+Aa-
    Zalo

    Mắc hội chứng ốm nghén hiếm gặp, người phụ nữ phải nhổ toàn bộ răng

    (ĐS&PL) - Louise Cooper, 26 tuổi tại Anh đã phải nhổ toàn bộ răng của mình vì mắc hội chứng ốm nghén hiếm gặp.

    Cooper phát hiện mang thai lần đầu hồi tháng 2/2017 khi đang làm việc tại Pháp. Trong vòng một tuần sau đó, Cooper ốm nghén đến mức phải bay trở lại quê nhà Anh quốc. Tại đây, sản phụ được chẩn đoán mắc chứng Hyperemesis Gravidarum (HG), tình trạng hiếm gặp ảnh hưởng đến khoảng 1% phụ nữ, gây nôn mửa dai dẳng quá mức trong thời kỳ mang thai.

    Theo Hiệp hội Phụ nữ mang thai Mỹ, phụ nữ mắc chứng HG thường xuyên có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, sụt cân và bị rối loạn điện giải nghiêm trọng. Theo thống kê, mỗi năm, Mỹ có khoảng 60.000 phụ nữ đang phải sống chung với hội chứng này. HG không gây hại cho thai nhi, nhưng nếu phụ nữ bị giảm cân trong thời kỳ mang thai vì tình trạng này, nguy cơ sinh non hoặc em bé nhẹ cân tăng cao.

    mac hoi chung om nghen rat hiem gap nguoi phu nu phai nho toan bo rang
    Louise Cooper, 26 tuổi được chẩn đoán mắc chứng Hyperemesis Gravidarum (HG). Ảnh: Louise Cooper.

    Vì mắc bệnh HG, Cooper nôn thường xuyên trong suốt 9 tháng, đến nỗi răng cô bắt đầu rụng. Nguyên nhân là dịch nôn chứa axit dạ dày tràn lên miệng thường xuyên, theo thời gian sẽ ăn mòn men răng và răng.

    Chia sẻ với South West News Service (SWNS), cô cho biết, "Tôi bị mất chiếc răng đầu tiên khi mang thai được 16 tuần. Sau đó, bác sĩ bảo tôi phải nhổ toàn bộ răng vì chúng hư hại quá nhiều do bị axit trong dịch nôn ăn mòn".

    6 tháng sau khi sinh đứa con đầu lòng hồi tháng 11/2017, người mẹ này quyết định nhổ bỏ toàn bộ hàm răng của mình. Dù đeo răng giả, Cooper vẫn không cảm thấy thoái mái với biện pháp thẩm mỹ tạm thời này. Cô luôn đau đáu về hội chứng HG, nguyên nhân khiến cô phải nhổ toàn bộ răng.

    "Tôi cảm thấy mình như sắp chết đi vậy. Dù có ghét ai đến mức nào, tôi cũng không bao giờ muốn họ trải qua cảm giác của tôi", Cooper nói với SWNS.

    Sau đó, Cooper đã có thêm hai đứa con nữa là Ollie và Oakley. Cô cho biết tình trạng HG biến mất khi em bé chào đời, tuy nhiên quay lại vào tất cả những lần mang thai tiếp theo.

    Vì bị nghén quá nặng, Cooper tìm hiểu về dinh dưỡng để cải thiện tình trạng của mình. Chế độ ăn hiện tại không thực sự lành mạnh nhưng có thể giúp cô không còn cảm giác buồn nôn.

    "Chế độ ăn uống khi có thai của tôi không được lành mạnh vì bị căn bệnh. HG hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể, tôi không ăn nhiều thịt nữa mà chủ yếu ăn rau", cô nói.

    Phải đến năm 2023, bà mẹ 3 con mới chấp nhận sự thật mình không còn một chiếc răng nào và đang rất tận hưởng "cuộc sống không răng".

    "Bây giờ tôi có thể ra khỏi nhà mà cần không đeo răng giả. Và tôi vẫn thấy vui vì điều đó", Cooper chia sẻ.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-hoi-chung-om-nghen-rat-hiem-gap-nguoi-phu-nu-phai-nho-toan-bo-rang-a581245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan