+Aa-
    Zalo

    Ngực bên phải to gấp đôi bên trái vì khối u sợi tuyến vú “khủng”

    (ĐS&PL) - Khối u sợi tuyến vú không đau nhưng lớn nhanh làm ngực bên phải của bé gái 15 tuổi to gấp đôi ngực bên trái.

    Tối ngày 7/11, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cắt bỏ một khối u sợi tuyến vú lớn với kích thước tới 15cm cho bệnh nhi 15 tuổi ở TP.HCM. Cách đây 1 năm, bệnh nhi phát hiện có u ở bên ngực phải nhưng do ảnh hưởng của COVID-19 nên gia đình không đưa em đi khám được.

    Khối u không đau nhưng lớn nhanh làm ngực bên phải to gấp đôi bên trái. Tình trạng như vậy khiến bệnh nhi bị hạn chế sinh hoạt, vận động và thẩm mỹ. Vì lo sợ u ác tính và nguy hiểm tính mạng nên gia đình đưa em đến Bệnh viện Nhi đồng 2 thăm khám. Tại thời điểm nhập viện, khối u to quá cỡ đã chèn ép toàn bộ nhu mô vú bình thường.

    VietNamNet đưa tin, tại bệnh viện, bệnh nhi được siêu âm vú, phát hiện một khối u vú phải kích thước 15cm, u dạng đặc, ranh giới rõ, nghĩ nhiều tới u sợi tuyến vú. Các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi.

    nguc ben phai to gap doi nguc ben trai vi khoi u soi tuyen vu khung
    Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt u cho bệnh nhi 15 tuổi. Ảnh: VietNamNet

    Ths.BS Lê Thọ Đức trực tiếp phẫu thuật cắt u cho bệnh nhi với đường giấu sẹo. Hơn 1 tiếng thực hiện, bác sĩ đã cắt trọn u và khâu thẩm mỹ vết mổ. Bệnh nhi tỉnh ngay sau đó, ăn uống bình thường và xuất viện vào ngày hôm sau.

    Đối với u sợi tuyến vú, sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ hạn chế hoạt động gắng sức từ 6 - 8 tuần, mặc áo ép hoặc áo lót thể thao trong thời gian này để giảm thiểu sưng và đau.  

    “U sợi tuyến vú là u lành tính, có thể xuất hiện ở một bên hay cả 2 bên ngực. U phát triển chậm, không có triệu chứng, đôi khi gây đau hoặc không. Tuy nhiên, trường hợp có u sợi tuyến vú có kích thước khổng lồ như ở bệnh nhân này rất hiếm gặp", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời bác sĩ Đức.

    Kích thước u quá lớn có thể gây nhầm lẫn giữa u sợi khổng lồ và phì đại tuyến vú ở trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, phì đại ở trẻ vị thành niên thường là cả 2 bên vú. Việc chẩn đoán u sợi tuyến vú ở trẻ em chủ yếu là siêu âm – phương pháp cận lâm sàng đơn giản, không xâm lấn, thuận tiện, dễ phát hiện và hiệu quả.

    Bác sĩ Đức khuyến cáo, u sợi tuyến vú nhỏ có thể theo dõi, nếu u gây đau, phát triển nhanh gây lo lắng và ảnh hướng đến thẩm mỹ thì cần sớm được phẫu thuật cắt bỏ. Việc chẩn đoán sớm khi u còn nhỏ sẽ giúp đường mổ cũng nhỏ, đảm bảo tính thẩm mỹ, không để lại sẹo hay phải tạo hình vú sau phẫu thuật.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguc-ben-phai-to-gap-doi-ben-trai-vi-khoi-u-soi-tuyen-vu-khung-a556679.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan