+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông ở Tây Ninh nhận bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng sau 45 oan sai

    (ĐS&PL) - Suốt hàng chục năm mang trên mình tội danh cướp vàng, đến nay ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng nhỏ, 63 tuổi) cùng những người thân trong gia đình đã được minh oan. Những người bị án oan đều được nhận tiền bồi thường từ VKSND tỉnh Tây Ninh. Riêng ông Dũng đã nhận được số tiền hơn 2,57 tỷ đồng.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, vừa qua ông Lê Hồng Phúc - Trưởng phòng 7, VKSND tỉnh Tây Ninh đã bàn giao số tiền hơn 2 tỷ 574 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng "nhỏ" 63 tuổi, ngụ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Buổi bàn giao diễn ra tại trụ sở VKSND tỉnh Tây Ninh, 

    Đây là số tiền bồi thường theo bản án dân sự phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM từ tháng 8/2022.

    Trước đó, ngày 31/8/2022, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Dũng đối với VKSND tỉnh Tây Ninh tranh chấp về khoản bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước với số tiền hơn 2,57 tỷ đồng.

    Khoản bồi thường này xuất phát từ vụ án oan xảy ra từ năm 1979.

    nguoi dan ong o tay ninh nhan boi thuong hon 2 5 ty dong sau 45 nam oan sai
    Ông Dũng nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bồi thường từ VKSND tỉnh Tây Ninh.

    Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, ngày 26/7/1979, tại một nhà máy xay lúa ở xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xảy ra 1 vụ cướp. Từ lời khai của một nghi phạm, ông Dũng cùng cha, mẹ, chị gái và 4 người khác bị công an bắt giữ. Theo hồ sơ, những người này đã bị bắt oan 1386 ngày

    Đến năm 1983, Công an tỉnh Tây Ninh không chứng minh được hành vi phạm tội của các bị can trên nên trả tự do. Tuy nhiên, quyết định đình chỉ điều tra của công an thì ông Dũng cùng người nhà không nhận được.

    Mãi đến tháng 4/2019, ông Dũng và những người liên quan mới được nhận quyết định đình chỉ bị can và giải oan.

    Cuối năm 2019, VKSND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại. Lúc này cha của ông Dũng (cũng là 1 người bị bắt oan) đã qua đời.

    Sau đó, VKSND tỉnh Tây Ninh tiến hành bồi thường cho 6 người bị oan sai (trong đó có một người đã mất là cha ông Dũng), tổng cộng hơn 6 tỷ đồng. Riêng ông Dũng "nhỏ", do chưa đồng ý mức bồi thường 1,059 tỷ đồng nên ông có đơn khởi kiện VKSND tỉnh Tây Ninh ra TAND tỉnh Bình Dương (nơi ông Dũng đang cư trú) để yêu cầu được bồi thường phù hợp. Yêu cầu của ông Dũng chỉ được TAND tỉnh Bình Dương chấp nhận bồi thường hơn 1 tỷ đồng. Không đồng ý, ông Dũng tiếp tục kháng cáo lên tòa cấp cao.

    Trong bản án dân sự phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Dũng đối với VKSND tỉnh Tây Ninh tranh chấp về khoản bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước với số tiền hơn 2,57 tỷ đồng, theo báo Tin tức.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-o-tay-ninh-nhan-boi-thuong-hon-2-5-ty-dong-sau-45-nam-oan-sai-a613978.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan