+Aa-
    Zalo

    Mang thai 5 tháng nhưng không biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch

    (ĐS&PL) - Bị xuất huyết âm đạo, bệnh nhân lại nghĩ mình có kinh nguyệt nên không đi kiểm tra cho đến khi phải nhập viện cấp cứu.

    VietNamNet dẫn thông tin từ ThS.BS Phạm Minh Huy, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết nữ bệnh nhân sinh năm 1977, trú tại TP.HCM, có tiền sử hiếm muộn và có cơn hơn 1 tuổi.

    Khi tắt kinh nguyệt thời gian dài, bệnh nhân nghĩ do mình vừa sinh con, cũng không đến bệnh viện thăm khám. 1 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân bị xuất huyết âm đạo.

    Ngày 27/5, bệnh nhân được đưa đến một bệnh viện tư nhân cấp cứu vì xuất huyết nặng. Đến lúc đó, người bệnh mới biết mình mang thai 21 tuần, chảy máu do tình trạng nhau cài răng lược.

    Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, chấm dứt thai kỳ, cắt bỏ tử cung. Người bệnh mất 1 lít máu, xuất hiện ngưng tim lần 1. Bệnh viện tư nhân sau đó đã liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy, khởi động báo động đỏ, quyết định chạy ECMO cho bệnh nhân.

    Theo BS Phạm Minh Huy, khi đó là 5h sáng, bệnh viện chỉ con 2 bác sĩ trực. Được sự đồng ý của lãnh đạo, ekip ECMO huy động khẩn cấp thêm người, kịp thời di chuyển khẩn trương đến bệnh viện tư nhân. Thời điểm này, người bệnh đã hôn mê sâu, đồng tử giãn 5mm. Trong 30 phút chờ đợi, bác sĩ ở bệnh viện tư nhân thực hiện nhồi tim, hồi sức rất hiệu quả cho người bệnh.

    mang thai 5 thang nhung khong biet benh nhan nhap vien trong tinh trang nguy kich
    Tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định sau hơn 10 ngày điều trị. Ảnh: Tiền Phong

    Hệ thống ECMO được ekip các y bác sĩ đặt thành công trong 15 phút, người bệnh xuất hiện ngưng tim lần 2 và được nhồi tim. Bệnh nhân cải thiện huyết áp, adrenalin được hạ liều thấp, nhịp tim ổn định và chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp vào sáng ngày 28/5.

    Tại đây, bệnh nhân xuất huyết ổ bụng ngay ngày hôm sau, phải mổ khâu cầm máu ổ bụng. Ngoài chạy ECMO, bệnh nhân còn được hạ thân nhiệt xuống 35 độ trong 2 ngày nhằm giúp bảo vệ não không bị tổn thương. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định sau hơn 10 ngày điều trị, người bệnh dự kiến được ra viện trong vài ngày tới.

    BS Phan Minh Huy nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhau cài răng lược trong thai kỳ của bệnh nhân có thể là do người bệnh mang thai khi đã lớn tuổi. Thêm nữa, bệnh nhân vừa sinh con khoảng 1 năm trước bằng phương pháp phẫu thuật bắt con. Khi mang thai, bánh nhau bám vào vết mổ cũ trên tử cung sẽ không đủ để nuôi thai, nhau sẽ bám sâu hơn dẫn tới xuyên qua thành tử cung gây xuất huyết và biến chứng thai kỳ.

    Việc khó khăn nhất khi thực hiện ECMO cho bệnh nhân này là khâu di chuyển, bất cứ sự cố nào dù là nhỏ nhất, khiến canule tuột ra đều có thể không giữ được tính mạng người bệnh. Xe cấp cứu phải trang bị kỹ lưỡng hơn về hệ thống oxy, điện, ắc quy, đảm bảo thông suốt.

    Trong khi đó, về mặt nhân sự, ekip ECMO cần phải có 4 bác sĩ, kỹ thuật viên. Tuy nhiên, chỉ có 2 bác sĩ trong kip trực vào thời điểm cấp cứu nên bệnh viện phải huy động khẩn trương thêm 2 nhân sự tại nhà lên bệnh viện vào lúc rạng sáng.

    Tỉnh lại sau cơn nguy kịch, bệnh nhân chia sẻ trước đó bị hiếm muộn phải thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản mới có con. “Đến khi xuất huyết âm đạo, tôi chỉ nghĩ mình có kinh nguyệt chứ không nghĩ đến tình huống mình có thể mang thai tự nhiên nên cũng không đến bệnh viện kiểm tra cho tới khi phải nhập viện cấp cứu”, Tiền Phong dẫn lời bệnh nhân.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo chị em trong độ tuổi sinh sản cần đến bệnh viện thăm khám để được hỗ trợ nếu thấy những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt hoặc có dấu hiệu của việc mang thai, tránh nguy hiểm có thể xảy ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mang-thai-5-thang-nhung-khong-biet-benh-nhan-nhap-vien-trong-tinh-trang-nguy-kich-a540476.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan