+Aa-
    Zalo

    Vụ án oan 43 năm ở Bình Thuận: Ông Võ Tê được bời thường hơn 1,9 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Sau 29 năm qua đời, ông Võ Tê, người bị bắt giam oan 43 năm trước đã được minh oan và được bồi thường hơn 1,9 tỷ đồng.

    Theo báo Bình Thuận, sáng 5/10, người nhà ông Võ Tê (người bị khởi tố, bắt giam oan trong vụ án giết người, cướp của xảy ra cách đây 43 năm) đã nhận được quyết định bồi thường oan sai từ VKSND tỉnh Bình Thuận.

    Theo quyết định số tiền được bồi thường cho ông Võ Tê và người thân là hơn 1,9 tỷ đồng. Quyết định được VKSND tỉnh Bình Thuận ký ban hành ngày 2/10 và có hiệu lực sau 15 ngày.

    Nguồn tin cũng cho hay, vào tháng 6/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp VKSND cùng cấp tổ chức công khai xin lỗi ông Võ Tê và gia đình liên quan việc khởi tố, bắt giam oan trong vụ án giết người, cướp của xảy ra năm 1980.

    vu an oan 43 nam o binh thuan ong vo te duoc boi thuong hon 1 9 ty dong
    Ông Võ Ngọc (con trai ông Võ Tê). Ảnh: Báo Bình Thuận

    Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như thu thập, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận kết luận ông Võ Tê (SN 1932, trú xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân - hiện đã qua đời) không phải là người thực hiện hành vi giết bà Phan Thị Khanh (SN 1954, người địa phương).

    Việc ông Tê bị khởi tố, bắt tạm giam từ tháng 8/1980 đến tháng 12/1980 là không đúng quy định pháp luật.

    Báo Lao động dẫn hồ sơ vụ án, khoảng 18h30 ngày 31/7/1988, tại thôn 3, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Thuận Hải (nay là xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, Bình Thuận), xảy ra vụ án giết người, cướp của. Nạn nhân là bà Phan Thị Khanh.

    Ngày 1/8/1980, Công an huyện Hàm Tân ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với ông Võ Tê do nghi liên quan đến vụ án.

    Quá trình điều tra, không đủ cơ sở để buộc tội ông Võ Tê phạm tội “giết người, cướp của” nên ngày 30/12/1980, Công an tỉnh Thuận Hải (cũ) ra quyết định tạm tha đối với ông Võ Tê, và đến ngày 20/7/1984, ra quyết định tạm kết thúc hồ sơ.

    Ngày 16/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận có quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự đối với vụ án “giết người, cướp tài sản” trên, đồng thời phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh điều tra theo quy định.

    Lần này, kết quả điều tra xác định Trương Đình Chi (tức Mười Chi, còn có tên khác là Trương Đình Khôi hay Lê Minh Sơn, sinh năm 1956, ngụ Phú Yên) là người giết bà Phan Thị Khanh và cướp tài sản. Tuy nhiên, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (20 năm) của Trương Đình Chi trong vụ án này đã hết. Bởi tính đến khi phục hồi điều tra, vụ án đã xảy ra hơn 41 năm.

    vu an oan 43 nam o binh thuan ong vo te duoc boi thuong hon 1 9 ty dong 9
    Gia đình ông Võ Tê nhận hoa xin lỗi từ cơ quan công an và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Ảnh: Lao động

    XEM THÊM: Vừa "làm xiếc" vừa điều khiển xe máy, nam thiếu niên khai do...sở thích cá nhân

    Tháng 1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận ban hành bản Kết luận điều tra, đồng thời ban hành quyết định đình chỉ điều tra đối với vụ án này và quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Võ Tê về tội “giết người, cướp của”.

    Sau đó, ông Võ Ngọc (con ông Võ Tê) có đơn yêu cầu minh oan, bồi thường oan sai đối với việc khởi tố, bắt giam oan cha của mình.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-oan-43-nam-o-binh-thuan-ong-vo-te-duoc-boi-thuong-hon-1-9-ty-dong-a593971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mang án oan, 2 cụ ông được bồi thường gần 3 tỉ đồng

    Mang án oan, 2 cụ ông được bồi thường gần 3 tỉ đồng

    Theo gia đình 3 người được đình chỉ bị can, sau khi được trả tự do, các cơ quan chức năng chưa hề xin lỗi hoặc cải chính công khai về việc oan sai, khiến cả 3 người cùng gia đình chịu sự ghẻ lạnh, kỳ thị của xã hội đến tận bây giờ, gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, cuộc sống, kinh tế...