+Aa-
    Zalo

    Malaysia không muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Malaysia tuyên bố không có ý định định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, sau khi căng thẳng gia tăng do mâu thuẫn về nghi án Kim Jong-nam.

    Malaysia tuyên bố không có ý định định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, sau khi căng thẳng gia tăng do mâu thuẫn về nghi án Kim Jong-nam.

    "Chúng ta là đất nước thân thiện với họ", Thủ tướng Najib Razak hôm nay (8/3) nói trước quốc hội. Ông Najib cũng đảm bảo rằng 11 công dân Malaysia tại Triều Tiên không gặp mối đe dọa nào và ông đang cố xác định yêu cầu từ phía Triều Tiên để đổi lấy việc dỡ lệnh cấmm, theo Vnexpress.

    Malaysia cho rằng nam công dân Triều Tiên bị sát hại bằng chất độc VX, một chất hóa học bị Liên Hợp Quốc liệt vào vũ khí hủy diệt hàng loạt.

    "Chúng ta đã không gây gổ với họ, nhưng khi một vụ án xảy ra, đặc biệt là khi vũ khí hóa học được sử dụng tại Malaysia, chúng ta có trách nhiệm bảo vệ lợi ích của người Malaysia", ông Najib nói.

    Thủ tướng Malaysia Najib Razak và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. - Ảnh: Reuters

    Liên Hợp Quốc vừa kêu gọi Triều Tiên và Malaysia bình tĩnh và hối thúc hai nước xử lý các khác biệt thông qua "hoạt động ngoại giao".

    Trước đó, CNA dẫn lời ông Mohd Amir Othman, người đứng đầu Văn phòng Quản lý nhập cư của bang Perlis - nơi tiếp giáp giữa Malaysia và Thái Lan, cho biết các biện pháp thắt chặt an ninh ở khu vực biên giới nhằm kiểm soát các công dân Triều Tiên được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ Malaysia.

    Đường biên giới ở khu vực Padang Besar, lối ra vào duy nhất giữa Thái Lan và Malaysia tại bang Perlis, thường mở cửa trong khoảng thời gian từ 6h đến 22h cùng ngày.

    Tại thành phố Alor Setar thuộc bang Kedah, Malaysia, Văn phòng Quản lý nhập cư của bang này cũng đang tiến hành các biện pháp thắt chặt an ninh tương tự tại khu vực giáp với Thái Lan. Người đứng đầu Văn phòng Quản lý nhập cư của bang Kedah, ông Zuhair Jamaludin, cho biết việc thắt chặt an ninh biên giới là theo sự chỉ đạo của cấp trên.

    Theo Dân TríTrong khi đó, Văn phòng Quản lý nhập cư của bang Johor cho biết cơ quan này sẽ tiến hành mọi biện pháp có thể để đảm bảo rằng không công dân Triều Tiên nào có thể rời Malaysia qua khu vực biên giới giữa Malaysia và Singapore.

    Rohaizi Bahari, người đứng đầu cơ quan này, cho biết các biện pháp siết chặt an ninh biên giới sẽ được duy trì cho tới khi chính phủ Malaysia có chỉ đạo mới.

    Triều Tiên hôm 7/3 tuyên bố tạm thời cấm tất cả người mang quốc tịch Malaysia rời khỏi nước này vì muốn đảm bảo cho sự an toàn của các nhà ngoại giao cũng như công dân Malaysia trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước liên tục leo thang sau vụ sát hại công dân Triều Tiên tại sân bay Malaysia hồi tháng trước.

    Chính phủ Malaysia sau đó đã có hành động đáp trả ngay lập tức, tuyên bố cấm các quan chức và nhân viên đại sứ quán Triều Tiên rời khỏi Malaysia.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-khong-muon-cat-dut-quan-he-ngoai-giao-voi-trieu-tien-a183327.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan