+Aa-
    Zalo

    Máy bay Trung - Mỹ chạm trán ‘không an toàn’ ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một máy bay của hải quân nước này vừa bị phi cơ Trung Quốc áp sát "không an toàn” tại không phận gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

    Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một máy bay của hải quân nước này vừa bị phi cơ Trung Quốc áp sát "không an toàn” tại không phận gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

    Sự việc xảy ra ở gần bãi cạn Scarborough của Philippines. Máy bay Trung Quốc được xác định là phi cơ giám sát KJ-200. Nó duy trì khoảng cách với chiếc P-3C Orion của Mỹ khoảng 305 m, Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin CNN cho biết.

    Một quan chức quốc phòng nói máy bay Mỹ thậm chí phải thay đổi lộ trình để tránh va chạm xảy ra.

    Máy bay Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: AP.

    Theo Tuổi Trẻ, người phát ngôn Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, ông Rob Shuford cho biết: "Ngày 8/2 (giờ địa phương) một sự tương tác được Bộ chỉ huy Thái Bình Dương xác định là "không an toàn" xảy ra tại không phận quốc tế ở Biển Đông giữa một máy bay KJ-200 của Trung Quốc và một máy bay P-3C của hải quân Mỹ".

    Ông Rob Shuford cũng cho biết thêm "máy bay P-3C của hải quân Mỹ đang trong hành trình tuần tra theo thông lệ, phù hợp với luật pháp quốc tế".

    “Bộ Quốc phòng và USPACOM luôn luôn lo ngại về những tương tác không an toàn từ phía các máy bay Trung Quốc. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này qua các kênh ngoại giao và quân sự phù hợp”, Thiếu tá Shuford cho biết thêm.

    Hải quân Mỹ không khẳng định động cơ đằng sau hành động của máy bay Trung Quốc, tuy nhiên, giới quan sát quốc phòng đánh giá sự việc là “nghiêm trọng”.

    Một quan chức quốc phòng cho biết những vụ chạm trán giữa máy bay Mỹ và Trung Quốc như hôm 9/2 là “cực kỳ hiếm”. Đây cũng là lần đối đầu trên không đầu tiên trong năm 2017, vốn không xảy ra trong hai năm trước đó.

    Bộ chỉ huy Thái Bình Dương cho biết sẽ giải quyết vấn đề này thông qua "các kênh ngoại giao và quân sự phù hợp".

    Chính quyền của tổng thống Donald Trump cho tới nay vẫn giữ quan điểm cứng rắn với những tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông, khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích quốc tế ở khu vực này.

    Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng khẳng định rằng Washington cần buộc Bắc Kinh phải chấm dứt các hoạt động xây dựng trái phép ở Biển Đông, đồng thời ngăn cản Trung Quốc tiếp cận các cơ sở này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-trung---my-cham-tran-khong-an-toan-o-bien-dong-a180581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan