+Aa-
    Zalo

    Nghi án hối lộ 80 triệu yen: Xử lý nghiêm, bất kể là ai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ GTVT sẽ xác minh vụ hối lộ 80 triệu yen vào Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, kiên quyết xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai.

    (ĐSPL) - Bộ GTVT sẽ tập trung xác minh vụ hối lộ 80 triệu yen liên quan đến Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai.
    “Sẽ tiến hành xử lý nghiêm bất kể là ai”
    Ngày 23/3/2014, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo vụ “hối lộ hơn 700.000 USD” (tương đương 80 triệu yen) của phía Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).
    Ngay trong ngày 23/3/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 để làm rõ thông tin báo chí Nhật Bản và Việt Nam đã phản ánh.
    Bộ GTVT sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay. Đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
    Nghi hối lộ 80 triệu Yên: Xử lý nghiêm, bất kể ai
    Quan điểm của Bộ GTVT là quyết tâm xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể là ai.
    Bộ GTVT giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, ngay ngày Thứ hai, 24/3/2014, trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội để thông tin cho phía Nhật Bản về thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tham nhũng, cũng như về các công việc mà Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo liên quan đến vấn đề này.
    Theo thông tin từ báo chí Nhật Bản thì dự án ODA mà JTC hối lộ quan chức Việt Nam có liên quan đến dự án Đường sắt đô thị trên cao.
    Trên website chính thức của JTC cũng đã thống kê các dự án mà JTC thực hiện tại Việt Nam bao gồm 5 dự án từ năm 1993 đến nay. Đáng chú ý trong đó có Dự án Đường sắt đô thị trên cao của Hà Nội.
    Trước đó, vào hôm 18/3, ông Tanio Kanikuma (Chủ tịch Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC)) cho rằng phía công ty mình đã chi tổng cộng 130 triệu yen để dành được hợp đồng trong 5 dự án ODA tại Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia. Trong đó, JTC đã hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,5 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại) cho một quan chức Việt Nam.
    Bộ GTVT đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến Dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31/3/2014.
    Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra trước mắt tất cả các dự án đường sắt mà JTC đã và đang tham gia.
    Phân công các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách các lĩnh vực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản (trước mắt trước mắt là các dự án sử dụng nguồn vốn STEP), vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng thế giới (WB).
    Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo tạm dừng giải ngân theo hợp đồng đã ký với JTC trong Dự án án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1) – Giai đoạn 1. Đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.
    Trong một diễn biến khác, chiều 23/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp bàn về việc này. ''Tổng Công ty đường sắt VN đang tiến hành rà soát lại toàn bộ các hợp đồng, dự án với phía Nhật Bản, đặc biệt nhà thầu JTC kể từ năm 2009 đến nay. Quan điểm là phải làm trong sạch nội bộ, dù chỉ nhận hối lộ một đồng cũng không được, chứ không nói gì tới số tiền lớn như vậy”, lãnh đạo ngành đường sắt nói.
    Luật sư Dương Kim Sơn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội:
    Việc báo chí Nhật Bản đưa tin ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) thừa nhận với đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo về việc đã đưa tiền "lại quả" cho cán bộ Ban quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam số tiền 80 triệu yen là sự việc đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi mà báo chí Nhật Bản phản ánh có dấu hiệu của tội “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ” theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam nên cần phải điều tra, làm rõ để xử lý theo luật định.
    Tôi đánh giá cao Bộ GTVT đã kịp thời vào cuộc lập đoàn thanh tra để thanh tra tất cả dự án có nhà thầu JTC đã tham gia và ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt để phục vụ công tác điều tra. Tôi cho rằng trong trường hợp này các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan của Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập, chia sẻ thông tin nhằm làm sáng tỏ sự việc.
    Căn cứ vào khoản 3 - Điều 100 - Bộ luật Tố tụng Hình sự thì tin báo tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng (kể cả trong và ngoài nước) là một trong những căn cứ để cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Như vậy, trong trường hợp này cơ quan điều tra cần khẩn trương vào cuộc xác minh, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.
    Hoàng Giáp
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-hoi-lo-80-trieu-yen-xu-ly-nghiem-bat-ke-la-ai-a26729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.