+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn điểm thi bất thường của 35 thí sinh ở Lạng Sơn: Điểm cao do ôn thi "trúng đề"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ huy của 35 chiến sĩ nghĩa vụ tại Lạng Sơn khẳng định, các chiến sĩ này không phải con em quan chức, xuất thân từ gia đình bình thường.

    Chỉ huy của 35 chiến sĩ nghĩa vụ tại Lạng Sơn khẳng định, các chiến sĩ này không phải con em quan chức, xuất thân từ gia đình bình thường. Trải qua 3 năm nghĩa vụ, các chiến sĩ xem kỳ thi THPT quốc gia là cơ hội lớn nên ai cũng quyết tâm ôn luyện.

    Trước những bất thường trong điểm thi tốt nghiệp THPT ở Lạng Sơn, trong đó có 35 thí sinh là cảnh sát cơ động, trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, ông Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20) xác nhận 35 thí sinh bị nghi ngờ về điểm số đều là chiến sĩ nghĩa vụ của đơn vị mình.

    Ông Viên cho biết nhiều ngày qua, ông theo dõi thông tin trên mạng và thấy rất buồn vì những nghi ngờ dành cho cấp dưới của mình.

    "Các chiến sĩ có liên quan cũng rất buồn và bức xúc, nhưng tôi bảo các em bình tĩnh. Nếu Bộ đã về kiểm tra, các em càng có cơ hội được minh oan", ông Viên trả lời báo Tri thức trực tuyến.

    Theo lãnh đạo Tiểu đoàn 2, 35 chiến sĩ này không phải con em quan chức, đến từ nhiều tỉnh, xuất thân từ gia đình bình thường. Trải qua 3 năm nghĩa vụ, các chiến sĩ xem kỳ thi THPT quốc gia là cơ hội lớn nên ai cũng quyết tâm ôn luyện.

    Danh sách bảng điểm thi của 35 thí sinh được cho là "cao bất thường" của Lạng Sơn gây xôn xao trên mạng xã hội.

    Cũng trao đổi trên báo này, bà Ngô Thị Hồng Minh, giáo viên môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Chu Văn An, là người trực tiếp tham gia ôn thi cho 35 chiến sĩ của Tiểu đoàn 2 cho hay, bà không bất ngờ khi biết điểm số của các học trò, thậm chí còn hơi tiếc cho một số trường hợp có thể đạt điểm cao hơn.

    Giáo viên dạy Văn cũng cho biết trong quá trình học, tác phẩm Hai đứa trẻ và Chiếc thuyền ngoài xa đã được ôn luyện kỹ càng và luyện đề liên hệ nhiều lần.

    "Bên cạnh sự may mắn, cũng phải ghi nhận các chiến sĩ có tinh thần học tập rất cao, nhiều em đến nửa đêm vẫn liên hệ giáo viên để trao đổi bài. Tiểu đoàn 2 luôn quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất như phòng học, bàn ghế, máy chiếu cho các em", bà Minh nói.

    Liên quan đến vụ việc, ngày 19/7, Thiếu tướng Lê Vân - Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) Bộ Công an cho biết, A83 có một thành viên tham gia tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tới Lạng Sơn để kiểm tra, xác minh.

    Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn - Ảnh: VnExpress

    "Quy chế thi tuyển sinh và hội đồng thi tuyển sinh từ trung ương đến địa phương bao giờ cũng có A83 tham gia. Trong quá trình từ khâu in sao làm đề thi đến quá trình thi cử đều có A83 tham gia để bảo vệ an ninh an toàn. Đến bây giờ có dấu hiệu phức tạp trong điểm thi tốt nghiệp THPT ở Lạng Sơn, chúng tôi sẽ tham gia với tư cách thành viên, còn Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ trì tổ công tác. Quá trình thanh, kiểm tra, A83 sẽ tham mưu cho Bộ Giáo dục giống như vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng.

    Vụ việc này nếu có dấu hiệu liên quan đến an ninh thì chúng tôi sẽ vào cuộc, còn tất cả vấn đề về sai phạm quy chế, quy trình thi thì Bộ Giáo dục sẽ chịu trách nhiệm", Thiếu tướng chia sẻ với PV báo Lao Động.

    Thiếu tướng Lê Vân nhấn mạnh thêm: "Không chỉ 35 thí sinh, đoàn sẽ làm rõ tất cả quy trình thi, điểm thi của các thí sinh khác trong diện nghi vấn".

    Bình luận về thông tin 35 cảnh sát cơ động ở Lạng Sơn có điểm thi cao bất thường, Cục trưởng A83 cho biết, các chiến sĩ học tập trung và rất cố gắng, nỗ lực trong học tập.

    Ngày 19/7, trao đổi trên Dân trí, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Lạng Sơn cho hay, sau khi nắm bắt được thông tin từ vụ việc ở Hà Giang và những nghi vấn danh sách điểm cao bất thường trên mạng xã hội, sáng 18/7, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT tỉnh và các đơn vị liên quan vào cuộc rà soát lại toàn bộ quá trình thi cử, chấm thi để xác minh có vấn đề bất thường hay không.

    "Báo cáo nhanh từ Sở GD&ĐT tỉnh cho thấy, danh sách điểm của 35 em thí sinh có vẻ như cao bất thường xuất hiện trên mạng là điểm của một nhóm thí sinh tự do. Các thí sinh tự do này đều thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) số 2, thuộc Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc, Bộ Tư lệnh CSCĐ", ông Hồ Tiến Thiệu chia sẻ.

    Theo ông Thiệu, trước mắt, Sở GD&ĐT tỉnh kiểm tra 35 trường hợp đó bằng các biện pháp cần thiết. Cụ thể, các bài trắc nghiệm phải qua thao tác quét rồi gửi về Bộ GD&ĐT nên phải đối chiếu các bài thi gốc với các bài đã quét đó xem có gì khác biệt nhau. Đồng thời, phải xem lại toàn bộ quá trình chấm thi xem có chênh lệch gì khác thường về điểm số hay không.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Ban chỉ đạo thi cũng rất mong muốn quá trình rà soát này sớm hoàn tất để trong 1 - 2 ngày tới để thông tin chính thức với công chúng, tránh gây tâm lý hoang mang trong dư luận, nhất là các phụ huynh và thí sinh tham gia thi. Nếu có sai phạm, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật và không bao che.

    Trước đó, mạng xã hội lan truyền bảng điểm có đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) được cho là của 35 chiến sĩ cảnh sát cơ động tại Lạng Sơn.

    Điều đáng chú ý, số lượng điểm trên 8 và 9 môn Văn và Sử cao bất thường. Ở môn Ngữ Văn, 5 trong số 35 người đạt điểm 9. Ngoài ra, tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh đều trên 24.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-diem-thi-bat-thuong-cua-35-thi-sinh-o-lang-son-diem-cao-do-on-thi-trung-de-a237043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan