+Aa-
    Zalo

    Mỹ cắt giảm 285 triệu USD đóng góp cho LHQ sau vụ bỏ phiếu về Jerusalem

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Mỹ đã công bố cắt giảm đáng kể các khoản đóng góp cho ngân sách của Liên Hợp Quốc (LHQ) sau khi Đại Hội đồng thông qua nghị quyết về Jerusalem.

    Chính phủ Mỹ đã công bố cắt giảm đáng kể các khoản đóng góp cho ngân sách của Liên Hợp Quốc (LHQ) sau khi Đại Hội đồng thông qua nghị quyết về Jerusalem.

    Trong tuyên bố mới nhất, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói rằng nước này quyết định cắt 285 triệu USD trong phần đóng góp vào ngân sách của tổ chức trong năm tài chính 2018 - 2019.

    Bà Haley nói: "Chúng tôi sẽ không để cho sự hào phóng của nhân dân Mỹ bị lợi dụng", thêm rằng "sự thiếu hiệu quả và bội chi" của LHQ đã là vấn đề tồn tại từ rất lâu rồi.

    Tổng thống Trump và Đại sứ Mỹ tại LHQ đã từng cảnh báo cắt giảm đóng góp khi Đại Hội đồng bỏ phiếu về Jerusalem. Ảnh: Getty

    Theo điều lệ của LHQ, Mỹ phải chịu trách nhiệm lên đến 22% ngân sách hoạt động hàng năm của tổ chức, tương đương khoảng 1,2 tỷ USD vào năm 2017-2018, và 28,5% chi phí cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, ước tính khoảng 6,8 tỷ USD trong cùng kỳ.

    Trong tuyên bố của mình, bà Haley nói rằng bà hài lòng với kết quả của các cuộc đàm phán ngân sách, và sứ mệnh của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục "tìm cách tăng hiệu quả của LHQ đồng thời bảo vệ lợi ích của nước Mỹ". Thời gian thông báo cắt giảm khoản đóng góp của Mỹ được cho là sẽ gửi một thông điệp rõ ràng. Tuần trước, Đại Hội đồng LHQ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tại một cuộc họp nội các: "Hãy bỏ phiếu chống lại chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Chúng tôi không quan tâm đâu”. Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó nhấn mạnh rằng: “Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên họ bỏ phiếu chống lại chúng ta và sau đó chúng ta vẫn trả cho họ hàng trăm triệu USD... Chúng ta sẽ không còn bị lợi dụng nữa".

    Sau khi có kết quả bỏ phiếu, bà Haley nhắc nhở Đại Hội đồng rằng Mỹ là quốc gia "đóng góp nhiều nhất cho LHQ".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cat-giam-285-trieu-usd-dong-gop-cho-lhq-sau-vu-bo-phieu-ve-jerusalem-a214554.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Moscow cáo buộc Mỹ can thiệp bầu cử Nga

    Moscow cáo buộc Mỹ can thiệp bầu cử Nga

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của Moscow khi nhận xét hành động của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga