+Aa-
    Zalo

    Mỹ tố Nga âm thầm phát triển ngư lôi hạt nhân dưới đáy biển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo CNN, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lần đầu tiên thừa nhận Nga đang âm thầm phát triển ngư lôi hạt nhân dưới đáy biển, có khả năng nhắm mục tiêu khu vực bờ biển của Mỹ.

    Theo CNN, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lần đầu tiên thừa nhận Nga đang âm thầm phát triển ngư lôi hạt nhân dưới đáy biển, có khả năng nhắm mục tiêu khu vực bờ biển của Mỹ.

    Trong bản Đánh giá Tình hình Hạt nhân (NPR) mới được phát hành, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tập trung nỗ lực vào chương trình hạt nhân trị giá hàng tỉ USD nhằm ngăn chặn động thái của Nga.

    "Nga coi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là những mối đe dọa chính đối với tham vọng địa chính trị hiện tại của họ", báo cáo cho biết. Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) Mỹ hiện ước tính Nga có dự trữ 2.000 vũ khí hạt nhân "phi chiến lược" bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn, bom trọng lực và những chiếc máy bay ném bom tầm trung.

    "DIA cũng cho rằng Nga sở hữu cả vũ khí hạt nhân chống tàu, tên lửa chống ngầm và ngư lôi hạt nhân", một quan chức Mỹ nói. Vào hôm qua (2/2), Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của kết luận trong một tuyên bố chính thức bằng văn bản.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân của chính phủ Tổng thống Nga Putin. Ảnh: CNN

    "Trong thập kỷ vừa qua, bất chấp các nỗ lực của Mỹ nhằm giảm bớt số lượng vũ khí hạt nhân, các quốc gia hạt nhân khác đã tăng trữ lượng của họ, tăng cường phát triển vũ khí hạt nhân trong chiến lược an ninh và - trong một số trường hợp - theo đuổi sự phát triển vũ khí hạt nhân mới với mục đích đe dọa các quốc gia khác", ông Trump nói.

    Báo cáo cũng công khai thừa nhận, lần đầu tiên, rằng Nga đang "phát triển" một "ngư lôi tự vệ liên lục địa, được trang bị vũ khí hạt nhân ở dưới đáy biển".

    Tên tiếng Anh của hệ thống là "Status-6", chương trình được các quan chức Mỹ mô tả như là một thiết bị bay không người lái kiểu bắn dưới nước có tiềm năng di chuyển hàng ngàn dặm và tấn công các mục tiêu ven biển của Mỹ, bao gồm các căn cứ và thành phố quân sự. Nghiêm trọng hơn, khi phát nổ, thiết bị được thiết kế với khả năng khiến các khu vực rộng lớn bị nhiễm phóng xạ.

    Status-6 được đánh giá là vũ khí ngày tận thế vì sức hủy diệt siêu khủng. Ảnh: Getty

    Vũ khí này còn đặc biệt ở tầm hoạt động tới 10.000km dưới lòng biển sâu tới 1.000m. Nó có thể kết nối với các tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga để tăng phạm vi tấn công. Status-6 có hình dáng như một quả ngư lôi được phóng to, khả năng hoạt động động lập như robot lặn và đặc biệt là tốc độ di chuyển tới 100 hải lý/giờ (185km/giờ). Đầu đạn cỡ lớn trên Status-6 có thể là loại bom bẩn Cobalt-60 hoặc nhiệt hạch có sức công phá tới vài chục Megatone (triệu tấn thuốc nổ TNT).

    Một số nhà phân tích gọi Status-6 là "vũ khí ngày tận thế", và Thượng nghị sĩ Tom Cotton đánh giá động thái này của Nga có khả năng gây bất ổn toàn cầu.

    Theo Adam Mount, một thành viên cấp cao và giám đốc Dự án Bảo vệ Quốc gia tại Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ cho biết: "Ngư lôi hạt nhân này là một sự kinh hoàng của Chiến tranh Lạnh. Rõ ràng chương trình được lấy cảm hứng từ những lo ngại của Nga rằng các cơ chế phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ làm cho lực lượng tên lửa của họ trở nên lỗi thời".

    Ông Mount nói thêm: "Không có dấu hiệu nào từ thông tin chính thức rằng Nga đang tích cực phát triển hệ thống, nhưng đáng báo động khi thấy hệ thống xuất hiện trong một văn kiện của Lầu Năm Góc”.

    Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói: "Những gì chúng tôi có là nỗ lực tìm ra các biện pháp ngăn chặn hạt nhân".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-to-nga-am-tham-phat-trien-ngu-loi-hat-nhan-duoi-day-bien-a218735.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan