+Aa-
    Zalo

    Nếu có những dấu hiệu này trên móng tay bạn nên đến gặp bác sĩ ngay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chiếc móng tay nhỏ bé có thể cảnh báo cho bạn về tình trạng sức khỏe của cơ thể, những dấu hiệu các căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim hay tiểu đường.

    (ĐSPL) – Chiếc móng tay nhỏ bé có thể cảnh báo cho bạn về tình trạng sức khỏe của cơ thể, những dấu hiệu các căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim hay tiểu đường.

    Bình thường bạn có thể bị thương tổn ở móng do bị ngã dập dẫn đến hiện tượng xuất huyết dưới móng. Nhìn qua sẽ thấy những vết nâu đỏ, nhưng đó chỉ là do chấn thương và sẽ lành theo thời gian. Chỉ những dấu hiệu của bệnh tật, mất cân bằng nội tiết tố hay sự lão hóa chậm tăng trưởng mới là điều bạn cần lưu tâm.


    1. Móng tay giòn yếu dễ gãy

    Điều này có nghĩa là bạn bị thiếu vitamin A và C là những chất chịu trách nhiệm cho sự phát triển của móng tay. Tuy nhiên đây cũng có thể là kết quả của việc lạm dụng các hóa chất sơn hoặc đánh bóng, tẩy sạch móng tay.

    2. Móng tay có màu vàng


    Nên nhanh chóng đi khám bác sĩ ngay vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh vẩy nến hoặc bị nấm móng tay. Bạn cần phải làm điều trị ngay để ngừa bị lây lan. Tuy nhiên móng tay bị vàng đôi khi cũng chỉ là kết quả của việc dùng thuốc.

    3. Móng tay có những chấm trắng

    Móng tay của bạn chắc đã phải chịu một số chấn thương nào đó. Nếu các dấu chấm màu trắng này mờ dần khi móng mọc dài thì không có lý do để lo ngại. Tuy nhiên, nếu nó vẫn còn thì phải nhanh chóng đi khám bác sĩ ngay vì có thể là một dấu hiệu của việc nhiễm nấm.

    4. Móng tay thìa


    Sở dĩ gọi như vậy vì móng tay bị lõm xuống trông giống như cái thìa. Đây là kết quả của việc thiếu sắt. Nếu bạn đang bị rơi vào tình trạng này, hãy đi kiểm tra và bô sung các thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn và cũng đi bổ sung sắt ngay.

    5. Móng tay có đường vằn màu nâu nhạt


    Đây có thể là kết quả của bệnh Ung thư tế bào sắc tố. Ung thư tế bào sắc tố là loại ung thư da nguy hiểm nhất. Bất kỳ loại bất đối xứng nào của các sắc tố cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư da, nhưng ung thư tế bào sắc tố trên móng tay thường trông giống như một đường thẳng đứng kéo từ phía biểu bì của móng tay lên phía trên.

    6. Những vân ngang màu trắng


    Những vệt trắng bắc ngang qua móng tay được gọi là đường “Muehrcke”. Nguyên nhân có thể là do thiếu protein hoặc thiếu kẽm.

    Đi khám bác sĩ để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cần thiết. Lượng protein hàng ngày phụ thuộc vào cân nặng và mức độ hoạt động của chúng ta. Còn lượng kẽm hàng ngày mà chúng ta nên bổ sung đó là 11 grams với nữ và 8 grams với nam.

    Trong những trường hợp hiếm gặp, những vệt này còn là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng hơn trong đó có bệnh thận, bệnh gan.

    7. Những rãnh dọc trên móng tay


    Nếu thấy xuất hiện những rãnh dọc, thô trên móng tay mà trước kia chưa từng bị như thế bao giờ thì đây có thể chỉ là một dấu hiệu của việc lão hoá.

    Nếu các rãnh dọc đó trông có vẻ nghiêm trọng hoặc chúng có màu xanh dương, thì hãy đi khám bác sĩ để chắc chắn rằng không có thêm một biến chứng nào khác.

    Theo Bolsky

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-co-nhung-dau-hieu-nay-tren-mong-tay-ban-nen-den-gap-bac-si-ngay-a173887.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.