+Aa-
    Zalo

    Mổ xẻ con đường "thăng quan tiến chức" của một ĐBQH

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Có khi nào bà Thu Nga dùng một phần tiền chiếm đoạt được để "bôi trơn" trên con đường danh vọng của mình, vì trên thực tế, bà Nga một lúc kiêm nhiệm cả chục chức danh khác nhau?

    (ĐSPL) - Như báo Đời sống và Pháp luật thông tin, cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố, thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga (50 tuổi) - ĐBQH khóa XIII, Chủ tịch HĐQT Housing Group, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Đối với phần đông dư luận, đây là thông tin chấn động, bởi tên tuổi bà Nga được gắn với cả tá chức danh, cùng những bằng cấp học vị, nhưng với các nạn nhân thì bà Nga quả là một “cơn ác mộng”. Theo thông tin ban đầu, Tập đoàn Housing Group đã "vét" gần 400 tỉ đồng của 800 nhà đầu tư tại dự án B5 Cầu Diễn và một số dự án "bánh vẽ" khác.

    Bà Nga không phải ĐBQH đầu tiên bị "nhúng chàm", thế nhưng có quá nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra sau sự việc này. Và từ đó đã giấy lên hồi chuông “cảnh báo khẩn cấp”.

    "Bà nghị" và những chiếc "bánh vẽ"

    Tiếp tục những diễn biến mới nhất liên quan đến việc bà Châu Thị Thu Nga bị bắt tạm giam, theo nguồn tin của PV, kết quả điều tra của cơ quan CSĐT (Bộ Công an) bước đầu xác định: Từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng nhưng bà Châu Thị Thu Nga và "đồng phạm" đã tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu 377.287.934.482 đồng của nhà đầu tư, đến nay không còn khả năng chi trả. Hành vi của bà Châu Thị Thu Nga đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS. Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án trên.

    ĐBQH Châu Thị Thu Nga và dự án "bánh vẽ".

    Trong khi đó, trò chuyện với PV, chị Thu (quận Nam Từ Liêm) - một nạn nhân của dự án B5 Cầu Diễn chia sẻ: "Cách đây mấy năm, thấy dự án mãi không triển khai, những khách hàng như tôi đã bắt đầu nghi ngờ. Bản thân tôi cũng sống ở gần dự án trên nên thường xuyên đi qua để nghe ngóng thông tin nhưng mãi vẫn chỉ có bãi đất trống và mấy cục bê tông nằm chỏng chơ. Chúng tôi đã nhiều lần kéo lên trụ sở công ty khiếu nại nhưng họ không hợp tác.

    Theo lời chị này, việc bà Nga bị bắt không có gì bất ngờ, bản thân khách hàng cũng đã nghĩ đến tình huống xấu nhất là "mất cả chì lẫn chài". Thế nhưng, chị cũng hy vọng cơ quan chức năng sẽ đòi lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

    Xem video: 

    ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị khởi tố vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    Trở lại việc bà Nga bị bắt, theo thông tin tiếp cận của PV, ngay từ năm 2008 - 2009, phía Housing Group đã rầm rộ rao bán căn hộ, thế nhưng, trên thực tế dự án mới đang nằm "trên giấy"(?!). Bà Nga được cho là nhận tiền của hàng chục khách hàng từ thời điểm đó qua các hình thức hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận góp vốn, thỏa thuận vay vốn có tính lãi suất và kèm theo điều kiện bán căn hộ. Khi khách hàng ký hợp đồng, công ty thu tiền huy động vốn nhưng chỉ viết biên lai thu tiền.

    Có hay không việc vận động "giấy thông hành"?

    Cũng theo tìm hiểu của PV bản báo, từ trước thời điểm bà Châu Thị Thu Nga bị bắt hàng năm trời, hàng tá đơn thư tố cáo bà Nga đã được gửi đến khắp nơi, trong đó có các cơ quan của Quốc hội.

    Nhận định về điều này, trong cuộc trao đổi với PV, GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thẳng thắn chia sẻ: "Qua vụ việc ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt sẽ củng cố niềm tin của người dân vào pháp luật, dù là ai cũng không thể đứng trên luật pháp. Tuy nhiên, tôi cho rằng những nghi ngại về việc giới thiệu, bầu chọn ĐBQH mới là vấn đề cần nói. Tôi được biết khi bà Nga ứng cử ĐBQH đã có những thông tin, đơn từ tố cáo liên quan đến bà này.

    Và trong suốt quá trình bà Nga làm ĐBQH có rất nhiều đơn từ phản ánh. Tôi từng nhận được nhiều ý kiến của một số cử tri phản ánh về việc bà Nga rất tâm lý, thường xuyên tặng quà khi tiếp xúc cử tri. Nếu bà Nga có những việc làm để "vận động" cử tri như thế là trái pháp luật và người dân hoàn toàn có quyền nghi ngờ về động cơ, mục đích trục lợi cá nhân".

    Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, lẽ ra những người đại diện cho nhân dân phải là người được nhân dân hoàn toàn tin tưởng, có trách nhiệm với những hành động và lời nói của mình. "Trường hợp của bà Nga hoàn toàn trái lại, không hiểu sao bà Nga qua được ba vòng hiệp thương giới thiệu để trở thành ĐBQH. Tôi cho rằng cần phải xem xét lại quy trình giới thiệu, lựa chọn ĐBQH đã tuân thủ đúng luật chưa hay còn dễ dàng. Tôi cho rằng khi bà Nga ra ứng cử ĐBQH mà dư luận không tốt thì không nên lựa chọn, gạch khỏi danh sách. Điều đáng nói, cho đến khi đã là ĐBQH, người dân vẫn gửi đơn tố cáo thì cơ quan chức năng phải khẩn trương xem xét, điều tra để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng", GS Nguyễn Minh Thuyết nói.

    Vị chuyên gia từng là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng thẳng thắn nêu quan điểm, việc điều tra cần thận trọng để công dân không bị oan sai, ảnh hưởng danh dự. Tuy nhiên, theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, việc này không nên kéo dài dù người đó là ai. Đến tận thời điểm vừa rồi mới bắt ĐBQH Châu Thị Thu Nga là muộn bởi hậu quả gây ra đã rất lớn.

    Trong khi đó, một cán bộ nguyên là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phân tích: "Qua sự việc bà Châu Thị Thu Nga, chúng ta cần xem xét về trách nhiệm của việc cấp ủy địa phương khi giới thiệu nhân sự. Cái đó là rất quan trọng. Việc ở trên đưa xuống thì người ta chỉ đưa cơ cấu thôi. Còn con người cụ thể thì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm việc đó. Địa phương ở đây nghĩa là các cấp, chứ không phải chỉ riêng cấp nào cả. Họ quản lý con người thật, sống trên địa bàn mình thì khi giới thiệu nhân sự, địa phương phải có trách nhiệm".

    Số tiền chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng đang ở đâu?

    Trước câu hỏi, "dư luận hoài nghi có khi nào bà Thu Nga dùng một phần tiền chiếm đoạt được để "bôi trơn" trên con đường danh vọng của mình, vì trên thực tế, bà Nga một lúc kiêm nhiệm cả chục chức danh khác nhau?", vị cán bộ nguyên là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: "Cái đó thì phải có căn cứ mới nói được nhưng chúng ta nên quay lại hồ sơ gốc. Phải trả lời câu hỏi, liệu có phải "tự nhiên" bà Nga giữ các chức danh trên hay không, cơ quan đoàn thể nào giới thiệu? Mà đoàn thể giới thiệu thì có phải là thật hay không, hay chỉ là một vài cá nhân đứng ra giới thiệu? Ngoài ra, phải làm rõ trong các cuộc họp bàn bạc, giới thiệu nhân sự có đảm bảo dân chủ hay không? Làm rõ khoản tiền bà Nga chiếm đoạt lớn như thế đã đi đâu?...".

    Theo thông tin trên website của Quốc hội, bà Châu Thị Thu Nga sinh ngày 29/4/1965, quê Thừa Thiên - Huế, có trình độ chuyên môn là Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh. Bà là ĐBQH khóa XIII, Đại biểu HĐND TP.Hà Nội (2011-2016), Đại biểu HĐND cấp quận (2004-2011).

    Theo trưởng ban Công tác Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nương: Đầu năm 2014, cơ quan này nhận được nhiều đơn tố cáo của nữ doanh nhân Châu Thị Thu Nga thuộc đoàn ĐBQH Hà Nội với nội dung không tiếp dân và có dấu hiệu lợi dụng vốn.

    Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII (tháng 10 và 11/2014), bà Nga đã không thể thường xuyên có mặt tại các phiên họp tổ ở đoàn ĐBQH Hà Nội vì lý do sức khỏe. Được biết, từ phiên khai mạc (ngày 22/10/2014), bà Nga đã viết đơn xin nghỉ họp với lý do xin vắng mặt để đi chữa bệnh.

    Chiều ngày 7/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã ban hành Nghị Quyết về việc tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH của bà Châu Thị Thu Nga, Đại biểu khóa XIII thuộc đoàn ĐBQH TP.Hà Nội.

    Tối ngày 7/1, cơ quan Cảnh sát điều tra (C46 Bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga - ĐBQH, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-xe-con-duong-thang-quan-tien-chuc-cua-mot-dbqh-a78924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan