+Aa-
    Zalo

    Nga khẳng định Venezuela sẽ không trở thành “Syria thứ hai”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga cho rằng căng thẳng tại Venezuela sẽ không leo thang thành cuộc khủng hoảng Caribe mới hoặc biến quốc gia Nam Mỹ này thành Syria thứ hai.

    Ngoại trưởng Nga cho rằng căng thẳng tại Venezuela sẽ không leo thang thành cuộc khủng hoảng Caribe mới hoặc biến quốc gia Nam Mỹ này thành Syria thứ hai.

    Nga tuyên bố không để Venezuela trở thành Syria thứ hai. Ảnh minh hoạ: Reuters

    “Chúng tôi không chấp nhận phương pháp mà trong đó Mỹ cố gắng cải thiện cuộc sống của người dân Venezuela”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với báo Moskovsky Komsomolets hôm 3/4.

    Washington đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn với nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido - người tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela vào tháng 1/2019. Mỹ cũng áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với đất nước đang ở tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, ngăn không cho Venezuela nhập khẩu thực phẩm và vật tư y tế. Bên cạnh đó, quan chức hàng đầu của Mỹ cũng đe dọa sẽ can thiệp quân sự nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

    Theo ông Larov, cho dù có những quốc gia châu Mỹ phản đối ông Maduro và muốn Venezuela tiến hành một cuộc bầu cử nhanh chóng cũng lo ngại khi Mỹ đề cập tới việc sử dụng vũ lực tại Venezuela. “Tôi đảm bảo với các bạn rằng nếu Mỹ nỗ lực can thiệp quân sự, phần lớn các nước Mỹ Latinh sẽ phản đối thẳng thừng kế hoạch đó”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

    “Bất chấp những tuyên bố của Mỹ, tôi không nghĩ rằng một cuộc khủng hoảng Caribe sẽ tái diễn. Cũng không có chuyện xảy ra “một Syria thứ hai” tại Venezuela”, ông Lavrov nói thêm.

    Khủng hoảng Caribe đã đưa Mỹ và Liên Xô vào bờ vực của cuộc chiến tranh hạt nhân hồi năm 1962 sau khi Moscow đặt tên lửa ở Cuba để đáp trả việc Washington triển khai tên lửa đạn đạo ở Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ông Lavrov cũng cho rằng Mỹ thực sự “ngang ngược” khi coi bán cầu Tây như một sân sau của mình và là nơi các nước khác không nên tiếp cận, đồng thời phản bác tuyên bố của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton về sự hiện diện của 100 chuyên gia và thiết bị quân sự Nga tại Venezuela hồi cuối tháng 3. Ông Bolton từng nói “Mỹ sẽ không dung thứ cho các lực lượng quân sự thù địch can thiệp vào mục tiêu chung về dân chủ, an ninh và luật lệ của bán cầu Tây”.

    Theo quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga, các thiết bị quân sự do Nga cung cấp cho Venezuela đều hợp pháp theo hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước từ năm 2001 dưới thời cố Tổng thống Hugo Chavez. Ông Lavrov giải thích rằng các thiết bị này cần được các chuyên gia Nga bảo trì theo lịch trình và hiện tại là thời điểm để bảo trì.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khang-dinh-venezuela-se-khong-tro-thanh-syria-thu-hai-a269601.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan