+Aa-
    Zalo

    Nếu không thể tránh được uống bia rượu, hãy làm gan khỏe bằng cách này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vẫn biết uống bia rượu hại gan nhưng nhiều người do công việc không thể từ bỏ hoàn toàn thói quen này. Vậy chỉ có thể chăm sóc tốt cho gan khỏe lên, giảm bớt gánh nặng

    Vẫn biết uống bia rượu hại gan nhưng nhiều người do công việc, giao tiếp... không thể từ bỏ hoàn toàn thói quen này. Vậy chỉ có thể chăm sóc tốt cho gan khỏe lên, giảm bớt gánh nặng...

    Nhiều phụ nữ lo lắng cho sức khỏe chồng, con mình vì công việc thường hay phải đi ăn nhậu, tiệc tùng nên khó tránh khỏi uống nhiều bia rượu. Để giảm thiểu tác hại của bia rượu, đặc biệt là đối với gan, chị em hãy áp dụng những phương pháp sau để cải thiện sức khỏe cho người thân trong gia đình.

    Uống nước chanh

    Cố gắng uống từ 8 – 10 ly nước lọc tinh khiết mỗi ngày. Đó là cách duy nhất giúp gan của bạn tống được các chất độc ra khỏi cơ thể. Để tốt hơn, hãy bắt đầu mỗi ngày bằng một cốc nước lớn vắt thêm một nửa đến một quả chanh.

    Chanh giúp tăng cường khả năng giải độc gan. Các axit citric trong nước chanh khuyến khích gan tiết mật mà cơ thể sử dụng để bài tiết chất độc.

    Ăn các loại rau, quả và hạt nguyên cám

    Ăn nhiều thực phẩm để tái thiết gan, chẳng hạn như các loại rau lá xanh, củ cải đường, cà rốt, bắp cải, cải xoăn, cải lá xanh, hành tây, tỏi, bông cải xanh... Chúng là những thực phẩm giúp giải độc gan. Bạn nên ăn ít nhất hai phần rau mỗi ngày.

    Ăn những loại quả như táo, bưởi, bơ... giúp làm sạch độc tố trong đường tiêu hóa và hỗ trợ gan trong đào thải chất độc khỏi cơ thể.

    Ngũ cốc, như gạo nâu, chứa nhiều vitamin B, chất dinh dưỡng tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo của gan và hỗ trợ chức năng gan.

    Giải độc trong gan đòi hỏi lượng chất dinh dưỡng đáng kể để gan có thể hoạt động tốt. Bởi vậy phải bổ sung lượng khoáng chất cao và các vitamin. Thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể làm gián đoạn quá trình giải độc tự nhiên.

    Massage nhẹ nhàng

    Trong lúc nằm, bạn có thể nhẹ nhàng xoa bóp túi mật và vùng gan là nơi nằm dọc xương sườn phía dưới bên phải của cơ thể. Điều này giúp cải thiện lưu thông máu đến gan đấy.

    Tránh lạm dụng bia rượu và thuốc giảm đau

    Rượu gây ra xơ gan. Đối với phụ nữ, chỉ nên uống 1 cốc rượu vang mỗi ngày, nam giới cũng chỉ nên uống 2 cốc vang mà thôi. Nếu bạn từng là người nghiện rượu và sau đó có đi cai nghiện hay giảm uống rượu, thì nhiều năm sau, lượng rượu trước đó bạn từng tiêu thụ vẫn có thể gây ảnh hưởng tới gan. Nếu phải uống thì nhớ tìm đọc các mẹo uống rượu ít hại gan, bị say...

    Ngoài ra, còn một số yếu tố nguy cơ khác gây ra tổn thương gan. Trong đó có việc lạm dụng các thuốc như acetaminophen, một loại thuốc giảm đau có thể gây tổn thương gan nếu sử dụng quá liều hay sử dụng một lượng thuốc lớn trong khoảng thời gian quá ngắn khiến gan khó đào thải độc tố của thuốc.

    Hãy bổ sung thực phẩm tốt cho chức năng gan

    Bột nghệ, cây khế sữa, Atisô, trà xanh và bồ công anh đều là những thứ hữu ích trong làm sạch và bảo vệ gan. Thử 45 mg bột nghệ, 400 mg chiết xuất từ cây bồ công anh, hoặc 400 mg cây khế sữa hàng ngày. Bạn có thể ngâm rễ bồ công anh tươi và nước sôi để làm trà cũng rất tốt.

    Bổ sung đầy đủ khoáng chất

    Khoáng chất rất cần thiết cho quá trình giải độc gan, do đó, bạn cần ăn nhiều loại thức ăn giàu khoáng chất hoặc uống bổ sung khoáng. Tốt hơn hết là tìm cả hai loại khoáng chất vi lượng và khoáng chất đa lượng dạng lỏng.

    Những khoáng chất quan trọng cho việc giải độc gan bao gồm magiê, canxi, đồng, kẽm, natri, sắt, selen, kali, mangan và những loại khoáng chất khác.

    Kiểm soát cân nặng

    Cần phải kiểm soát cân nặng qua khẩu phần ăn và tập thể dục thường xuyên. Tại sao? Vì bệnh béo phì gắn với bệnh gan nhiễm mỡ. Nó có thể dẫn tới xơ gan hay tổn thương gan, thậm chí ung thư gan hoặc suy giảm chức năng gan.

    Sinh hoạt lành mạnh

    Hãy giảm nguy cơ tổn thương gan do viêm gan B hay viêm gan C bằng cách tránh quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, không sử dụng ma túy, không xăm mình bằng kim tiêm chưa qua khử trùng).

    Điều quan trọng nhất là mỗi người cần tự có ý thức bảo vệ sức khỏe cho lá gan của chính mình. Đừng vì vài lợi ích trước mắt mà đánh đổi sức khỏe lâu dài của bản thân. Dù bạn có kiếm được bao nhiêu tiền đi chăng nữa thì chúng cũng sẽ nhanh chóng tan hết trên con đường chữa bệnh, chưa kể sự đau đớn và lo lắng mà chính bản thân bạn và người thân phải gánh chịu.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-khong-the-tranh-duoc-uong-bia-ruou-hay-lam-gan-khoe-bang-cach-nay-a227009.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan