừa thiếu máu

    Tương tự như rau bina, rau mồng tơi cũng là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho cơ thể. Sắt là một nguyên tố vi lượng cần thiết để cơ thể sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Ngoài ra, chất sắt cũng hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất của tế bào.

    Giảm chất béo, cholesterol

    Chất nhầy của rau mồng tơi có tác dụng hấp thu cholesterol, cholesterol nội sinh và ngoại sinh đều bị giữ lại trong ruột. Vì cholesterol bị khóa hoạt tính nên chất béo trong thực phẩm không ngấm được qua màng ruột, cholesterol sẽ bị thải ra ngoài qua phân. Do đó, ăn rau mồng tơi giúp thải chất béo, tốt cho người có mỡ và đường trong máu cao.

    Tốt cho tim 

    Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chất xơ giúp giảm nồng độ cholesterol xấu – thứ gây ra hiện tượng tắc mạch máu, dẫn tới bệnh tim.

    Phục hồi vết thương

    Vitamin C trong rau mồng tơi có nhiều lợi ích, bao gồm cả việc giúp cơ thể bạn tạo ra collagen, chất cần thiết để phục hồi các tổn thương. Lượng vitamin C này giúp cơ thể tăng lượng sắt hấp thụ từ thực phẩm, rất hữu hiệu trong quá trình điều trị và phục hồi các vết thương.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-duoc-coi-la-rau-vua-giup-phong-chong-duoc-nhieu-benh-giam-cholesterol-duoc-ban-tran-lan-o-cho-viet-a602085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan