+Aa-
    Zalo

    Mỹ cần ít nhất hai năm để dời đại sứ quán tới Jerusalem

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc dời đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem sẽ không diễn ra trong năm nay hoặc năm tới, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

    Việc dời đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem sẽ không diễn ra trong năm nay hoặc năm tới, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

    "Đây không phải là điều sẽ diễn ra trong năm nay, cũng có thể không diễn ra trong năm tới, nhưng Tổng thống muốn chúng tôi dời đi một cách thật chắc chắn, kiên định, đảm bảo đại sứ quán được đặt tại Jerusalem khi có thể, vào thời điểm sớm nhất", Ngoại trưởng Rex Tillerson hôm 8/12 cho biết.

    Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel.

    Họ vẫn cần thời gian để chọn một địa điểm, lên kế hoạch xây dựng, đảm bảo có những quyền hạn cần thiết và xây đại sứ quán, CNN dẫn lời ông Tillerson nói. Ông cũng cho biết quyết định của ông Trump không "chỉ ra bất cứ trạng thái cuối cùng nào của Jerusalem", thêm rằng "trạng thái cuối cùng sẽ dành cho các bên thương lượng và quyết định".

    Ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "Tôi xác định rằng đã đến lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel".

    "Các đời tổng thống trước đưa ra lời hứa trong chiến dịch tranh cử nhưng không thực hiện. Hôm nay, tôi biến điều này thành hiện thực", ông nói và công bố Washington sẽ dời đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem.

    Jerusalem là nơi có nhiều khu vực linh thiêng của Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo, đặc biệt là ở khu vực Đông Jerusalem. Israel chiếm khu vực trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine. Nghị quyết 181 của LHQ đặt Jerusalem dưới sự quản lý quốc tế, không thuộc lãnh thổ Israel.

    Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel trên toàn thành phố, tin rằng tình trạng của nó nên được giải quyết qua các cuộc đàm phán. Không nước nào có sứ quán ở Jerusalem. Mỹ đặt đại sứ quán tại Israel trên đường HaYarkon, Tel Aviv từ cuối những năm 1960.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-can-it-nhat-hai-nam-de-doi-dai-su-quan-toi-jerusalem-a212390.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan