+Aa-
    Zalo

    Lợi ích bất ngờ của việc leo cầu thang bộ 2 phút mỗi ngày

    (ĐS&PL) - Nghiên cứu đã chỉ ra chỉ cần 2 phút tập thể dục tích cực mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong sớm.

    Daily Mail dẫn lời các chuyên gia cho biết bạn không cần phải thực hiện các hoạt động có cường độ quá mạnh, chỉ cần đi bộ lên cầu thang, nhảy dây hay chạy vòng quanh khu vườn là đủ.

    Các nhà khoa học tại Đại học Sydney (Australia) đã phân tích dữ liệu của hơn 70.000 người ở Anh, theo dõi mức độ tập thể dục trong 1 tuần và tình trạng sức khỏe của họ trong 7 năm sau đó.

    Kết quả cho thấy những người hoạt động mạnh 15 phút/tuần, tương đương khoảng 2 phút 9 giây mỗi ngày, có nguy cơ tử vong ít hơn 18% trong thời gian nghiên cứu. Con số này được so sánh với những người chỉ tập luyện 2 phút/tuần.

    Tiến sĩ Matthew Ahmadi – tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Kết quả này chỉ ra rằng tích lũy vận động mạnh trong thời gian ngắn nhưng đều đặn cả tuần có thể giúp chúng ta sống lâu hơn”.

    “Thiếu thời gian được báo cáo là rào cản phổ biến nhất đối với hoạt động thể chất thường xuyên. Tích lũy những khoảng thời gian ngắn không liên tục trong ngày có thể là lựa chọn đặc biệt phù hợp đối với người bận rộn”, tiến sĩ Matthew nói thêm.

    loi ich bat ngo cua viec leo cau thang 2 phut moi ngay
    Bạn không cần phải thực hiện các hoạt động có cường độ quá mạnh, chỉ cần đi bộ lên cầu thang, nhảy dây hay chạy vòng quanh khu vườn là đủ. Ảnh: Daily Mail

    Được biết, người tham gia nghiên cứu trung bình đều ở độ tuổi 60, đeo một thiết bị theo dõi ở cổ tay trong 1 tuần để đánh giác tổng thời gian hoạt động mạnh của họ. Sau đó, dữ liệu này được so sánh với tỷ lệ tử vong hoặc bệnh tật như bệnh tim, ung thư.

    Kết quả được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy những người không hoạt động mạnh có 4% nguy cơ tử vong trong 5 năm tới. Nguy cơ tử vong giảm xuống 2% đối với người tập luyện 10 phút/ tuần và chỉ 1% ở người luyện tập 1 tiếng/ tuần.

    Các nhà khoa học cho biết phát hiện thú vị nhất là về những lần hoạt động mạnh ngắn nhất mỗi ngày. Dù vậy, tập luyện trong thời gian dài hơn vẫn tốt hơn. Chẳng hạn, những người hoạt động mạnh 53 phút/ tuần, tức khoảng 7,5 phút/ ngày, có nguy cơ tử vong thấp hơn 36% trong 5 năm, so với ngưởi chỉ tập luyện 2 phút/ tuần.

    Những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục thường xuyên đã được khẳng định trong nhiều thập kỷ qua. Giữ gìn vóc dáng có khả năng ngăn ngừa béo phì và nguy cơ tiềm ẩn của bệnh như tiểu đường loại 2 và ung thư. Việc này cũng giúp cải thiện sức mạnh của xương và sức khỏe tinh thần.  

    Theo hướng dẫn của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), người trưởng thành nên tập thể dục ở mức vừa phải 150 phút hoặc vận động mạnh (chạy, bơi lội, đi bộ lên cầu thang, nhảy dây) 75 phút trong vòng 4-5 ngày/ tuần.

    Một nghiên cứu hồi tháng 5/2022 cho thấy tỷ lệ người trưởng thành ở Anh tập thể dục đủ thời gian được khuyến nghị mỗi tuần là 1/20. Thiếu tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tình trạng béo phì ở Anh.

    Dữ liệu mới nhất tiết lộ, 64% người trưởng thành tại nước này bị thừa cân, trong đó nhiều người được dự đoán sẽ béo hơn trong tương lai.

    Béo phì không chỉ làm tăng vòng eo mà còn ảnh hưởng đến chi phí chăm sóc sức khỏe. NHS đã chi khoảng 6,1 tỷ bảng Anh để điều trị các bệnh liên quan đến cân nặng như tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư trong khoảng thời gian 2014 – 2015.

    Ở Mỹ, ước tính có khoảng 73,6% người trưởng thành bị coi là thừa cân hoặc béo phì, Daily Mail thông tin.

    Đinh Kim (Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-ich-bat-ngo-cua-viec-leo-cau-thang-bo-2-phut-moi-ngay-a555902.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan