+Aa-
    Zalo

    Loạt trường THPT "quay xe" điều chỉnh phương án tuyển sinh lớp 10 liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ

    (ĐS&PL) - Nhiều trường THPT đồng loạt điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10 để phù hợp với quy định vừa ban hành của Bộ GD&ĐT.

    Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, sau khi Bộ GD&ĐT “tuýt còi” việc tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên đối với chứng chỉ ngoại ngữ, một số tỉnh đã thay đổi phương án thi vào lớp 10 năm nay so với kế hoạch ban đầu để phù hợp với quy định của Bộ.

    Quảng Bình

    Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

    Theo đó, thí sinh khi tham gia dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ không còn được miễn thi môn tiếng Anh hay được tính điểm tối đa (10 điểm) để xét tuyển khi có một trong các chứng chỉ tiếng Anh tương đương bậc 3 trở lên khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc dùng cho Việt Nam.

    loat truong quay xe dieu chinh phuong an tuyen sinh lop 10 lien quan den chung chi ngoai ngu
    Ảnh minh họa.

    Trước đó, theo tin tức từ báo Lao động, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông không chuyên năm học 2024 - 2025. Theo đó, tỉnh này bỏ môn tiếng Anh ra khỏi kì thi, giữ lại hai môn Toán và Ngữ văn. Số lượng môn thi chỉ còn 2.

    Lào Cai

    Tương tự, tỉnh Lào Cai cũng điều chỉnh phương án xét tốt nghiệp THCS và kế hoạch tuyển sinh THPT năm học 2024-2025.

    Theo đó, không áp dụng tuyển thẳng đối với đối tượng học sinh (HS) đoạt các giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh. Không sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi và quy đổi điểm bài thi đối với các môn chuyên; miễn thi và tính điểm tối đa đối với môn ngoại ngữ không chuyên.

    Đối với Trường THPT chuyên Lào Cai, thí sinh sẽ được miễn thi và tính điểm tối đa để xét tuyển bài thi môn ngoại ngữ không chuyên khi HS có một trong các chứng chỉ sau: IELTS 4.0, TOEFL 45 điểm. Quy định cũng nêu rõ việc miễn thi và quy đổi điểm bài thi môn chuyên ngoại ngữ đối với các chứng chỉ ngoại ngữ IELTS (từ 5.5 trở lên), TOEFL (từ 65 điểm trở lên).

    Tuyên Quang

    Tại tỉnh Tuyên Quang, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã rà soát và đề nghị sửa đổi một số điều của kế hoạch tuyển sinh THCS, THPT và giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025.

    loat truong quay xe dieu chinh phuong an tuyen sinh lop 10 lien quan den chung chi ngoai ngu dspl
    Ảnh minh họa.

    Theo đó, việc thực hiện tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT, không sử dụng kết quả kỳ thi chọn HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh và các chứng chỉ ngoại ngữ.

    Cùng với đó, bãi bỏ hoàn toàn chế độ cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh, không sử dụng kết quả kỳ thi chọn HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh và các chứng chỉ ngoại ngữ.

    Bình Dương

    UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa có công văn về việc điều chỉnh kế hoạch, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập và tư thục trong tỉnh năm học 2024-2025.

    Theo đó, sẽ bỏ hình thức xét tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh đối với những HS lớp 9 đoạt các giải nhất, nhì, ba của kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh trong năm học 2023-2024; bỏ cộng điểm khuyến khích nếu HS có chứng chỉ năng lực tiếng Anh bậc 3 và bỏ miễn thi môn tiếng Anh trong ba bài thi bắt buộc nếu HS có chứng chỉ năng lực tiếng Anh từ bậc 4 hoặc tương đương trở lên.

    Trước đó, theo tin tức từ tờ VOV, ngày 23/2, Bộ GD&ĐT có Công văn số 715 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị địa phương thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh lớp 10 và Bộ sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra tại một số địa phương.

    Đối với các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-truong-thpt-quay-xe-dieu-chinh-phuong-an-tuyen-sinh-lop-10-lien-quan-den-chung-chi-ngoai-ngu-a614139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan