+Aa-
    Zalo

    Nga "ra tay" cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran được duy trì trong JCPOA và các bên cần hợp tác để giữ vững lợi ích.

    Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran được duy trì trong JCPOA và các bên cần hợp tác để giữ vững lợi ích.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ bàn bạc cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vào cuối ngày 14/5 tại Mátxcơva.

    Mở đầu cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng tình hình xung quanh Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran là một cuộc khủng hoảng.

    "Chúng tôi đánh giá cao cơ hội gặp gỡ tại Mátxcơva để trao đổi quan điểm về các vấn đề của JCPOA, và thành thật mà nói, tình hình đang là một cuộc khủng hoảng" - TASS dẫn lời ông Lavrov nhấn mạnh.

    Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Sputnik

    Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết, trong những ngày tới Ngoại trưởng Zarif cũng sẽ họp với tất cả các bên tham gia JCPOA, trừ Mỹ, nước đã rút khỏi thỏa thuận.

    "Thật không may, một lần nữa chúng ta lại thấy Washington tìm cách sửa đổi các thỏa thuận quốc tế. Vì vậy, hôm nay chúng ta hy vọng sẽ xem xét cách thức mà Trung Quốc, Nga, Iran và Châu Âu có thể sử dụng các công cụ hiện hành đó để ngăn chặn sự phá hoại thỏa thuận quan trọng này và gây mất ổn định tình hình trong khu vực" - ông Lavrov nói.

    Về phần mình, Ngoại trưởng Zarif nói, Iran hy vọng Nga, Trung Quốc và các nước Châu Âu đảm bảo rằng lợi ích của Iran trong thỏa thuận hạt nhân sẽ được bảo vệ.

    Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, được ký vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao.

    Trước đó, Trump từng phê phán JCPOA từ trước khi đắc cử, cho rằng đó là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có" và hứa xé bỏ nó trong ngày đầu nắm quyền.

    Theo BBC, 3 lý do khiến Tổng thống Trump hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran bao gồm xóa bỏ di sản cuối cùng của người tiền nhiệm Obama, xoay trục sang Thủ tướng Israel Netanyahu, và sự ủng hộ từ các nhân tố mới.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ra-tay-cuu-van-thoa-thuan-hat-nhan-iran-a229513.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan