+Aa-
    Zalo

    Nga khai hỏa "sát thủ thầm lặng" - xe tăng T-80 ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Đoạn video ghi lại hoạt động của xe tăng T-80 trong chiến dịch quân sự ở Ukraine được Bộ Quốc phòng Nga công bố.

    Theo hãng tin Sputnik, ngày 27/10, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video ghi lại quá trình xe tăng T-80 triển khai hoạt động ở hướng Krasny Liman.

    Hình ảnh từ video cho thấy cách kíp lái T-80 vận hành và quá trình xe tăng khai hỏa.

    Trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, ngoài gửi các mẫu xe tăng hiện đại tới chiến trường như T-90, Nga cũng đưa tới những chiếc T-80.

    T-80 đã đối đầu trên chiến trường với dàn xe tăng hiện đại mà phương Tây viện trợ cho Ukraine như Leopard 2 (Đức), M1 Abrams (Mỹ) hay Challenger (Anh). 

    T-80 chạy bằng tua-bin khí, giúp phương tiện này đạt tốc độ tối đa 70km/h. Đây là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực mà Nga thừa hưởng sau khi Liên Xô tan rã.

    nga khai hoa sat thu tham lang xe tang t 80 o ukraine
    Nga khai hỏa "sát thủ thầm lặng" - xe tăng T-80 ở Ukraine. Ảnh sưu tầm

    Nếu so với các dòng xe tăng chạy bằng diesel khác, T-80 có thời gian khởi động nhanh đáng kinh ngạc, nhất là trong thời tiết lạnh giá. Ví dụ, xe tăng chạy diesel sẽ có thể phải mất 45 phút để nổ máy trong thời tiết -30 độ C của mùa đông châu Âu. Trong khi đó, tua-bin khí trong động cơ T-80 chỉ mất vài phút để làm điều này.

    Điểm nổi bật ở T-80 là khả năng tác chiến được ở nhiều điều kiện khác nhau, giúp xe tăng này vẫn được Nga tin dùng dù đã được biên chế hơn 20 năm.

    Nhờ có động cơ tua-bin khí cải tiến so với T-72 và thậm chí cả T-90, T-80 được cho là hoạt động tốt hơn nhiều ở nhiệt độ dưới 0 độ C ở châu Âu.

    Dù xe tăng chiến đấu chủ lực phương Tây hiện đại hơn nhiều so với T-80, nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng T-80 có thể tác chiến trong tuyết và lạnh giá tốt hơn các vũ khí của Mỹ, Anh và Đức. Điều này có thể mang lại lợi thế cho T-80 trên chiến trường, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

    Xe tăng T-80 được chế tạo dựa trên xe tăng T-64 cũ của quân đội Nga. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính của T-80 so với các xe tăng Liên Xô khác là ở động cơ tua-bin khí. T-80 cũng là xe tăng Nga đầu tiên sử dụng tính năng bảo vệ động tích hợp.

    T-80 được chế tạo chủ yếu để tấn công xe bọc thép, binh lính, công sự và trực thăng bay thấp của đối phương trong mọi thời tiết và thời điểm trong ngày.

    Đây là một trong những xe tăng cơ động nhất mà Liên Xô từng chế tạo, kết hợp với việc ít tạo ra tiếng ồn. Vì vậy, T-80 được gọi là "sát thủ thầm lặng".

    Hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến của T-80 và pháo chính nòng trơn 125mm 2A46M đảm bảo phá hủy mục tiêu ngay từ viên đạn đầu tiên, cho dù xe đối thủ đang di chuyển hay đứng yên.

    Buồng lái của T-80 được cho cũng giúp binh sĩ cảm thấy ấm và thoải mái hơn đáng kể khi phải ngồi thời gian dài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

    T-80 có nhiều lớp bảo vệ, với giáp phản ứng nổ tích hợp (ERA) có thể chống lại các đòn tấn công trực tiếp.

    Theo Tass, trước đó 1 ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nêu điều kiện đàm phán hòa bình tại Ukraine. "Nếu nói về đàm phán, hãy để (Tổng thống Ukraine Volodymyr) Zelensky hủy bỏ sắc lệnh mà ông ấy đã ký một năm trước, trong đó cấm ông ấy và tất cả các quan chức cấp dưới tham gia đàm phán với Nga", ông nói.

    Nhà Trắng: Nga chịu tổn thất nặng nề gần Avdiivka, tinh thần xuống thấp

    Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, mặc dù Mỹ vẫn tiếp tục châm ngòi cho cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng điều này sẽ không thay đổi cục diện xung đột, mà chỉ kéo dài tình trạng thù địch.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khai-hoa-sat-thu-tham-lang-xe-tang-t-80-o-ukraine-a597014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan