+Aa-
    Zalo

    Loạt tài sản liên quan đến cựu Chủ tịch NSJ bị kê biên để thực hiện nghĩa vụ bồi thường

    (ĐS&PL) - Liên quan đến những sai phạm của cựu Chủ tịch NSJ - bà Hoàng Thị Thúy Nga, cơ quan chức năng đã tiến hành kê biên phong tỏa, tạm giữ nhiều tài sản giá trị để đảm bảo thi hành án cho bị can trong vụ án.

    Vụ vi phạm đấu thầu nghiêm trọng tại Sở Y tế Tây Ninh

    Theo báo Pháp luật Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Hoa Công Hậu (61 tuổi, cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Ngoài ra, bị can Lê Thành Lữ, 57 tuổi, cựu Phó Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế; Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty NSJ Group, cùng 9 thuộc cấp bị đề nghị truy tố cùng tội danh.

    Liên quan vụ án, 2 người khác là cựu cán bộ Sở Y tế bị xác định "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

    Theo nội dung kết luận của cơ quan điều tra, thời điểm đang giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế, ông Hậu đã chỉ đạo và trực tiếp ký các văn bản xin chủ trương mua sắm, tổ chức đấu thầu mua máy chụp CT cho BV Đa khoa tỉnh; là người chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu.

    beo 1 1652779340994474301502 821
    Sở Y tế Tây Ninh đã xảy ra vụ vi phạm về đấu thầu gây thất thoát ngân sách Nhà nước.
    Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam

    Thời điểm đó, bị can Thúy Nga đã đặt vấn đề xin được giúp đỡ trong công tác đấu thấu. Qua tìm hiểm, ông Hậu biết bà Nga có quan hệ với nhiều lãnh đạo và đã trúng thầu nhiều gói thiết bị y tế tại các tỉnh, nên đã đồng ý với đề nghị của bà Nga.

    Hậu chỉ đạo Lữ cho công ty NSJ giới thiệu hệ thống CT Scanner 128 lát cắt và chấp thuận giá mua hệ thống là 28 tỷ đồng theo đề nghị của Nga.

    Tiếp đó, ông Hậu chỉ đạo Lữ tham mưu để mình ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống CT Scanner 128 lát cắt do NSJ của bà Nga là đơn vị phân phối chính thức tại địa bàn tỉnh Tây Ninh. Quá trình lập hồ sơ mời thầu, Hậu chỉ đạo cấp dưới xử lý hồ sơ tạo lợi thế cho NSJ trúng thầu.

    Sau khi được cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh nhận lời giúp, Nga chỉ đạo nhân viên tiếp cận người của Sở Y tế thuyết phục lựa chọn thiết bị do bên mình cung cấp; chuẩn bị hồ sơ dự thầu thay cho nhiều đơn vị làm "quân xanh" tham gia. Thực tế, các bên thỏa thuận để NSJ thắng thầu.

    Theo kết luận, giá trị máy chụp do NSJ cung cấp là hơn 14 tỷ đồng. Do đó, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 13 tỷ đồng. Từ 2018 - 2020, sau khi NSJ trúng thầu, vào nhiều dịp lễ, Tết; Hậu đã 3 lần nhận quà biếu và tiền với tổng giá trị 1 tỷ đồng. Hậu đã nộp lại số tiền hưởng lợi.

    Kê biên tài sản của cực Chủ tịch NSJ 

    Sau khi đã có kết luận điều tra, xác định loạt sai phạm của Hoàng Thị Thúy Nga, cơ quan chức năng đã quyết định kê biên loạt tài sản đứng tên nhiều cá nhân, công ty trong hệ sinh thái NSJ Group về bản chất là của Hoàng Thị Thúy Nga. Số tài sản sau khi kê biên sẽ được phong tỏa, tạm giữ để đảm bảo thi hành án cho bị can trong vụ án.

    Theo báo Giao thông, từ căn cứ nêu trên, cơ quan chức năng tiếp tục kê biên hai thửa đất có tổng diện tích trên 16.700m2 tại huyện Gò Dầu, Tây Ninh liên quan cựu Chủ tịch NSJ. Tại TP.HCM, cơ quan điều tra kê biên ba căn hộ tổng diện tích hơn 300m2 tại Tòa nhà Leman Luxury Apartments, quận 3.

    screenshot 2023 09 19 103530
    Các bị can Hoa Công Hậu và Hoàng Thị Thúy Nga. Ảnh: Báo Giao thông

    Còn tại Hà Nội, căn hộ diện tích hơn 115m2 tại Tòa nhà Diamond Flower Tower, quận Thanh Xuân, được xác định của công ty NSJ cũng bị kê biên để đảm bảo các nghĩa vụ bồi thường của Hoàng Thị Thúy Nga.

    Ngoài ra, 5 bất động sản gồm sàn văn phòng, tòa nhà văn căn hộ chung cư tại Hà Nội, TP.HCM liên quan nữ bị can đang thế chấp tại các ngân hàng cần giải tỏa kê biên giao cho nhà băng xử lý. Sau đó, các tài sản này phải được chuyển về cơ quan thi hành án để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường của bà Nga. Trong đó, tòa nhà văn ở phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức (TP.HCM) và thửa đất 160m2 tại khu vực này được xác định là của công ty NSJ.

    Cơ quan điều tra cũng tiếp tục phong tỏa 200 triệu đồng trong tài khoản, tạm giữ 10.000 USD của bà Nga để giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Đối với bị can Hoa Công Hậu, ngày 8/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có nhiều công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp Tây Ninh về việc rà soát và ngăn chặn giao dịch tài sản của cựu giám đốc Sở Y tế.

    Kết quả rà soát cho thấy có ba thửa đất tổng diện tích hơn 2.300m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho vợ chồng ông Hậu. Những tài sản này đặt tại các huyện Hòa Thành và Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

    Ngoài ra, bị can Lê Thành Lữ (nguyên Phó phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế) và người thân có bốn thửa đất tại TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Toàn bộ tài sản trên được cơ quan điều tra đề nghị ngăn chặn giao dịch.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-tai-san-lien-quan-den-cuu-chu-tich-nsj-bi-ke-bien-de-thuc-hien-nghia-vu-boi-thuong-a591675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan