+Aa-
    Zalo

    Lý do hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cựu quân nhân tông tử vong nữ sinh ở Ninh Thuận

    (ĐS&PL) - Lý do hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cựu quân nhân tông tử vong nữ sinh ở Ninh Thuận là đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân khu 5 bận công tác đột xuất, không tham dự phiên tòa được.

    Ngày 10/3, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Hồ Hoàng Hùng, bố của bị hại trong vụ án quân nhân tông chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận, cho biết vừa nhận được thông báo của Tòa án Quân sự Khu vực 5 về việc hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm.

    Theo ông Hùng, lý do mà phía tòa phúc thẩm đưa ra là đại diện VKS Quân sự Quân chủng Phòng không – Không quân bận công tác đột xuất, không tham dự phiên tòa được. Phía Tòa án cho biết thời gian mở lại phiên phúc thẩm sẽ được thông báo sau.

    Trước đó, gia đình bị hại nhận được thông báo rằng phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Minh sẽ được tiến hành ngày 12/3 tại Đà Nẵng.

    ly do hoan phien toa phuc tham vu cuu quan nhan tong tu vong nu sinh o ninh thuan dspl 1
    Bị cáo Hoàng Văn Minh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hồi tháng 12/2023. Ảnh: VTC News

    Theo bản án sơ thẩm, tòa án đã tuyên phạt cựu quân nhân Hoàng Văn Minh 14 tháng tù, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình ông Hùng 254 triệu đồng.

    Cho rằng bản án sơ thẩm chưa mang tính răn đe, mức bồi thường chưa phù hợp và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, gia đình nữ sinh ở Ninh Thuận đã gửi đơn kháng cáo đến Tòa án Quân sự khu vực 2 (Quân khu 5).

    VTC News dẫn nội dung đơn kháng cáo thể hiện, gia đình nạn nhân không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm vì cho rằng bản án đánh giá không đúng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo. Hình phạt bản án sơ thẩm không tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, chưa mang tính răn đe, cần phải có hình phạt nghiêm khắc hơn để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, giáo dục chuẩn mực đạo đức xã hội, nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

    Bên cạnh đó, cha của nữ sinh bị hại cũng cho rằng mức bồi thường thiệt hại dân sự không phù hợp.

    Đơn kháng cáo nêu sau khi nhận được kết luận điều tra và quyết định đình chỉ vụ án "Khai báo gian dối", đình chỉ bị can đối với ông Phạm Văn Võ (50 tuổi, chú Minh) và bà Huỳnh Thị Kim Hằng (30 tuổi, vợ Minh), bố nạn nhân đã khiếu nại các quyết định này đến Viện Kiểm sát quân sự Khu vực 2 Quân chủng Phòng không - Không quân.

    Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/12, các khiếu nại và đề nghị không được chấp nhận. Theo đơn kháng cáo, ông Hùng cho rằng việc đình chỉ không phù hợp, dẫn đến có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm với vai trò đồng phạm.

    "Trong quá trình điều tra, truy tố, tôi đã kiến nghị "trích xuất dữ liệu cuộc gọi của Hoàng Văn Minh, Huỳnh Thị Kim Hằng, Phạm Văn Võ, Vũ Thị Hải Yến" để xem xét vấn đề đồng phạm trong tội "khai báo gian đổi" và tại phiên tòa cũng chưa được xem xét", đơn kháng cáo nêu.

    Sáng 28/6/2022, ông Minh điều khiển ô tô 85A-074.07 đi trên đường 16-4 (TP.Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) rồi chuyển hướng sang phải để rẽ vào ngân hàng.

    Quá trình chuyển hướng, ô tô do ông Minh cầm lái đã tông xe máy do nữ sinh lớp 12 H.H.A. điều khiển, đi cùng chiều. Vụ việc khiến nữ sinh ngã xuống đường, va vào trụ đèn chiếu sáng và tử vong.

    Sau đó, ông Minh nhờ ông Võ nhận giúp là người điều khiển ô tô gây tai nạn. Ông Võ nhận lời đề nghị của ông Minh, khai với cảnh sát mình là người điều khiển ô tô gây tai nạn.

    Bà Hằng biết ông Võ đã đứng ra nhận tội giúp chồng nên cũng khai báo gian dối rằng ông Võ là người điều khiển ô tô. Tuy nhiên, đến ngày 29/6/2022, các ông, bà Minh, Võ, Hằng cùng đến Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

    Đặc biệt, ngày 13/7/2022, Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm gửi thông báo cho gia đình nạn nhân, theo đó "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em H.H.A là 0,79mg/100ml máu". Kết quả này khiến người thân của nạn nhân vô cùng bức xúc.

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận sau đó thừa nhận kỹ thuật viên xét nghiệm làm không đúng, thiếu bước kiểm chứng nhưng đã ký trả kết quả. Lãnh đạo bệnh viện đã xin lỗi gia đình nạn nhân. Hội đồng Kỷ luật của Bệnh viện kỷ luật 5 cá nhân liên quan đến sai sót quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nữ sinh H.H.A, báo Người lao động dẫn cáo trạng cho hay.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-hoan-phien-toa-phuc-tham-vu-cuu-quan-nhan-tong-tu-vong-nu-sinh-o-ninh-thuan-a613812.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan