+Aa-
    Zalo

    Nga, Mỹ đổ lỗi cho nhau vụ không kích khiến hơn 400 người Syria thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng loạt các cuộc tấn công, không kích ở Đông Ghouta, Syria đã khiến 403 người thiệt mạng song phía Nga và Mỹ vẫn đang lên tiếng đổ lỗi cho nhau.

    Hàng loạt các cuộc tấn công, không kích ở Đông Ghouta, Syria đã khiến 403 người thiệt mạng song phía Nga và Mỹ vẫn đang lên tiếng đổ lỗi cho nhau.

    Nga phối hợp với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, nằm trong kế hoạch mà Moscow hy vọng sẽ lấn lướt bất kỳ nỗ lực tiềm năng nào của Washington nhằm tiến hành một cuộc dàn xếp chính trị dẫn tới sự kết thúc chính phủ Tổng thống Syria Assad. Tuy nhiên, bạo lực đã leo thang ở Đông Ghouta, một quận ngoại ô Damascus.

    Hôm qua (22/2), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói với các phóng viên: "Rất nhiều chết trong khu vực này. Họ (Nga) đã khiến mọi người chết đói ở đó. Họ đã ngăn cản viện trợ nhân đạo. Chúng tôi đã chứng kiến ​​những thường dân vô tội bị sát hại. Chúng tôi đã nhìn thấy những thùng bom. Chúng tôi đã nhìn thấy sự tàn phá này".

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đổ lỗi cho Nga. Ảnh: Getty

    "Nga là bên chịu trách nhiệm lớn nhất cho thảm kịch đang xảy ra. Nhưng giờ thì họ không làm gì để chấm dứt tai họa, chết chóc và tội ác ở Syria", bà Nauert khẳng định.

    Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, 403 người đã thiệt mạng và 2.100 người khác bị thương do các cuộc không kích và tấn công của lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad.

    Về phía mình, các quan chức Nga đã bảo vệ các cuộc không kích, cho rằng đó là một nỗ lực cần thiết để đánh bại những người theo chủ nghĩa khủng bố. Đồng thời Nga cũng cáo buộc Mỹ sử dụng những kẻ khủng bố để cố "lật đổ chế độ" Assad, như Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng nói.

    Những nỗ lực để thông qua một nghị quyết tại Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm thiết lập một lệnh ngưng bắn 30 ngày đã bị đình trệ do những bất đồng. Lý do chính được đưa ra là, liệu đó có phải một cuộc ngừng bắn tuyệt đối hay không hay chỉ nhằm cho phép các lực lượng của ông Assad tấn công các nhóm phiến quân họ coi là kẻ khủng bố.

    Không kích khiến Đông Ghouta hoang tàn, đổ nát. Ảnh: Getty

    Bản dự thảo nghị quyết ban đầu được đưa ra bởi Thụy Điển và Kuwait, muốn ban hành lệnh ngừng bắn có hiệu lực 72h sau khi nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua. Lệnh ngừng bắn này không áp dụng với các nhóm chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Qaeda và Mặt trận al-Nursa nhưng Nga đã bác bỏ dự thảo.

    "Nếu các lập luận của chúng tôi bị bỏ qua một lần nữa, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc củng cố quan điểm rằng mục tiêu của những bên đưa ra sáng kiến này là chuyển sự chú ý tới Damascus, che giấu các nhóm khủng bố", ông Lavrov nói.

    Một số bệnh viện trong vùng lân cận cũng bị trúng không kích, không khác là mấy so với cuộc tấn công của Nga vào Aleppo hồi năm 2016. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ việc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Đông Ghouta.

    Hôm qua (22/2), phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói: "Sự tập trung của tôi đối với tất cả các bên liên quan ở Syria trước hết là thống nhất đình chỉ ngay lập tức tất cả các hoạt động chiến tranh ở Đông Ghouta. Đây là một bi kịch của con người, mở ra ngay trước mắt chúng ta và tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể để mọi thứ xảy ra theo cách khủng khiếp như thế này".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Washington Examminer)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-my-do-loi-cho-nhau-vu-khong-kich-khien-hon-400-nguoi-syria-thiet-mang-a220392.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan