+Aa-
    Zalo

    Mối nguy rình rập khi lỡ niềng răng sai cách và cách chăm sóc sau khi "đưa vào khuôn khổ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phương pháp niềng răng giúp chúng ta đẹp hàm răng và tự tin hơn khi nở nụ cười. Tuy nhiên, nếu niềng răng sai cách sẽ đối diện với nhiều hệ lụy nguy hiểm, thậm chí là chết tủy răng.

    Theo báo Sức khỏe đời sống, niềng răng sai cách thường gặp ở những cơ sở nha khoa kém uy tín, các nha sĩ ít kinh nghiệm, tay nghề kém. Điều này dẫn đến các hệ lụy như sau:

    Răng đau nhức, ê buốt: Nhiều người sau niềng răng bị đau nhức và ê buốt hàm răng. Nguyên nhân có thể đến từ những thao tác của nha sĩ như thao tác sai kỹ thuật, tác động lực kéo quá mạnh lên răng và xương hàm..

    Lộ chân răng: Nguyên nhân vẫn là do nha sĩ thiếu kinh nghiệm, kiến thức về chuyên môn cũng như tay nghề non yếu. Khi thực hiện đã dùng lực tác động lên răng quá lớn, điều này làm cho răng bị di chuyển đột ngột.

    Và hậu quả là tụt nướu, lộ chân răng. Nghiêm trọng hơn có thể khiến răng yếu đi, giảm khả năng ăn nhai của người bệnh.

    nieng rang 1 169010318978597545512
    Mối nguy khi niềng răng sai cách và cách chăm sóc sau khi niềng răng. Ảnh minh họa

    Tiêu xương ổ răng, chân răng: Việc thực hiện niềng răng sai kỹ thuật còn có thể khiến răng từ khỏe thành yếu, thậm chí là bị tiêu xương răng. Điều này cũng có nguyên nhan từ việc thực hiện sai kỹ thuật.

    Tổn thương khoang miệng: Nhiều người lựa chọn niềng răng giá rẻ nên có thể gặp các khí cụ niềng răng không đảm bảo chất lượng. Do đó, có thể gây tổn thương vùng miệng như trầy xước, thậm chí lở loét…

    Chết tủy răng: Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất khi niềng răng sai cách là chết tủy răng. Các nha sĩ tay nghề non yếu, ít kinh nghiệm thực hiện niềng răng sai kỹ thuật khiến răng bị nghiêng, không khít, dẫn đến đau khớp hàm, khó ăn uống, nghiêm trọng là răng có nguy cơ bị hỏng, thậm chí rơi rụng răng và làm gương mặt bị biến dạng.

    Cách chăm sóc sau khi niềng răng

    Cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng vô cùng quan trọng, dẫn nguồn thông tin trên website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec:

    Chọn bàn chải, kem đánh răng và lưu ý khi chải răng

    Bạn nên chọn loại bàn chải lông mềm có kích thích vừa với miệng, đầu bàn chải thuôn để có thể len vào sâu bên trong. Kết hợp với chọn loại kem đánh răng ít gây ê buốt răng, độ mài mòn không cao và khuyến cáo nên chọn loại kem đánh răng có chứa thành phần fluoride, bởi chúng bảo vệ răng rất tốt.

    nieng rang 1690103665021827978445
    Cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng vô cùng quan trọng. Ảnh minh họa

    Làm sạch kẽ răng bằng bàn chải kẽ và chỉ nha khoa

    Dùng bàn chải thông thường không thể làm sạch hết vùng kẽ răng, do vậy bạn nên dùng bàn chải kẽ, sử dụng động tác đưa lên đưa xuống, cọ vào các mặt bên mắc cài để làm sạch.

    Đối với những vùng kẽ răng bàn chải không tới được thì có thể dùng một đoạn chỉ nha khoa khoảng 20 – 25 cm, luồn sợi chỉ qua dây cung và thực hiện động tác kéo ra kéo vào, hất lên hất xuống để làm sạch kẽ răng.

    20210618142737937100cham soc sau nieng max 1800x1800
    Cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng vô cùng quan trọng. Ảnh minh họa

    Dùng nước súc miệng

    Theo khuyến cáo, bạn nên sử dụng loại nước súc miệng có chứa fluoride để bảo vệ, giảm ê buốt răng và làm răng cứng chắc trong quá trình chỉnh nha.

    Bạn có thể thực hiện súc miệng sau khi chải răng, có thể dùng trực tiếp nước súc miệng hoặc pha loãng để bạn có thể cảm nhận được nồng độ nước súc miệng dễ chịu.

    Không nên ăn đồ ăn cứng, dai, dễ dính, nhiều đường và đồ uống có ga

    Điều này ngăn chặn tình trạng sâu răng. Một số nguyên tắc khi chọn thức ăn sau khi niềng răng như sau:

    Không nên chọn những đồ ăn cứng, dễ dính như khoai tây chiên, kẹo cứng, kẹo caramen, các loại hạt khô... Những loại thức ăn này có thể gây bong và chui vào các gờ của mắc cài, từ đó chúng sẽ cung cấp đường cho vi khuẩn và gây sâu răng.

    Hạn chế sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều đường, nước uống có ga vì chúng dễ gây sâu răng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải luôn nhớ chải răng sau khi ăn đồ ăn ngọt.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-nguy-rinh-rap-khi-lo-nieng-rang-sai-cach-va-cach-cham-soc-sau-khi-dua-vao-khuon-kho-a584103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan