+Aa-
    Zalo

    Người bị kết án oan 10 năm đòi bồi thường hơn 1 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hơn 10 năm bị kết án oan, ông Phạm Đức Bình đã chính thức nhận được lời xin lỗi công khai từ phía TAND TP Hà Nội. Ông cũng yêu cầu được bồi thường hơn 1 tỷ đồng.

    (ĐSPL) – Hơn 10 năm bị kết án oan, ông Phạm Đức Bình đã chính thức nhận được lời xin lỗi công khai từ phía TAND TP Hà Nội. Ông cũng yêu cầu được bồi thường hơn 1 tỷ đồng.
    Hôm nay (4/4), Tòa án nhân dân TP Hà Nội chính thức tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Phạm Đức Bình (SN 1956, trú tại số 6 ngõ Nguyễn Hữu Huân, phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), người bị kết án oan sai 10 năm.
    Ông Bình nguyên là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, là Cửa hàng trưởng Cửa hàng Kinh doanh dịch vụ tổng hợp số 1 của Công ty Thi công cơ giới Xây lắp – Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội.
    Người bị kết án oan 10 năm đòi bồi thường hơn 1 tỷ đồng

    Ông Phạm Đức Bình, người bị kết án oan 10 năm đã chính thức được xin lỗi công khai.

    Năm 2000, ông Bình bị TAND TP. Hà Nội kết tội “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”, phải nhận 30 tháng tù giam.
    Theo bản án sơ thẩm ngày 16/3/2000, năm 1992, ông Bình được Giám đốc Công ty Thi công cơ giới Xây lắp bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng. Năm 1997, cửa hàng bị đình chỉ hoạt động do kinh doanh không hiệu quả.
    Cùng năm này, công ty thanh tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng và cho rằng ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của một xí nghiệp, tổng số là 71 triệu đồng, nhưng ông Bình chỉ chứng minh sử dụng hợp lệ 30 triệu đồng.
    Bản án cho rằng, ông Bình đã mua hàng của 3 đơn vị và làm thất thoát gần 180 triệu đồng nên bị quy kết đã sử dụng trái phép số tiền trên.
    Sau phiên sơ thẩm, cho rằng mình bị oan sai, ông Bình đã gửi đơn kháng cáo. Đầu tháng 1/2001, TAND Tối cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của ông Bình và tuyên ông Bình không chiếm đoạt số tiền tạm ứng của các xí nghiệp.
    Người bị kết án oan 10 năm đòi bồi thường hơn 1 tỷ đồng

    Ông Đào Vĩnh Tường, Chánh Tòa án hình sự, TAND T.P Hà Nội thay mặt TAND TP công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình.

    Trong buổi công khai xin lỗi do ông Đào Vĩnh Tường – Chánh Tòa án hình sự - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội chủ trì, ông Phạm Đức Bình đã làm đơn khiếu nại và đề nghị, gửi Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội, yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị kết án oan.
    Trong đó gồm các khoản thiệt hại do tổn thất về tinh thần, thiệt hại về thu nhập thực tế do bị mất việc làm, và phần thiệt hại do kéo dài chưa được giải quyết theo quyết định của tòa án nhân dân tối cao từ ngày 9/10/2006 cho tới nay, bằng việc số tiền trên được gửi lãi theo tiền lãi gửi ngân hàng để bù vào việc ông Bình bị mất việc làm và thu nhập từ đó cho tới nay. Tổng cộng, số tiền mà ông Bình yêu cầu đền bù là 1.212.984.000 đồng (Một tỷ hai trăm mười hai triệu chín trăm tám mươi tư nghìn đồng).
    Người bị kết án oan 10 năm đòi bồi thường hơn 1 tỷ đồng

    Ông Phạm Đức Bình làm đơn đề nghị được bồi thưởng thiệt hại với tổng số tiền là hơn 1 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, ông Bình còn đề nghị Công ty Thi công cơ giới xây lắp – Tổng công ty Xây dựng Hà Nội bồi thường giá trị căn nhà của ông tại cầu Bươu (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) do công ty đã giải tán cửa hàng sai trái và sau đó đã không thực hiện theo bản án của Tòa án nhân dân Tối cao, Tòa phúc thẩm tại Hà Nội (án HSPT số 08 ngày 5/1/2001).
    Tại trang 7 của bản án tòa có ghi: “Nếu sau này đối chiếu sổ sách của cửa hàng xác định được ai bán hàng và thu số tiền trên thì ông Bình sẽ đề nghị công ty xem xét giải quyết”. Tuy nhiên, dù đã rất nhiều lần ông Bình làm đơn đề nghị xem xét, nhưng cho đến nay công ty vẫn im lặng.
    Đồng thời, ông Bình cũng yêu cầu hủy bỏ các quyết định oan sai đối với ông trước và sau khi đẩy ông vào vòng tố tụng oan sai, nâng bậc lương cho ông theo quy định của pháp luật và nộp ngân sách nhà nước khoản phí bảo hiểm xã hội như đã thỏa thuận tại tòa.
    Đề nghị Công ty Thi công cơ giới Xây lắp hoàn trả lại cho ông Huy chương Vì sự nghiệp ngành Xây dựng mà công ty giữ của ông Bình từ năm 1998, đồng thời có quyết định phục hồi danh dự và các quyền lợi hợp pháp của ông Bình tại Công ty Thi công cơ giới Xây lắp (bố trí việc làm hoặc giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật).
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bi-ket-an-oan-10-nam-doi-boi-thuong-hon-1-ty-dong-a28087.html
    Những vụ án oan sai thấu trời xanh

    Những vụ án oan sai thấu trời xanh

    (ĐSPL) - Những vụ án oan gây ra bao hệ lụy khôn lường đã xảy ra trong cả nước tại những thời điểm khác nhau khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, bức xúc.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những vụ án oan sai thấu trời xanh

    Những vụ án oan sai thấu trời xanh

    (ĐSPL) - Những vụ án oan gây ra bao hệ lụy khôn lường đã xảy ra trong cả nước tại những thời điểm khác nhau khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, bức xúc.

    Vụ án oan: Công an nhận sai, ai phải bồi thường?

    Vụ án oan: Công an nhận sai, ai phải bồi thường?

    (ĐSPL) - Dưới sức ép của dư luận cùng sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cuối cùng Công an Tỉnh Bắc Giang đã chính thức lên tiếng thừa nhận những sai lầm, thiếu sót trong vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn.

    Vụ án oan: Luật sư chỉ là

    Vụ án oan: Luật sư chỉ là "hình thức"?

    Ngoài vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, nhiều vụ khác như vụ án vườn điều (Bình Thuận), vụ án Bùi Minh Hải (Đồng Nai), Trần Văn Tiến (Tiền Giang), khiến dư luận giật mình về “lỗ hổng” trong hoạt động điều tra, truy tố và xét xử ở Việt Nam hiện nay.