+Aa-
    Zalo

    Nga chặn hoàn toàn truy cập Facebook, Twitter

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Động thái diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách Nga đang tìm cách kiểm soát việc đưa tin về chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

    Nga đã chặn hoàn toàn quyền truy cập vào Facebook để trả đũa việc nền tảng này đặt các hạn chế đối với các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của quốc gia này, The Guardian đưa tin ngày 4/3 (giờ địa phương). 

    Cơ quan quản lý truyền thông nhà nước Nga Roskomnadzor, sau đó cho biết họ cũng đã hạn chế quyền truy cập vào mạng xã hội Twitter.

    Facebook và nền tảng chị em Instagram đã loại bỏ Russia Today (RT) và Sputnik khỏi mạng xã hội của họ tại Liên minh châu Âu (EU) trong tuần này và làm điều tương tự tại Vương quốc Anh vào ngày 4/3. Động thái này đã thu hút phản ứng ngay lập tức từ cơ quan quản lý truyền thông Nga.

    Cơ quan giám sát Roskomnadzor cho biết đã có 26 trường hợp Facebook phân biệt đối xử với truyền thông Nga kể từ tháng 10/2020, với quyền truy cập bị hạn chế đối với các dịch vụ tin tức được nhà nước hậu thuẫn như Russia Today và hãng thông tấn RIA.

    nga chan hoan toan truy cap facebook twitter copy
    Facebook và nền tảng chị em Instagram đã loại bỏ Russia Today (RT) và Sputnik khỏi mạng xã hội của họ tại Liên minh châu Âu (EU) và Vương Quốc Anh. Ảnh: Shutterstock. 

    Tuần trước, Roskomnadzor đã thông báo chặn "một phần" Facebook, cho rằng mạng xã hội này đã vi phạm "các quyền và tự do của công dân Nga".

    Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của tập đoàn Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết việc chặn nền tảng này sẽ khiến “hàng triệu người Nga” không có thông tin đáng tin cậy, tước đi khả năng liên lạc với bạn bè và gia đình của họ, đồng nghĩa với việc họ phải im lặng. 

    Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để khôi phục các dịch vụ của mình để giúp mọi người có thể sử dụng chúng để thể hiện bản thân và tổ chức hoạt động một cách an toàn và bảo mật".

    Động thái diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách Nga đang tìm cách kiểm soát việc đưa tin về chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

    Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật về trách nhiệm hình sự do việc phổ biến thông tin sai lệch về các Lực lượng vũ trang của Liên bang Nga hôm 4/3.

    Sáng kiến luật đã được Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang Nga xem xét và thông qua tại các phiên họp toàn thể, trong cùng ngày.

    Theo đó, một số sửa đổi đối với bộ luật hình sự được thông qua, đưa việc lan truyền thông tin giả trở thành hành vi phạm tội có thể bị phạt tiền hoặc ngồi tù lên đến 15 năm. Án phạt cũng có thể được áp dụng bất kỳ ai kêu gọi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    CNN, BBC, CBC, Bloomberg đã ngưng phát sóng hoặc đình chỉ đưa tin ở Nga sau khi nước này thông qua luật mới, xử phạt hình sự đối với việc đưa “tin giả” về vấn đề Ukraine.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chan-hoan-toan-truy-cap-facebook-twitter-a530155.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan