+Aa-
    Zalo

    Mong muốn con trở thành người tốt, cha mẹ nhất định phải dạy trẻ 10 điều này

    (ĐS&PL) - Ai cũng mong muốn con mình tốt bụng, lương thiện, thông minh và dũng cảm. Tuy nhiên, những phẩm chất này sẽ không tự nhiên xuất hiện. Một sự giáo dục tốt chính là chìa khóa giúp trẻ phát triển toàn diện, tương lai rộng mở.

    Dưới đây là 10 điều mà các bậc cha mẹ nên dạy con mình trước khi chúng lên 10 tuổi.

    Dạy con tôn trọng cả các bạn nam lẫn nữ, vì tất cả đều bình đẳng

    Tôn trọng người khác là một đức tính quan trọng mà mọi đứa trẻ cần có. Tôn trọng ở đây bao gồm cả việc tôn trọng những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi, bất kể giới tính.

    Không sợ phạm sai lầm

    Học hỏi được từ sai lầm của người khác là một tài năng hiếm có. Và sẽ càng tuyệt hơn nếu như trẻ có thể học hỏi được từ chính thất bại của bản thân. Trẻ không nên sợ làm sai, cũng không nên sợ thất bại.

    de con tro thanh nguoi tot cha me nhat dinh phai day tre 10 dieu nay1
    Nếu được dạy những điều này từ sớm, con sẽ phát triển toàn diện hơn. Ảnh minh họa.

    Cha mẹ luôn là bạn đồng hành cùng con cái

    Để trở thành bạn của con quả thực không dễ chút nào, nhất là khi chúng đã có bạn thân của riêng mình. Hãy cho con thấy cha mẹ là người hoàn toàn có thể tin tưởng được. Đừng la mắng hay nhiếc móc con quá nhiều.

    Kiến thức quan trọng hơn điểm số

    Nhiều lúc cha mẹ rất tức giận vì điểm số con cái không như ý, nhưng đôi khi điểm số tốt không nói lên được điều gì. Cha mẹ nên dạy con rằng kiến thức quan trọng hơn điểm số.

    Đừng làm điều mình không thích chỉ để có sự công nhận của người khác

    Trẻ em nghĩ rằng sự đồng tình giữa những người bạn là rất quan trọng, và chúng sẽ cố hết sức để có được nó. Hãy dạy con biết rằng việc trở thành 1 người trung thực có giá trị hơn nhiều so với việc được ai đó chấp thuận nhưng phải làm những điều mình không thích.

    Dạy con cách nói "không"

    Hãy dạy trẻ biết cách nói “không” với người lớn, giáo viên hay thậm chí với chính cha mẹ. Chúng ta đều muốn trẻ trở nên mạnh mẽ và có chính kiến riêng, chứ không phải người chỉ biết tuân theo mệnh lệnh, lời nói của người khác. Biết nói “không” sẽ giúp trẻ chủ động hơn trong cuộc sống.

    Luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ chính mình

    Một số cha mẹ thể hiện sự tôn trọng đối với giáo viên hoặc người khác hơn là đối với trẻ. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự bất an cũng như sự khuyết thiếu khả năng đứng lên tự bảo vệ bản thân của trẻ trong tương lai. Hãy giải thích cho trẻ rằng sự tôn trọng là quan trọng nhưng khả năng bảo vệ quan điểm của mình cũng rất cần thiết, miễn là trẻ làm đúng.

    Dạy con bảo vệ môi trường

    Đã bao lần bạn phàn nàn về vấn đề ô nhiễm môi trường, đường phố bẩn thỉu, hoa cỏ bị dẫm nát...? Để dạy con cái có ý thức bảo vệ môi trường chính cha mẹ phải là người làm gương mới có thể nuôi dưỡng phẩm chất này ở con. Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt chỉ sau 1 thời gian ngắn.

    Hãy nói với giáo viên nếu thấy cơ thể không khỏe mạnh

    Một đứa trẻ không nên ngại nói về các vấn đề sức khỏe. Sức khỏe của trẻ quan trọng hơn nhiều so với chuyện điểm số hay sự tức giận của giáo viên. Hãy đảm bảo rằng con bạn hiểu về quy tắc này.

    Nếu con không hiểu, hãy đặt câu hỏi

    Việc đặt câu hỏi là điều hoàn toàn bình thường. Hãy khuyến khích trẻ nhỏ thường xuyên đặt câu hỏi về những điều mình chưa biết thay vì cố tỏ ra rằng mình hiểu hết mọi thứ. Suy cho cùng, ở lứa tuổi của mình, trẻ có thể tò mò và thắc mắc về mọi thứ.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mong-muon-con-tro-thanh-nguoi-tot-cha-me-nhat-dinh-phai-day-tre-10-dieu-nay-a602422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan