+Aa-
    Zalo

    Người đầu tiên trên thế giới được thực hiện ca ghép toàn bộ mắt

    (ĐS&PL) - Ngày 10/11, một nhóm bác sỹ phẫu thuật ở New York (Mỹ) thông báo đã thực hiện ca ghép toàn bộ mắt đầu tiên trên thế giới.

    Đây là thành tựu được ca ngợi là một bước đột phá mặc dù bệnh nhân vẫn chưa lấy lại được thị lực.

    Người nhận mắt, Aaron James, là một cựu quân nhân 46 tuổi đến từ bang Arkansas, sống sót sau một vụ tai nạn điện cao thế liên quan đến công việc, khiến nửa bên trái của khuôn mặt, mũi, miệng và mắt trái của ông bị phá hủy.

    Ca phẫu thuật kéo dài 21 tiếng đồng hồ đã mang đến kết quả tốt đẹp ban đầu. Ban đầu, các bác sỹ chỉ dự định đưa nhãn cầu vào hốc mắt vì lý do thẩm mỹ. Tuy nhiên, sau đó các bác sỹ đã nghiên cứu cách để kết nối mạng lưới thần kinh trong não với mắt cấy ghép bằng công nghệ tế bào gốc.

    nguoi dau tien tren the gioi duoc thuc hien ca ghep toan bo mat1
    Anh Aaron James và Bác sỹ Eduardo Rodriguez. Ảnh: Nyulangone.

    Bác sỹ võng mạc Vaidehi Dedania cho biết mắt trái được cấy ghép đang trong tình trạng tốt khi được cung cấp máu, duy trì áp lực và tạo ra tín hiệu điện. Mặc dù bệnh nhân vẫn chưa thể nhìn thấy nhưng các bác sỹ vẫn đang rất hy vọng ca cấy ghép thành công.

    Xuất hiện trong buổi họp báo, anh James đã tỏ lòng biết ơn đến gia đình người hiến tặng và đội ngũ bác sỹ. Sau ca phẫu thuật, anh đã trở về cùng gia đình ở Arkansas hồi tháng 9 nhưng mỗi tháng sẽ quay lại kiểm tra sức khỏe ở New York.

    Các bác sỹ ở NYU Langone Health cho biết đã sử dụng tế bào gốc trưởng thành có nguồn gốc từ tủy xương để thúc đẩy quá trình phục hồi dây thần kinh. Việc khôi phục thị lực liên quan đến việc áp dụng các phương pháp tiên tiến khác, trong đó có liệu pháp gene để thúc đẩy sự tự phục hồi của dây thần kinh thị giác, sử dụng thiết bị để bảo vệ mô, hoặc sử dụng các thiết bị thu tín hiệu.

    Ghép toàn bộ mắt được coi là một thành tựu lớn của y khoa. Các nhà nghiên cứu từng đạt một số thành công trong việc ghép toàn bộ mắt trên chuột, giúp chúng khôi phục một phần thị lực, song kỹ thuật này chưa từng được thực hiện trên người.

    Giới chuyên gia khẳng định ca cấy ghép toàn bộ mắt cho thấy nỗ lực của các bác sỹ nhằm khôi phục thị lực cho bệnh nhân cũng như mang lại hy vọng cho nhiều người trên thế giới.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-thuc-hien-ca-ghep-toan-bo-mat-a598938.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan