+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ phát hiện mắc cùng lúc 2 loại ung thư nguy hiểm từ dấu hiệu nhỏ

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa thực hiện phối hợp phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ mắc đồng thời 2 loại ung thư nguy hiểm.

    Thông tin từ tờ ZNews, nữ bệnh nhân 70 tuổi có tiền căn tăng huyết áp và lao phổi cũ, đi khám vì tình cờ phát hiện một vết loét ở bờ trái lưỡi khoảng 3 tháng, không đau.

    Tại các bệnh viện, bà được sinh thiết sang thương lưỡi với kết quả là carcinôm tế bào gai grad 1, sau đó đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

    Phim chụp PET/CT trước nhập viện cho thấy bệnh nhân có tổn thương bờ trái lưỡi ác tính, nghi ngờ di căn hạch cổ hai bên. Bên cạnh đó, phim cũng ghi nhận một sang thương ở đại tràng trái tăng hoạt động chuyển hóa.

    Khối u ở đại tràng trái người bệnh. Ảnh: ZNews

    Khối u ở đại tràng trái người bệnh. Ảnh: ZNews

    Các bác sĩ tại khoa Ngoại Đầu cổ - Hàm mặt đã cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu và đánh giá giai đoạn bệnh ung thư lưỡi, đồng thời nội soi đại - trực tràng để tránh bỏ sót tổn thương.

    Kết quả nội soi lần hai ghi nhận đại tràng trái có một tổn thương dạng polyp nghi ngờ ác tính. Kết quả sinh thiết sau đó là carcinôm tuyến grad 2.

    Do bệnh nhân vừa lớn tuổi, vừa mắc đồng thời hai bệnh lý ung thư nguy hiểm đặt ra nhiều thách thức cho các bác sĩ điều trị. Vì vậy, các bác sĩ, chuyên gia đưa ra phương án tối ưu nhất là phẫu thuật một lần, rút ngắn tối đa thời gian phẫu thuật gây mê cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 5 giờ. Bệnh nhân vừa được phẫu thuật vừa được can thiệp hồi sức.

    Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đang tiến hành ca mổ. Ảnh: VietNamNet

    Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đang tiến hành ca mổ. Ảnh: VietNamNet

    Theo VietNamNet, ekip mổ do PGS.TS.BS. Nguyễn Anh Khôi - Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ - Hàm mặt phụ trách, tiến hành cắt ung thư lưỡi, nạo hạch cổ hai bên. Cùng lúc đó, ekip do BSCKII Đào Đức Minh - khoa Ngoại ngực - bụng đã tạo hình, cắt đại tràng trái nối ngay trong cùng một thời điểm để rút ngắn tối đa thời gian phẫu thuật gây mê cho bệnh nhân.

    Vừa phẫu thuật vừa can thiệp hồi sức, sau hơn 5 giờ mổ khá căng thẳng, cả hai ekip đã thực hiện thành công hai phẫu thuật lớn.

    Sau hơn 1 tuần theo dõi chăm sóc hậu phẫu và can thiệp dinh dưỡng tích cực, bệnh nhân đã có thể ăn qua ống sonde, đi lại nhẹ nhàng, các vết thương hồi phục tốt. Khi có kết quả giải phẫu bệnh sau mổ, bệnh nhân sẽ tiếp tục được hội chẩn liên chuyên khoa để lựa chọn phương án điều trị hỗ trợ tối ưu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-phu-nu-phat-hien-mac-cung-luc-2-loai-ung-thu-nguy-hiem-tu-dau-hieu-nho-a416661.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan