+Aa-
    Zalo

    Nga không tiến quân vào Kharkov, ưu tiên nhanh chóng thiết lập “vùng đệm”?

    (ĐS&PL) - Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định, Nga dường như đang ưu tiên cho việc nhanh chóng thiết lập một “vùng đệm” dọc biên giới với Ukraine.

    Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, quân đội Nga tiếp tục những bước tiến quan trong về mặt chiến thuật tại phía Bắc và phía Đông thành phố Kharkov vào ngày 13/5.

    Theo ISW, hiện Nga dường như đang ưu tiên cho việc nhanh chóng thiết lập một “vùng đệm” dọc biên giới với Ukraine, thay vì tiến sâu vào bên trong như viện này đã nhận định trước đó.

    Các chuyên gia quân sự đã đưa ra những kết luận trên dựa vào tốc độ tiến quân tương đối nhanh của quân đội Nga tại Vovchansk, cũng như các báo cáo về việc phá hủy một số cây cầu bắc qua những con sông quan trọng.

    Xe tăng của Ukraine nã pháo về phía lực lượng Nga ở khu vực Kharkov. Ảnh: Reuters

    Xe tăng của Ukraine nã pháo về phía lực lượng Nga ở khu vực Kharkov. Ảnh: Reuters

    Ở diễn biến khác, lực lượng Nga gần đây đã đạt những bước tiến được xác định gần Lyptsi và Vovchansk ở phía Bắc Kharkov. Trong khi đó, lực lượng Ukraine được cho là đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa thành công nhằm vào một căn cứ phòng không của Nga ở Crimea và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) thành công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.

    Quân đội Ukraine cũng tuyên bố triển khai bổ sung các đơn vị dự bị đến Kharkov - động thái mà theo Trung tâm Truyền thông Chiến lược (StratCom) là nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Kiev trong khu vực. Việc xây dựng lực lượng sẽ tiếp tục “tùy thuộc vào tình hình”.

    Trung tâm Truyền thông Chiến lược cho biết thêm, các lực lượng Nga đang tiếp tục giành được vị trí ở hướng Kharkov, tìm cách buộc lực lượng Ukraine phải rút khỏi một số khu vực trọng điểm.

    Điều này đã được Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận hôm 13/5, khi thừa nhận rằng Nga đã “thành công về mặt chiến thuật” trong đợt tấn công gần đây.

    Các phương tiện truyền thông khác đưa tin, Kiev cũng đang điều động một số lực lượng từ các khu vực khác đến khu vực này khi Nga tiến gần hơn đến thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

    Theo Bloomberg, Ukraine đã bắt đầu triển khai thêm binh sĩ để ổn định tiền tuyến phía Đông bắc. Cuộc tấn công của Nga có thể đã kéo căng lực lượng vốn đã thiếu vũ khí và quân số của Ukraine, đồng thời có khả năng buộc Kiev phải bố trí lại binh sĩ từ mặt trận phía Đông.

    TASS cũng dẫn một nguồn tin trong quân đội Nga cho hay, một số đơn vị của Ukraine tại khu vực Krasnoarmeysk thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk dường như đã được chuyển về phía Bắc tới Kharkov.

    Các báo cáo tương tự được đăng tải hôm 12/5 cũng tiết lộ Kiev đã tái triển khai lực lượng dự bị từ vùng Konstantinovka của Nga tới tiền tuyến phía Bắc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-khong-tien-quan-vao-kharkov-uu-tien-nhanh-chong-thiet-lap-vung-em-a422965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan