+Aa-
    Zalo

    Người tiêu dùng có bắt buộc phải lấy hóa đơn điện tử khi đổ xăng?

    (ĐS&PL) - Nhiều người tiêu dùng băn khoăn, nếu doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán sẽ phải đóng cửa, vậy người mua có buộc phải lấy hóa đơn không?

    Liên quan việc các doanh nghiệp bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán, nhiều người tiêu dùng băn khoăn người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ không.

    cay xang xuat hoa don dien tu nguoi tieu dung co bat buoc phai lay
    Ngay cả khi người mua không có nhu cầu thì người bán vẫn phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    Giải đáp thắc mắc này, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chia sẻ trên báo VTC News, quy định xuất hóa đơn điện tử xăng dầu là chính sách chung nên có hiệu lực với cả người tiêu dùng. Hóa đơn bán lẻ xăng dầu sẽ mang lại sự công khai, minh bạch cho người mua.

    “Người tiêu dùng đóng thuế thông qua doanh nghiệp. Do vậy, khi họ thấy việc đóng thuế của mình công khai, minh bạch và có địa chỉ đến là cơ quan thuế của Nhà nước thì họ sẽ nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình cũng như biết rằng sự đóng góp của mình đã được Nhà nước ghi nhận và các khoản chi đó là những khoản chi hợp lý”, ông Bảo nói.

    Từ trước đến nay, người tiêu dùng không cần hóa đơn bán lẻ, và khi người tiêu dùng không cần thì các cửa hàng không việc gì phải xuất hóa đơn cho tốn kém, mất thời gian. Nhưng theo quy định mới, ngay cả khi người mua không có nhu cầu thì người bán vẫn phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán.

    Tuy nhiên, việc xuất hóa đơn điện tử đối với trường hợp này là cho khách hàng cá nhân không kinh doanh nên trên hóa đơn không nhất thiết phải có đầy đủ các chỉ tiêu (không cần thông tin người mua), việc lập hóa đơn điện tử là theo phần mềm, được thực hiện tự động, số lượng hóa đơn điện tử đã xuất sẽ được lưu trữ đầy đủ bằng hình thức điện tử (không phải in ra) tại các cửa hàng xăng dầu và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

    “Hiện nay, không có quy chế bắt buộc người tiêu dùng phải lấy hóa đơn bán lẻ khi mua xăng dầu, nhưng kể cả trong tình huống này thì các doanh nghiệp vẫn phải xuất hoá đơn. Và hóa đơn đó sẽ không có danh tính, không có mã số thuế cá nhân. Đây là dạng là hóa đơn không đầy đủ, hóa đơn không có người nhận để nộp cho Tổng cục Thuế nhằm giám sát việc bán hàng được bao nhiêu cho khách vãng lai từ đó tiến hành thu thuế, hoàn thuế”, ông Bảo nói.

    Vì vậy, việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng không làm mất thời gian của người mua không có nhu cầu lấy hóa đơn, đồng thời vẫn đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định và hóa đơn điện tử được lưu trữ, tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

    Theo báo Tuổi trẻ, một chuyên gia ngành xăng dầu cho biết, người dân bắt đầu thấy lợi ích của việc lấy hóa đơn. Thực tế việc xuất hóa đơn sẽ góp phần triệt hạ xăng dầu lậu, kém chất lượng. Bởi khi rõ đầu ra, đầu vào doanh nghiệp không thể nhập một ít từ đại lý chính thức, rồi nhập xăng dầu lậu được. Đây là lợi ích lâu dài mà người tiêu dùng cần ủng hộ vì lợi ích của chính mình.

    Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

    Theo đó, các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu được yêu cầu thực hiện nghiêm công điện và các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương về việc hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ, cung cấp dữ liệu theo quy định.

    Các sở công thương các địa phương được đề nghị đôn đốc, giám sát các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành quy định về việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử.

    Các địa phương phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31-3 nếu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tieu-dung-co-bat-buoc-phai-lay-hoa-don-dien-tu-khi-do-xang-a615456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan