+Aa-
    Zalo

    Mắt ngứa, sưng đỏ nghiêm trọng, cô gái đi khám thì giật mình trước kết luận của bác sĩ

    (ĐS&PL) - Kiểm tra mắt cho cô gái, bác sĩ không khỏi sững sờ khi phát hiên vô số con vật nhỏ đáng sợ ở bờ mi.

    Cô Phùng (25 tuổi, ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc) vô cùng yêu thích động vật, cách đây 6 tháng đã nhận nuôi một chú chó nhỏ. Sau một thời gian, cô Phùng bắt đầu thấy mắt có hiện tượng lạ.

    Cụ thể, mắt của cô Phùng bắt đầu khô, ngứa và sưng đỏ. Tưởng do mình bận rộn, mắt làm việc quá nhiều, cô Phùng đã sử dụng thuốc nhỏ mắt để giúp mắt bớt khô, ngứa. Thế nhưng, tình trạng ngứa và sưng đỏ ở mắt không giảm, trái lại còn ngày một nghiêm trọng hơn.

    Lúc này, cô quyết định sắp xếp thời gian đến khoa Mắt của Bệnh viện số 1 Vũ Hán để kiểm tra. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bờ mi của cô Phùng có vô số những con bọ ve nhỏ. Chúng làm tổ trong các nang lông, không ngừng hoạt động.

    Sau khi hỏi về thói quen sinh hoạt của cô Phùng, bác sĩ nhận định cô bị nhiễm bọ ve từ chú chó cưng đang nuôi. Hóa ra, cô Phùng thường xuyên ôm ấp, vuốt ve chó cưng nhưng không vệ sinh tay sạch sẽ. Tay nhiễm trứng ve, dụi lên mắt khiến mắt bị nhiễm trùng.

    mat ngua sung do nghiem trong co gai di kham thi giat minh truoc ket luan cua bac si
    Bác sĩ phát hiện vô số những con bọ ve nhỏ ở bờ mi của cô gái 25 tuổi. Ảnh minh họa 

    Theo bác sĩ, bọ ve ký sinh trong các nang lông và tuyến bã nhờn ở chân lông mi của cô gái 25 tuổi một thời gian dài, trực tiếp tác động tới việc bài tiết lipid của các tuyến meibomian, làm tuyến này bị ảnh hưởng và gây ra hội chứng khô mắt.

    Việc bọ ve ký sinh ở nang lông mi của cô Phùng cũng là hiện tượng nhiễm trùng, nếu không chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến thị lực vĩnh viễn.

    Trước đó, một bé gái 10 tuổi tên Tiểu Nha ở Vũ Hán cũng gặp phải tình trạng tương tự. Mẹ của Tiểu Nha kể chị phát hiện con gái rất hay dụi mắt, nói cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng ngứa mắt ngày càng nặng hơn, không có dấu hiệu thuyên giảm. Có lần vì quá ngứa, cô bé đã tự bứt các sợi lông mi ra.

    Theo báo cáo của bác sĩ, mí mắt của bé gái sưng đỏ, trên bề mặt giác mạc bắt đầu bị xuất huyết, có vết loét. Bác sĩ cho rằng mắt của Tiểu Nha bị kích ứng do viêm nhiễm trong thời gian dài.

    Khi kiểm tra kỹ hơn, bác sĩ nhận thấy phần mí mắt của Tiểu Nha xuất hiện những đốm vàng như lớp lông tơ, tiết dịch vàng đã bị đóng vảy. Hình ảnh soi cận cảnh đôi mắt của Tiểu Nha cho thấy 21 con bọ ve đang làm tổ trong 9 nang lông mi. Theo bác sĩ, những con bọ ve này đã ký sinh ở mí mắt cô bé đã đươc một thời gian khá dài nhưng bố mẹ không để ý kiểm tra nên mới khiến tình trạng viêm nhiễm nặng tới vậy.

    Nhân trường hợp của cô Phòng và Tiểu Nha, các bác sĩ nhắc nhở mọi người khi nuôi thú cưng, cần vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên diệt côn trùng cho chúng nếu muốn ôm ấp, vuốt ve. Bên cạnh đó, cần thực hiện vệ sinh cá nhân đầy đủ và đúng cách nếu không muốn bọ ve ký sinh ở lông mi.

    Những người thích làm đẹp, thường xuyên trang điểm mắt, gắn mi giả, thức khuya kèm theo chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi không đều đặn cũng cần cẩn thận vì rất dễ bị nhiễm trùng mắt do ve.

    Mọi người cũng nên cố gắng giữ không gian sống trong nhà khô ráo, thoáng đãng, đồng thời thường xuyên giặt giữ, thay ga giường và bao gối.

    Khi thấy có biểu hiện bất thường như hay dụi mắt, ngứa mắt…, cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám, kịp thời phát hiện và điều trị nếu bị bọ ve ký sinh trên mí mắt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-ngua-sung-do-nghiem-trong-co-gai-di-kham-thi-giat-minh-truoc-ket-luan-cua-bac-si-a518183.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan