+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Lạng Sơn: Phó Chủ tịch tỉnh lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn yêu cầu sở GD-ĐT rà soát và công khai kết quả cho báo chí, người dân được biết.

    Trước những thông tin về điểm thi bất thường của 35 thí sinh tại Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu yêu cầu sở GD-ĐT Lạng Sơn rà soát và công khai kết quả cho báo chí, người dân được biết.

    Ngày 19/7, trao đổi với báo chí, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn, cho biết sau khi nắm được thông tin, ông đã chỉ đạo Sở GD-ĐT tỉnh và các đơn vị liên quan vào cuộc rà soát toàn bộ quá trình thi cử, chấm thi.

    Ông Hồ Tiến Thiệu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Tiền phong

    “Báo cáo nhanh từ Sở GD-ĐT tỉnh cho thấy, hình ảnh trên mạng xã hội là danh sách của 35 em thí sinh có mức điểm có vẻ như bất thường. Trước mắt, Sở GD-ĐT tỉnh cần kiểm tra 35 trường hợp đó bằng các biện pháp cần thiết”, ông Thiệu nói.

    Theo ông Thiệu, trước mắt, Sở GD-ĐT tỉnh kiểm tra 35 trường hợp đó bằng các biện pháp cần thiết. Cụ thể, các bài trắc nghiệm phải qua thao tác quét rồi gửi về Bộ GD-ĐT nên phải đối chiếu các bài thi gốc với các bài đã quét đó xem có gì khác biệt nhau. Đồng thời, phải xem lại toàn bộ quá trình chấm thi xem có chênh lệch gì khác thường về điểm số hay không.

    Thứ hai cần phải xem lại toàn bộ quá trình chấm thi xem có chênh lệch gì khác thường về điểm số hay không. Ông Thiệu sẽ trực tiếp xem kết quả đối chiếu bài thi của 35 thí sinh đó xem có vấn đề gì.

    Bảng điểm được cho là bất thường của 35 thí sinh tại Lạng Sơn. Ảnh: Dân trí

    Trước sự việc trên đang thu hút sự chú ý, theo dõi của công chúng, báo giới, ông Thiệu tỏ ra rất sốt sắng và cho biết; không được để tình trạng kéo dài dẫn tới tâm lý hoang mang trong dư luận, nhất là các phụ huynh và thí sinh tham gia thi. Dù kết quả có phát hiện sai sót hay không cũng sẽ công khai thông tin tới cộng đồng.

    Cũng theo ông Hồ Tiến Thiệu, sáng nay, tổ công tác xác minh bất thường điểm thi THPT Quốc gia Bộ GD&ĐT đã đến Lạng Sơn làm việc. Chậm nhất ngày 20/7, Sở GD&ĐT tỉnh sẽ phải hoàn thành quá trình rà soát đó để báo cáo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương vào cuộc rà soát kĩ lưỡng để đi đến kết luận.

    Ông Thiệu cho hay những thí sinh là công an nghĩa vụ cũng tổ chức ôn thi tập trung, quyết tâm học hành. Tất cả phải kiểm tra kỹ lưỡng mới có căn cứ khẳng định.

    "Tuy nhóm 35 thí sinh có điểm hơi cao, các em này cũng tổ chức ôn thi tập trung, quyết tâm học hành vì cũng mất 3 năm để đi nghĩa vụ, giờ muốn đi học tiếp nên quyết tâm thi. Dù sao tất cả vẫn cần phải kiểm tra lại cho kỹ lưỡng mới có căn cứ khẳng định tiếp được", ông Hồ Tiến Thiệu chia sẻ.

    Sau chấn động gian lận nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang, hai ngày gần đây, bảng danh sách gồm 35 thí sinh được cho là có điểm cao bất thường lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận tiếp tục "dậy sóng".

    Như đã đưa tin trước đó, hình ảnh bảng điểm thi THPT bất thường được cho là của một số học sinh tại tỉnh Lạng Sơn lan truyền và gây xôn xao trên mạng xã hội. Cụ thể, dư luận tiếp tục quan tâm về danh sách tên, tuổi, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Văn, Lịch Sử) với số lượng điểm trên 8 và 9 tại hai môn Ngữ Văn và Lịch sử cao 35 thí sinh ở Lang Sơn cao đột biến.

    Đối với môn Ngữ Văn, trong số 35 thí sinh nêu trên, có 5 thí sinh đạt điểm 9. Trong khi đó, theo phổ điểm môn Ngữ Văn được bộ GD&ĐT công bố, cả nước có 1.706 thí sinh đạt điểm 9.

    Tổng 3 môn thi Ngữ Văn, Toán, Lịch sử và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng nêu trên không có thí sinh nào dưới 24 điểm. Ðáng chú ý; trong bảng điểm 35 thí sinh có điểm số “khủng” kể trên; có gần 20 em đạt điểm 8 đến 9,5 môn Lịch sử, có gần 30 em đạt điểm 8,9 môn Ngữ văn (trong đó có em đạt điểm cao đến 9,5). Hầu hết các thí sinh trong bảng điểm đều sinh các năm từ 1994 đến 1997, trong khi đó các thí sinh thi THPT quốc gia năm 2018 chủ yếu sinh năm 2000.

    Trước những thông tin nghi vấn, ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã ký hai quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi HPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn và Sơn La.

    Nhiệm vụ cụ thể của tổ công tác do tổ trưởng phân công. Các thành viên của tổ công tác được hưởng các chế độ theo quy định hiện hành của nhà nước.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-diem-thi-cao-bat-thuong-o-lang-son-pho-chu-tich-tinh-len-tieng-a236966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan