+Aa-
    Zalo

    Móc sắt ổ khóa dài gần 3cm nằm trong dạ dày bé 20 tháng tuổi

    (ĐS&PL) - Bệnh nhi 20 tháng tuổi vô tình nuốt phần móc sắt của ổ khóa vào bụng, được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu.

    Ngày 28/4, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và nội soi gắp thành công dị vật là một chiếc móc ổ khóa cho bệnh nhi B.N (20 tháng tuổi, ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), theo báo Tiền Phong.

    Trước đó, vào tối ngày 24/4, bệnh nhi chơi đùa ở nhà cùng người thân. Trong lúc đó, bệnh nhi với tay lấy được một ổ khóa, khi phần móc sắt của ổ khóa rơi ra ngoài, bé cẩm lấy rồi nuốt vào bụng.

    Ngay khi phát hiện sự việc, người thân lập tức đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu. Sau 18 tiếng dị vật nằm trong dạ dày, ekip gồm các bác sĩ khoa Tiêu hóa, Thăm dò chức năng, Gây mê hồi sức đã nhanh chóng tiến hành gây mê gắp móc sắt dài gần 3cm ra ngoài.

    moc sat o khoa dai gan 3cm nam trong da day be 20 thang tuoi
    Móc sắt của ổ khóa được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: Tiền Phong

    Theo các bác sĩ khoa Gây mê Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu trong đời sống sinh hoạt, trẻ nhỏ thường là đối tượng dễ mắc phải nhất do tính hiếu động, gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu các bậc cha mẹ không phát hiện và xử trí kịp thời.

    VOV dẫn lời khuyến cáo của các bác sĩ cho biết bắt đầu biết đi là khoảng thời gian trẻ tự khám phá thế giới xung quanh, tất cả đồ vật đều được trẻ cần lên và cho vào miệng nên nguy cơ dị vật đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ là rất cao.

    Ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ trẻ nuốt phát dị vật, nếu trẻ không tím tái, không ho rũ rượi thì bố mẹ cần phải bình tĩnh, cho trẻ há miệng và quan sát bên trong khoang miệng trẻ xem còn có dị vật nào còn mắc trong không.

    Nếu không nhìn thấy dị vật thì không đường dùng tay để thăm dò, cố tính lấy dị vật hoặc cố tính kích thích cho trẻ nôn ra vì có thể gây tổn thương các cơ quan, gây kích thích khiến dị vật lọt vào đường thở.

    Với các dị vật trơn nhẵn, kích thước nhỏ như các loại hạt và trẻ không ho rũ rượi, không tím tái, bố mẹ có thể bình tĩnh chờ trẻ tự thải ra theo đường phân. Cần phải theo dõi tính chất nôn, phân của trẻ. Nếu trẻ nôn máu hoặc đi ngoài phân đen thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

    Trong khi đó, với các dị vật sắc nhọn, cản quang và các dị vật gây độc cho trẻ, bố mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến các cơ sở có khả năng nội soi gắp dị vật.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moc-sat-o-khoa-dai-gan-3cm-nam-trong-da-day-be-20-thang-tuoi-a535701.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan