+Aa-
    Zalo

    "Tổng thống tự phong" Venezuela bị tước quyền miễn trừ truy tố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nicolas Maduro và Thẩm phán Tòa án Tối cao Venezuela Maikel Moreno yêu cầu tước quyền miễn trừ đối với thủ lĩnh đối lập Guaido.

    Tổng thống Nicolas Maduro và Thẩm phán Tòa án Tối cao Venezuela Maikel Moreno yêu cầu tước quyền miễn trừ đối với thủ lĩnh đối lập Guaido, hiện là Chủ tịch quốc hội Venezuela.

    "Tổng thống tự phong" Juan Guaido. - Ảnh: Reuters.

    Quốc hội lập hiến Venezuela vừa thông qua yêu cầu tước quyền miễn trừ truy tố đối với "Tổng thống tự phong" Juan Guaido.

    Động thái này ủy quyền cho tòa Tối cao Venezuela tiếp tục quá trình truy tố hình sự và có thể bắt giam lãnh đạo đối lập với cáo buộc vi phạm lệnh cấm xuất cảnh, kích động bạo lực và âm mưu chiếm đoạt quyền lực sau khi tự phong làm tổng thống lâm thời ngày 23/1.

    Cùng lúc đó, Chủ tịch Hội đồng Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello cáo buộc thủ lĩnh đối lập Guaido mời gọi thế lực ngước ngoài xâm lăng đất nước và châm ngòi nội chiến.

    "Họ không quan tâm đến cảnh chết chóc. Họ không biết hậu quả chiến tranh đối với một quốc gia là khủng khiếp như thế nào hay sao?", ông Cabello bày tỏ.

    "Đôi khi luật lệ sẽ mất thời gian, nhưng đừng tuyệt vọng", ông Cabello nói, đề cập tới cuộc điều tra hình sự đối với ông Guaido được Văn phòng Công tố viên và Tòa án Công lý Tối cao mở ra mới đây. 

    Khủng hoảng chính trị Venezuela bùng phát sau sự kiện ông Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời, động thái được Mỹ và các đồng minh công nhận và ủng hộ.

    Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đã bác bỏ tuyên bố của ông Guaido, cáo buộc đây là âm mưu đảo chính và do Washington đứng sau chỉ đạo. Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác vẫn duy trì sự ủng hộ với ông Maduro.

    Ông Juan Guaido hiện là Chủ tịch Quốc hội Venezuela và được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với nghị sĩ theo luật định. Sau khi phe đối lập giành quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử năm 2017, những người ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thành lập Quốc hội lập hiến nhằm vô hiệu hóa quyền lực của Quốc hội.

    Cách đây không lâu, giới chức Venezuela bắt giam ông Roberto Marrero, chánh văn phòng của thủ lĩnh đối lập Guaido, với cáo buộc tham gia vào một âm mưu "khủng bố" nhằm lật đổ Tổng thống Maduro. Bản thân ông Guaido cũng đã bị chính quyền Venezuela cấm giữ mọi chức vụ công quyền trong 15 năm vì "những bất thường" trong cáo cáo tài chính.

    Mộc Miên (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tu-phong-venezuela-bi-tuoc-quyen-mien-tru-truy-to-a269471.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan