+Aa-
    Zalo

    Lý do Mỹ tháo gỡ quốc kỳ Nga tại tòa nhà Tổng lãnh sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đêm 30/4, các nhà chức trách Mỹ đã tháo bỏ cờ Nga khỏi tòa nhà Tổng lãnh sự ở thành phố Seattle. Trước cáo buộc đây là “ hành động phạm pháp”, Mỹ đã đưa ra giải thích.

    Đêm 30/4, các nhà chức trách Mỹ đã tháo gỡ cờ Nga khỏi tòa nhà Tổng lãnh sự ở thành phố Seattle. Trước cáo buộc đây là “ hành động phạm pháp”, Mỹ đã đưa ra những lời giải thích.

    Tổng lãnh sự Nga ở thành phố Seattle (Mỹ) sau khi bị tháo cờ. - Ảnh: RT.

    Thông tin này được Đại sứ quán Nga ở Washington công bố vào hôm 1/5 trên một dòng trạng thái Twitter: “Hôm nay, giới chức Mỹ đã tháo gỡ quốc kỳ Liên bang Nga khỏi Tổng Lãnh sự quán Nga. Những hành động bất hợp pháp chống đối biểu tượng quốc gia Nga này là không thể chấp nhận được và được coi là một ví dụ cho hành vi vi phạm luật quốc tế.”

    “Các nhà chức trách Mỹ cần nhớ rằng tòa nhà Tổng lãnh sự là tài sản của Liên bang Nga nên không thể xâm phạm. Vì lẽ đó nên chúng tôi yêu cầu ngay lập tức treo lại lá quốc kỳ của chúng tôi về đúng chỗ ban đầu”, thông báo của Đại sứ quán Nga có đoạn.

    Trước đó, các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi thợ khóa để đột nhập vào Tổng lãnh sự quán Nga, nơi đã bị bỏ trống sau khi Washington ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại gia Nga.

    Thậm chí, những nhân viên này còn dùng một tấm bạt màu xanh phủ kín cổng vào lãnh sự trong khi lá cờ của Nga vẫn còn được treo ở đây. Bày tỏ sự không bằng lòng về hành động này, phía Nga đã lên án hành động của Mỹ là vi phạm vào luật pháp quốc tế.

    Nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi thợ khóa để đột nhập vào Tổng lãnh sự quán Nga tại Seattle. - Ảnh: RT

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova phát biểu: "Nếu bạn cho rằng các nhà ngoại giao Nga hoặc bất kỳ quan chức nào khác sẽ mang vải màu xanh đến đại sứ quán Mỹ và làm những hành động tương tự với tài sản của Mỹ, thì không, đây không phải là cách của chúng tôi”.

    Đáp lại sự tố cáo này, bộ Ngoại giao Mỹ giải thích hôm 1/5: "Dựa theo Công ước Vienna về quan hệ lãnh sự, Mỹ không tán thành việc duy trì hoạt động của lãnh sự quán Nga ở thành phố Seattle từ ngày 1/4/2018. Do tòa nhà này không còn được coi là nơi ở của Tổng lãnh sự Nga, việc treo quốc kỳ Nga trên nóc nhà là không phù hợp".

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Heather Nauert, nói rằng họ vào Tổng lãnh sự quán Nga kiểm tra để đảm bảo toàn bộ nhân viên đã rời đi hết hay chưa và hành động này không có gì là bất hợp pháp.

    Phía Mỹ đồng thời cho biết sẽ trả lá cờ về Đại sứ quán Nga.

    Tháng 9/2017, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Nga ở San Francisco, văn phòng Thương mại Nga ở Washington và một chi nhánh ở New York. 

    Hồi cuối tháng 3, chính quyền Mỹ tuyên bố trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Seattle, nhằm đáp trả cáo buộc Moscow đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại Anh.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-my-thao-go-quoc-ky-nga-tai-toa-nha-tong-lanh-su-a228247.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan