+Aa-
    Zalo

    Malaysia phản ứng trước "ảnh" TQ về máy bay mất tích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Malaysia đã lập tức phản ứng trước việc Trung Quốc công bố ảnh vệ tinh về "những mảnh vỡ" bị nghi là của chiếc Boeing 777-200 bị mất tích.

    (ĐSPL) - Malaysia đã lập tức phản ứng trước việc Trung Quốc công bố ảnh vệ tinh về "những mảnh vỡ" bị nghi là của chiếc Boeing 777-200 bị mất tích sáng 8/3.
    Trang mạng của Cục Quản lý Khoa học Trung Quốc ngày 12/3 đã công bố 3 bức ảnh chụp từ vệ tinh mà cục này cho rằng có thể đó là mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia bị mất tích trên Biển Đông.
    Malaysia phản ứng trước

    Trung Quốc công bố ảnh vệ tinh về các mảnh vỡ trên Biển Đông bị nghi là của máy bay Malaysia mất tích.

    Cục Quản lý Khoa học Trung Quốc cũng cho biết các vật thể trôi nổi này nằm trên vùng biển phía Đông của Malaysia và ngoài khơi điểm cực nam của Việt Nam. Các bức ảnh này được chụp vào ngày 9/3, một ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines bị mất tích. Tân Hoa Xã nói vật thể trôi nổi lớn nhất có kích cỡ 24m x 22 m.
    Malaysia phản ứng trước

    Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia: Cần thận trọng trước những "phát hiện" như thế này, bởi vì "đã có quá nhiều tin tức về các mảnh vỡ".

    Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia, Datuk Azharuddin Abdul Rahman, nói phía Malaysia đã không được Trung Quốc thông báo chính thức về các bức ảnh vệ tinh nói trên và ông chỉ biết tin này qua các phương tiện truyền thông thế giới. Ông nói nếu Bắc Kinh thông báo chính thức, Malaysia sẽ ngay lập tức cử ngay tàu và máy bay đến khu vực đó. Ông nói với hãng tin Associate Press : "Nếu nhận được thông tin, chúng tôi sẽ đưa một vài phương tiện đến khu vực đó". Ông cho biết cần thận trọng trước những "phát hiện" như thế này, bởi vì "đã có quá nhiều tin tức về các mảnh vỡ bị nghi ngờ (là của chiếc máy bay mất tích)".
    Malaysia vốn thận trọng trong việc xử lý thông tin tức, thường bác bỏ những tin tức chưa được xác nhận và chỉ đưa ra những thông tin đã được kiểm chứng, tránh gây hoảng loạn.
    Theo phóng viên Malcolm Moore của Telegraph ở Bắc Kinh, người Mỹ xem ra không mấy coi trọng các bức ảnh vệ tinh chụp các vật thể trôi nổi "bị nghi là mảnh vỡ" của chiếc máy bay Malaysia mất tích và không thay đổi kế hoạch tìm kiếm, sau khi các bức ảnh này được công bố.
    Malaysia phản ứng trước

    Cựu giám đốc Cơ quan An toàn Giao thông liên bang Mỹ (NTSB) Peter Goelz:"Trung Quốc cần nhanh chóng đưa tàu và máy bay đến nơi đó để xem các vật thể trôi nổi trên biển đó là gì và chúng trôi về đâu".

     Từ Los Angeles, phóng viên Nick Allen của báo Telegraph dẫn lời cựu giám đốc Cơ quan An toàn Giao thông liên bang Mỹ (NTSB) Peter Goelz châm biếm nói: "Trung Quốc cần nhanh chóng đưa tàu và máy bay đến nơi đó để xem các vật thể trôi nổi trên biển đó là gì và chúng trôi về đâu". Về việc Trung Quốc trì hoãn 3 ngày mới cho công bố các bức hình nói trên, ông Peter Goelz nói: "Chẳng có gì đáng ngạc nhiên về sự chậm trễ này. Có lẽ Trung Quốc không muốn bộc lộ tính năng của vệ tinh do thám mà nước này triển khai ở khu vực (Đông Nam Á)".
    Phóng viên Nick Allen nêu bật thực tế là chiếc Boeing 777-200ER có chiều dài 63,7 m và có sải cánh 60,9 m, nhưng nó khó có thể tạo ra một mảnh vỡ có kích thước 24m x 22m (nhất là chiều rộng) như trong các bức ảnh vệ tinh của Trung Quốc.
    Malaysia phản ứng trước
    Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc Lý Gia Tường thừa nhận không có bằng chứng chắc chắn.
    Trước phản ứng bên ngoài, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc Lý Gia Tường phải thừa nhận rằng không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy các vật thể trôi nổi mà vệ tinh Trung Quốc chụp được ở Biển Đông có liên quan đến chiếc máy bay Malaysia mất tích.
    Ông Lý nói với báo giới ở Bắc Kinh: "Vệ tinh Trung Quốc đã phát hiện khói và các vật thể trôi nổi...Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thể xác định liệu chúng có liên quan đến máy bay Malaysia bị mất tích hay không". Ông này nói thêm hiện quân đội Malaysia cũng chưa có chứng cớ chắc chắn nào về chiếc máy bay bị mất tích.
    Minh Đức (theo Telegraph)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-phan-ung-truoc-anh-tq-ve-may-bay-mat-tich-a25339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan