+Aa-
    Zalo

    Mỹ thận trọng trước lời đề nghị đàm phán của Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra thận trọng trước việc Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đối thoại, cho rằng hoạt động này "chỉ diễn ra vào lúc thích hợp".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra thận trọng trước việc Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đối thoại, cho rằng hoạt động này "chỉ diễn ra vào lúc thích hợp".

    Theo hãng tin Yonhap, phát biểu hôm qua tại cuộc gặp với các thống đốc bang tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Họ muốn đối thoại. Chúng ta cũng muốn đối thoại, nhưng chỉ trong những điều kiện thích hợp nhất định. Nếu không, chúng ta sẽ không đối thoại”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không nêu rõ những điều kiện đó là gì.

    Ông chủ Nhà Trắng cũng nói thêm rằng: “Triều Tiên muốn đối thoại, chúng ta sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Đó là quan điểm của tôi. Chúng ta sẽ chờ. Nhưng trước khi đối thoại phải giải quyết trước một số vấn đề”.

    Mặt khác, ông cũng chỉ trích các chính quyền tiền nhiệm bất lực khi giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên. “Các tổng thống khác lẽ ra phải giải quyết vấn đề này từ rất lâu trước khi tôi có mặt ở đây. Họ đã đối thoại suốt 25 năm và quý vị cũng biết kết quả là gì đó. Không gì cả”, ông Trump nói.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Ông Trump nói Trung Quốc đã hành động nhiều hơn trong vấn đề Triều Tiên, theo đề nghị từ Mỹ. Ông Trump ám chỉ có rất nhiều hàng hóa được tuồn vào Triều Tiên thông qua Nga, bất chấp Bình Nhưỡng đang chịu nhiều lệnh trừng phạt.

    Kim Yong-chol, phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, trong chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài từ ngày 25 đến 27/2, hai lần thông báo Bình Nhưỡng đã sẵn sàng đối thoại với Washington. Nhà Trắng cho biết Washington sẽ chờ xem Bình Nhưỡng có bước đi hướng đến phi hạt nhân hóa sau phát biểu trên hay không.

    Cơ hội để tổ chức đàm phán Mỹ - Triều Tiên xuất hiện sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại đối thoại hai miền hồi tháng 1 để bàn về việc Bình Nhưỡng cử vận động viên tham gia thế vận hội Olympic Pyeongchang ở Hàn Quốc.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 26/2 kêu gọi Mỹ nên hạ thấp ngưỡng cửa đàm phán với Triều Tiên còn Bình Nhưỡng cần thể hiện thiện chí phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa để hòa bình "có thể bén rễ trên bán đảo".

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-than-trong-truoc-loi-de-nghi-dam-phan-cua-trieu-tien-a220712.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan