+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông đầu tiên được trợ tử Italy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trải qua nhiều cuộc đấu tranh pháp lý, cuối cùng người đàn ông 44 tuổi cũng được trợ tử để ra đi thanh thản sau nhiều chịu dày vò bởi bệnh tật.

    Hãng AFP đưa tin, Hiệp hội Luca Coscioni, tổ chức vận động vì quyền được chết tại Italy, thông báo, ông Federico Carboni, 44 tuổi, đến từ Senigallia ở vùng Marche, "đã qua đời lúc 11h05 sáng 16/6 (giờ địa phương) sau khi tự sử dụng một loại thuốc gây chết người thông qua chiếc máy đặc biệt".

    nguoi dan ong dau tien duoc tro tu italy 01
    Ông Federico Carboni, người đầu tiên được trợ tử hợp ở Italy. Ảnh: Sohu

    Hành trình đấu tranh đòi quyền được chết của ông Carboni, người đầu tiên được trợ tử ở Italy, không hề dễ dàng, khi phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý đầy cam go.

    Nói một cách chính xác, việc giúp ai đó kết thúc cuộc đời là bất hợp pháp ở Italy, có thể bị phạt từ 5 đến 12 năm tù. Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp nước này đã ra phán quyết vào năm 2019 rằng việc trợ tử cho những người có nỗi đau "không thể chịu đựng nổi" mà vẫn có khả năng tự quyết định là "hợp pháp trong một số trường hợp nhất định".

    Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh vấp phải phản đối gay gắt từ các phe bảo thủ và Giáo hội Công giáo La Mã. Hiến pháp cũng lưu ý rằng các trường hợp "muốn được trợ tử" phải được cơ quan y tế địa phương chấp thuận.

    Federico Carboni vốn là một tài xế xe tải, được công chúng biết đến với cái tên Mario. Ông bị liệt hoàn toàn do gãy đốt sống trong một vụ tai nạn cách đây 10 năm và phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác 24/24 giờ.

    "Tôi không phủ nhận rằng tôi rất nuối tiếc khi từ bỏ cuộc sống của mình. Nếu tôi không nói như vậy, thì tôi không sống thật với chính mình và sẽ là một kẻ dối trá. Cuộc sống thật tuyệt vời và chúng ta chỉ được sống duy nhất một lần", ông Carboni viết trong bức di ngôn để lại trước khi ra đi.

    "Tuy nhiên thật không may, đó là những gì đã xảy ra… Tôi đã làm tất cả để sống theo cách tốt nhất có thể.
    Cố gắng chiến đấu, hồi phục để thoát khỏi tình trạng tàn tật của mình nhưng bây giờ, tôi như đang ở đoạn cuối của sợi dây, cả về tinh thần và thể chất", ông Carboni chia sẻ về lý do đi đến quyết định cuối cùng.

    Gia đình và bạn bè đã kề cạnh vào thời điểm ông Carboni sắp ra đi. Ông nhắn nhủ: “Tôi nhận thức được tình trạng thể chất của mình và triển vọng trong tương lai nên hoàn toàn thanh thản và bình tĩnh về những gì mình sẽ làm. Bây giờ cuối cùng tôi cũng được tự do bay đến bất cứ nơi nào tôi muốn”.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-dau-tien-duoc-tro-tu-italy-a541450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan