+Aa-
    Zalo

    Mắc ung thư dương vật người đàn ông ngại đi khám khiến "cậu nhỏ" biến dạng, chảy dịch

    (ĐS&PL) - Bệnh lý hẹp bao quy đầu đàn ông hay gặp từ nhỏ nhưng e ngại không đi khám là nguyên nhân dẫn đến ung thư dương vật.

    BSCKII Nguyễn Tuấn Đạt, Phụ trách Chủ nhiệm Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bác sĩ đang điều trị cho trường hợp bệnh nhân H.V.V (60 tuổi, quê Vĩnh Phúc) mắc ung thư dương vật ở giai đoạn muộn.

    BS Đạt chia sẻ, ông V đến khám trong tình trạng dương vật biến dạng, chảy dịch.

    Trước đó, khi dương vật khó chịu ông V có tự mua thuốc bôi tại nhà trong nhiều năm kéo dài. Lý do bệnh nhân ngại đi khám vì sợ mọi người bình phẩm, hiểu sai về bản thân. Sau một thời gian dài tự điều trị tại nhà ung thư xâm lấn ra toàn bộ dương vật bệnh nhân mới chịu đi khám.

    “Khi đến viện, rất tiếc bệnh đã ở giai đoạn muộn và có di căn hạch, chính vì thế chúng tôi phải cắt cụt dương vật để triệt căn khối ung thư, bệnh nhân được mổ nội soi nạo vét hạch”, BS Đạt chia sẻ.

    Bác sĩ Đạt cho biết, ung thư dương vật khi phát hiện điều trị sẽ khó khăn cho cả bệnh nhân và quá trình điều trị. Với bệnh nhân đến muộn tiên lượng sẽ xấu, điều trị tốn kém. Đối với bác sĩ khi bệnh nhân đến ung thư ở giai đoạn muộn chỉ có thể giúp bệnh nhân điều trị duy trì và nâng cao thể trạng.

    Theo bác sĩ Đạt, ung thư dương vật theo các tài liệu đề cập có nguy cơ cao mắc ở nhóm nam giới trên 60 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, qua thực tiễn thăm khám khoa đã gặp khá nhiều bệnh nhân trẻ tuổi đã mắc ung thư dương vật.

    mac ung thu duong vat nguoi dan ong ngai di kham khien can benh tro nen tram trong
    Nam bệnh nhân đến viện trong tình trạng bệnh đã ở giai đoạn muộn

    Trường hợp trẻ tuổi nhất bác sĩ Đạt từng tiếp nhận là bệnh nhân L.V.D (33 tuổi, quê Long An), đã có gia đình và hai con. Bệnh nhân đi khám do tiểu tiện khó và khó khăn quan chuyện chăn gối với vợ. Kết quả khám bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dương vật đã có di căn hạch. Khi nhận kết quả ung thư bệnh nhân đã rất “sốc” vì chỉ nghĩ mắc bệnh nam khoa thông thường.

    Theo bác sĩ Đạt với bệnh nhân D mắc ung thư là do có hẹp bao quy đầu từ nhỏ. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn đi tiểu và sinh hoạt tình dục được nên bệnh nhân không đi khám.

    “Bệnh nhân đã được nạo vét hạch nội soi. sau điều trị ổn định ra viện. Hiện, bệnh nhân vẫn khám định kỳ”, BS Đạt nói.

    Bác sĩ Đạt thông tin, hầu hết bệnh nhân có tâm lý e ngại, giấu bệnh, lo mọi người nghĩ có quan hệ không lành mạnh nên dù có các triệu chứng không đi khám. Tới khi các triệu chứng tăng nhiều và nặng bệnh nhân mới đi khám thì đã chuyển biến thành ung thư.

    Trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh, bác sĩ nhận thấy số người trẻ mắc ung thư dương vật tăng.

    “Nguyên nhân ung thư dương vật ngày càng trẻ hoá cho đến nay chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh ung thư dương vật trẻ hoá.

    Tuy nhiên, nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật ở người trẻ có liên quan nhiều tới sự phát triển của xã hội. Hiện nay, giới trẻ cởi mở về chuyện tình dục hơn. Giới trẻ hiện nay, quan hệ tình dục sớm, nhưng nhận thức về việc quan hệ tình dục an toàn thì lại thiếu. Điều này làm tăng nguy cơ các bệnh lý lây qua đường tình dục dẫn tới tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật nói riêng và, bệnh lý cơ quan sinh dục nói chung”, bác sĩ Đạt lưu ý.

    z4986847082333232bc56ea97b80a53b1651cf1621e936
    Tâm lý e ngại đi khám khiến nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn

    Bác sĩ Đạt cho biết hẹp bao quy đầu là yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới ung thư. Do vậy với bệnh lý về bao quy người đàn ông nên có sự hiểu biết nhất định, nên biết tự kiểm tra quy đầu: hẹp, bán hẹp, dài hay không. Trong trường hợp có vấn đề về bao quy đầu nên đi khám sớm, và nên khám tại các cơ sở y tế uy tín.

    Nhiễm virus HPV được cho là yếu tố nguy cơ gia tăng mắc bệnh ung thư dương vật.

    Ngoài ra, khi thấy dương vật có màu bất thường nam giới cũng nên đi khám sớm để phát hiện bệnh lý.

    Bác sĩ Đạt cho biết, với y học hiện đại ung thư dương vật có thể điều trị phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi giúp cho bệnh nhân nhanh bình phục tiết kiệm chi phí. Kỹ thuật nội soi bệnh nhân sẽ chỉ phải rạch 3-4 đường mổ, mỗi đường mổ dài 1cm. Sau hậu phẫu 2 bệnh nhân có thể đi lại được, sau 7 ngày có thể ra viện. Còn với phương pháp mổ mở bệnh nhân sẽ phải rạch 30cm theo đường bẹn. Do đường mổ dài nên thời gian hậu phẫu mất từ 3- 5 tuần, tăng thời gian nằm viện và chi phí điều trị.

    Theo số liệu của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), năm 2020 ước tính có hơn 36.000 người được chẩn đoán mắc ung thư dương vật trên toàn cầu, trong đó hơn 13.200 ca tử vong.

    Ung thư dương vật khởi phát tại dương vật. Đây là tình trạng các tế bào ở dương vật tăng sinh vượt quá mức kiểm soát của cơ thể.

    Có nhiều loại ung thư dương vật khác nhau. Loại ung thư dương vật phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy, bắt nguồn từ tế bào da của dương vật.

    Tại Việt Nam ung thư dương vật chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn do người bệnh thường có tâm lý e ngại.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-ung-thu-duong-vat-nguoi-dan-ong-ngai-di-kham-khien-cau-nho-bien-dang-chay-dich-a604079.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Biểu hiện ung thư dương vật

    Biểu hiện ung thư dương vật

    Ung thư dương vật là một bệnh hay gặp, chiếm 6-8\% tổng số các loại bệnh ung thư. Bệnh này rất dễ phát hiện và chẩn đoán, việc điều trị không quá khó khăn.