+Aa-
    Zalo

    Mối liên hệ giữa chứng tăng động ở trẻ và việc dùng Paracetamol khi mang thai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Paracetamol vốn được coi là một loại thuốc giảm đau an toàn dành cho phụ nữ mang thai.

    (ĐSPL) - Paracetamol vốn được coi là một loại thuốc giảm đau an toàn dành cho phụ nữ mang thai.

    Nhưng những nghiên cứu mới đã chỉ ra mối liên hệ của loại thuốc này với nguy cơ sinh ra những đứa trẻ bị mắc chứng rối loạn hành vi và cảm xúc.

    Một nghiên cứu mới đã chỉ ra, những bà mẹ tương lai đã từng sử dụng paracetamol trong quá trình mang thai có nhiều khả năng sinh ra những em bé có vấn đề về hành vi.


    Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa các bà mẹ dùng loại thuốc này trong ba tháng đầu thai kỳ và ba tháng cuối của thai kỳ và hành vi hiếu động thái quá, cũng như một số vấn đề liên quan đến cảm xúc ở những đứa trẻ trong độ tuổi lên bảy của họ.

    Paracetamol được biết đến là loại thuốc giảm đau phổ biến nhất trên thế giới và là loại duy nhất được cho là an toàn với phụ nữ mang thai. Nhưng theo nghiên cứu tác động của thuốc có thể gây ảnh hưởng lên cơ thể đang phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

    Theo các tác giả, phụ nữ mang thai cũng không phải quá hoảng sợ vì điều này - trong hoàn cảnh cần thiết họ vẫn có thể tiếp tục dùng thuốc với liều lượng thấp nhất và thời gian ngắn nhất có thể và đi khám bác sĩ nếu họ thấy có bất kỳ mối bận tâm nào.


    Trong nghiên cứu mới nhất được thực hiện tại Đại học Bristol, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ của 7.796 bà mẹ đã sinh con từ năm 1991 đến năm 1992 tại Vương quốc Anh.

    Các bà mẹ đã được hỏi rằng ở 18 tuần và 32 tuần của thai kỳ họ có sử dụng paracetamol ở bất kỳ hình thức nào hay không. Sau đó, họ đã được được hỏi lại về vấn đề này khi trẻ đã 61 tháng tuổi. Tất cả những đứa trẻ là đối tượng của nghiên cứu đã được kiểm tra xem có bất kỳ vấn đề nào về cảm xúc và hành vi hay không khi chúng lên bảy tuổi. Kết quả là, khoảng 5\% trong số đó gặp vấn đề về hành vi.

    Tác giả, Tiến sĩ Evie Stergiakouli cho biết kết quả của nghiên cứu là “đáng ngạc nhiên”. Cô nói thêm: “Chúng tôi thấy rằng trước khi sinh người mẹ đã sử dụng paracetamol ở tuần thứ 18 có liên quan việc tăng nguy cơ những đứa con mắc vấn đề về hành vi cũng như chứng hiếu động thái quá. Và việc sử dụng thuốc ở tuần thứ 32 làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn cảm xúc và một số khó khăn khác ở những đứa trẻ này. Trong tam cá nguyệt thứ ba, não bộ của thai nhi có sự phát triển và hoạt động mạnh mẽ nhất có thể là lúc nó trở nên nhạy cảm hơn cả khi tiếp xúc với paracetamol”

    Nghiên cứu này không bao gồm các thông tin về lý do tại sao người mẹ cần phải sử dụng paracetamol và liều lượng cũng như thời gian mà họ sử dụng thuốc. Các nhà nghiên cứu cho rằng paracetamol có thể ảnh hưởng đến một cơ chế trong tử cung từ đó tác động đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

    Họ nói thêm: “Với việc sử dụng rộng rãi (paracetamol) ở phụ nữ mang thai, điều này có thể có mang đến những hệ quả không nhỏ tới sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, cần cân nhắc cẩn thận giữa nguy cơ do không điều trị đau sốt trong khi mang thai với những tác hại đến con cái”.


    Tiến sĩ Tim Overton, tại trường Royal College về sản phụ khoa, cho biết: “Điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng từ những kết quả này, chúng tôi không thể xác định chính xác một liên kết trực tiếp giữa việc sử dụng paracetamol và bất kỳ các vấn đề về hành vi. Paracetamol là một trong những loại thuốc thông thường nhất được sử dụng để làm giảm sốt và giảm đau; nó là an toàn và được sử dụng thường xuyên trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ”.

    “Phụ nữ không nên bận tâm về cảnh báo từ kết quả của nghiên cứu này và chúng tôi khuyên rằng phụ nữ mang thai tiếp tục làm theo hướng dẫn hiện hành. "

    Giáo sư Ieuan Hughes, thuộc Đại học Cambridge, nói thêm rằng paracetamol được coi là “an toàn” trong thai kỳ và cần có thêm những nghiên cần thiết khác trước khi kết luận về những tác động tiêu cực của loại thuốc này với  sức khỏe cộng đồng.

    PV

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]L7FxaCGhh1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-lien-he-giua-chung-tang-dong-o-tre-va-viec-dung-paracetamol-khi-mang-thai-a143970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan