+Aa-
    Zalo

    Nga từ chối sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc trong vụ vỡ đập thủy điện ở Kherson

    (ĐS&PL) - Liên Hợp Quốc đã đề nghị giúp đỡ người dân ở vùng lũ Kherson nhưng bị chính quyền Nga từ chối.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Liên Hợp Quốc cho biết, Nga đã từ chối lời đề nghị giúp đỡ của tổ chức này, trong việc hỗ trợ những cư dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sau vụ đập thủy điện Kakhovka ở Kherson.

    Sự cố vỡ đập Kakhovka diễn ra vào ngày 6/6 đã gây ra lũ lụt khắp miền Nam Ukraine và các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Kherson, đồng thời phá hủy nhà cửa và đất nông nghiệp, cắt đứt nguồn cung cấp về thực phẩm và y tế cho cư dân.

    Thống kê cho thấy số người thiệt mạng vì lũ lụt ở Kherson đã tăng lên 52 trường hợp. Các quan chức Nga cho biết trong số đó có 35 người được ghi nhận tử vong ở các khu vực do nước này kiểm soát. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận có 17 trường hợp tử vong và 31 người mất tích. Hơn 11.000 cư dân đã được sơ tán ở cả hai bên.

    nga tu choi su giup do cua lien hop quoc trong vu vo dap thuy dien o kherson
    Vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka đã để lại thiệt hại năng nề. Ảnh: Reuters

    Trước tình hình đó, Liên Hợp Quốc đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Nga hành động phù hợp với nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế. Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Ukraine Denise Brown nhấn mạnh: “Không thể từ chối viện trợ cho những người cần nó".

    "Không thể đánh giá thấp tác động của các hệ thống vệ sinh cấp nước và dịch vụ y tế công cộng của khu vực. WHO đã gấp rút hỗ trợ chính quyền và nhân viên y tế trong các biện pháp phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường nước và cải thiện việc giám sát dịch bệnh", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo hôm 8/6. 

    Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO Mike Ryan cùng ngày cũng cho biết tổ chức đã đề nghị hỗ trợ cho các khu vực do Nga kiểm soát nhưng các hoạt động hỗ trợ chủ yếu được thực hiện ở phía Ukraine. Phía chính quyền Nga thời điểm đó đã đảm bảo với WHO rằng những người sống trong các khu vực mà họ kiểm soát đang được chăm sóc và hỗ trợ y tế đầy đủ.

    Mặc dù nước lũ đã rút nhưng sông Dnipro - nơi xây dựng đập Kakhovka đã mang hàng tấn rác thải vào Biển Đen và bờ biển Odesa. Theo các nhà chức trách ở Odesa, nước bị ô nhiễm từ vùng lũ đã khiến vùng này buộc phải đóng cửa các bãi biển, cấm bơi lội cũng như tiêu thụ hải sản từ những vùng không xác định.

    Trong khi đó, cuộc kiểm tra chất lượng nước từ vùng lũ vào tuần trước cho thấy mức độ nguy hiểm của vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa salmonella và các tác nhân truyền nhiễm khác. Mức độ các chất độc hại trong nhiều sinh vật biển dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn. Các biện pháp giám sát bệnh tả cũng được chính quyền thực hiện.

    Hiện cả Moscow và Kiev đều cáo buộc nhau đứng sau vụ vỡ đập thủy điện. Nga cho rằng đối phương tấn công con đập để mở đường cho cuộc phản công quy mô lớn. Đáp lại, Ukraine lại cáo buộc Nga đặt mìn dưới con đập nhằm mục đích ngăn chiến dịch phản công.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tu-choi-su-giup-do-cua-lien-hop-quoc-trong-vu-vo-dap-thuy-dien-o-kherson-a579425.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan