+Aa-
    Zalo

    Nga tấn công dồn dập ở miền Đông, Ukraine quyết tâm phòng thủ chờ viện trợ

    (ĐS&PL) - Nga liên tục thực hiện các cuộc tấn công khiến giao tranh ở miền Đông ngày càng gia tăng trong khi Ukraine tích cực phòng thủ, chờ viện trợ từ phương Tây.

    Hãng tin Reuters đưa tin, lực lượng pháo binh Ukraine đang chiến đấu gần thành phố Bakhmut cho biết, quân đội Nga gần đây liên tục thực hiện các cuộc tấn công tại mặt trận miền Đông trong khi nước này vẫn đang chờ đợi thêm viện trợ quân sự từ phương Tây.

    “Bây giờ vì thời tiết, chúng tôi chuyển sang chiến lược phòng thủ. Kẻ thù liên tục cố gắng tiến hành các hành động tấn công”, binh sĩ Mykhailo thuộc Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 92 của quân đội Ukraine nói về tình hình giao tranh những ngày gần đây ở mặt trận miền Đông.

    nga tan cong don dap o mien dong ukraine quyet tam phong thu cho vien tro
    Giao tranh ở mặt trận miền Đông tăng nhiệt giữa lúc Ukraine chờ viện trợ từ phương Tây. Ảnh: Reuters

    Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 17/1 báo cáo rằng có tổng cộng 98 cuộc đụng độ đã xảy ra trong 24 giờ qua, gấp đôi con số được đưa ra vào cuối tuần trước. Quân đội Ukraine đang nỗ lực trấn giữ phòng tuyến và đẩy lùi các cuộc tấn công và gây ra tổn tất đáng kể cho đối phương ở các mặt trận gần các thành phố Lyman, Bakhmut, Avdiivka cùng một số khu định cư nhỏ hơn khác ở phía Đông.

    Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 92 Ukraine hiện đang sử dụng pháo tự hành để phòng thủ, tập trung đối phó với pháo binh, súng cối, pháo chống tăng, xe tăng cũng như bộ binh đang được Nga luân chuyển ra tiền tuyến.“Vũ khí của nước ngoài không được thiết kế để hoạt động trong điều kiện thời tiết như vậy (thời tiết mùa đông) và các phương tiện đang bị mắc kẹt trong đầm lầy”, binh sĩ Mykhailo thừa nhận hệ thống lựu pháo họ đang sở hữu rất khó để di chuyển trên băng tuyết.

    Một binh sĩ khác của Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 92 Ukraine cho biết, quân đội nước này sẽ không thể tiến về phía trước trừ khi họ có thêm đạn dược và nhân lực. “Để tiến lên, chúng tôi cần thêm đạn dược, nhân lực và vũ khí. Nếu đối phương hiểu rằng chúng tôi không có tài nguyên thì có thể dễ dàng gây áp lực lên chúng tôi. Nếu các nước khác giúp đỡ chúng tôi và cung cấp cho chúng tôi đạn dược, nhân lực và vũ khí thì chúng tôi sẽ thành công”, người này chia sẻ.

    Trước đó, đại tá Oleksandr Syrskyi – một nhân vật chủ chốt trong của quân đội Ukraine thông tin rằng lực lượng mặt đất của Ukraine tập trung trước hết vào việc phòng thủ dọc theo tiền tuyến phía Đông của mặt trận dài 1.000 km dưới sự chỉ huy của ông.

    “Mục tiêu của chúng tôi vẫn không thay đổi: giữ vững vị trí của mình… khiến kẻ thù kiệt sức bằng cách gây tổn thất tối đa”, ông Syrskyi nói đồng thời lưu ý rằng Nga đang tìm cách giành thế chủ động khi cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ 3.

    Ông Syrskyi tiết lộ thêm rằng, các cuộc giao tranh giữa hai bên hiện đang diễn ra ở quy mô nhỏ hơn để tiết kiệm đạn dược và nhân lực, cho thấy Nga cũng đã học được cách phản ứng và ngăn chặn tổn thất. Chiến thuật sử dụng rộng rãi máy bay không người lái cũng đã buộc phải thay đổi.

    Bên cạnh đó, Ukraine hiện không có đủ đạn dược để duy trì mức độ tấn công mong muốn vì vậy ông Syrskyi kêu gọi các đối tác phương Tây nỗ lực nhiều hơn để cung cấp đạn dược. Để giành được lợi thế, Kiev cần số lượng lớn hơn các thiết bị tiên tiến có thể hoạt động trên nhiều tần số cùng một lúc.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tan-cong-don-dap-o-mien-dong-ukraine-quyet-tam-phong-thu-cho-vien-tro-a607595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan