+Aa-
    Zalo

    NATO chặn 3 máy bay Nga, xâm phạm không phận Phần Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NATO cho biết, các máy bay tiêm kích của Tây Ban Nha và Phần Lan đã được điều động xuất kích chặn 3 máy bay Nga bay gần không phận Estonia.

    NATO cho biết, các máy bay tiêm kích của Tây Ban Nha và Phần Lan đã được điều động xuất kích chặn 3 máy bay Nga bay gần không phận Estonia.

    Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha và Phần Lan đã chặn ba chiếc máy bay Nga di chuyển gần không phận Estonia, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xác nhận.

    Theo hãng tin Reuters, trong một tuyên bố đưa ra trong ngày ngày 1/8, NATO cho biết, ba chiếc máy bay Nga nêu trên được xác định là hai tiêm kích MiG-31 và một chiếc máy bay vận tải Antonov AN-26.

    “Hai chiếc F-18 của Tây Ban Nha làm nhiệm vụ cho sứ mệnh Baltic Air Policing được triển khai từ căn cứ không quân Amari của Estonia. Máy bay Phần Lan cũng tham gia chặn máy bay Nga”, NATO cho hay.

    Một chiếc F-18 của Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

    Tần suất những lần bay chặn trên không giữa máy bay Nga và NATO đã gia tăng trong những năm gần đây, giữa lúc quan hệ của phương Tây và Matxcơva căng thẳng do tình hình tại miền đông Ukraine.

    Trong cuộc chạm trán vừa rồi, máy bay của NATO đã xâm phạm vùng trời của Phần Lan - một nước không phải thành viên của liên minh quân sự này.

    Phía NATO xác nhận việc xâm phạm nêu trên, và cho rằng đã tiến hành hỏi ý kiến Phần Lan trong lúc thực hiện việc theo chặn máy bay Nga.

    Người phát ngôn của NATO Dylan P. White nói: “Trong thời điểm chuyển giao nhiệm vụ chặn cho máy bay Phần Lan, máy bay của Tây Ban Nha đã vô tình bay vào không phận Phần Lan”.

    Bộ Quốc phòng Phần Lan trong khi đó khẳng định loại F-18 Super Hornet của Tây Ban Nha sử dụng trong tình huống vừa qua là một phần trong nhiệm vụ giữ trật tự trên không của NATO tại khu vực Baltic, đã bay vào không phận Phần Lan ở phía tây nam thủ đô Helsinki khoảng một phút, vào tầm 9h sáng, theo AP.

    Vụ chạm trán này xảy ra không đầy 24h sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm Estonia trong chuyến đi châu Âu của mình, với nhiệm vụ được cho nhằm thể hiện cam kết của NATO đối với vùng Baltic trước các cáo buộc về thái độ của Nga tại đây.

    Về phần mình, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, khi 2 máy bay tiêm kích MiG-31 và 1 máy bay vận tải quân sự AN-26 của Nga đang thực hiện các chuyến bay huấn luyện thì 1 máy bay tiêm kích F-18 của NATO đã tiếp cận và bay sát nhóm máy bay này của Nga ở khoảng cách an toàn trong vòng gần 1 phút, TTXVN thông tin thêm.

    Sau đó, máy bay tiêm kích của NATO đã đổi hướng và bay về phía không phận các quốc gia Baltic. Cơ quan quốc phòng Nga nhấn mạnh chuyến bay của nhóm máy bay Nga tuân thủ nghiêm túc các quy định bay quốc tế và không xâm phạm không phận các quốc gia khác.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-chan-3-may-bay-nga-xam-pham-khong-phan-phan-lan-a197931.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan