+Aa-
    Zalo

    Người vay vàng mua nhà “ngồi trên đống lửa” vì giá vàng tăng kỷ lục

    (ĐS&PL) - Sau vài năm vay vàng mua nhà, giá vàng tăng cao kỷ lục, khoản nợ vay của họ ngày càng phình to.

    Chia sẻ trên báo Vietnamnet, vợ chồng chị Bùi Thị Thùy Dung (ở Thanh Trì, Hà Nội) cho biết đang “đứng ngồi không yên” khi giá vàng vào đà tăng phi mã trong những ngày vừa qua.

    nguoi vay vang mua nha ngoi tren dong lua vi gia vang tang ky luc
    Người vay vàng mua nhà “ngồi trên đống lửa” vì giá vàng tăng kỷ lục.

    Năm 2019, vợ chồng chị vét sạch tiền tiết kiệm để mua một mảnh đất rộng 45m2, còn tiền xây nhà thì phải đi vay nợ hoàn toàn. Khi đó, chị ngại thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng nên quyết định mượn vàng. Người cho vay vài chỉ, có người thì vài lượng. Tổng số 15 lượng vàng, bán với giá 38 triệu đồng/lượng thu về 570 triệu đồng.

    Vợ chồng chị tính toán mua vàng trả dần theo từng năm. Từ năm 2020 đến nay, công việc kinh doanh gặp khó khăn, thu nhập sụt giảm nghiêm trọng. Tiền dư ra mỗi năm để trả nợ vay vàng không nhiều. Do đó, trong 3 năm qua, vợ chồng chị Dung mới chỉ trả được 5 lượn vàng, vẫn còn nợ 10 lượng vàng.

    Trong khi đó, giá vàng hiện tăng gần gấp đôi so với thời điểm chị vay. Nếu mua 10 lượng, vợ chồng chị phải chi ra hơn 740 triệu đồng (chênh lệch so với thời điểm vay lên tới 360 triệu đồng).

    “Tiền bây giờ cũng không có đủ để mua 10 lượng vàng. Không trả ngay, chỉ sợ giá vàng tăng tiếp thì khoản nợ lại càng lớn hơn”, chị than thở. Vợ chồng chị đang đắn đo có nên cầm cố sổ đỏ vay tiền mua vàng trả nợ lúc này hay không.

    Cũng như vợ chồng chị Thùy Dung, chị Hoàng Thị Hải Yến (ở Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) rất lo lắng vì còn nợ 5 lượng vàng vay từ năm 2020. 

    Chị Hải Yến cho hay, mua được căn nhà hơn 2 tỷ đồng nhưng thiếu tiền làm nội thất. Chị ngại làm thủ tục vay nợ và trả lãi ngân hàng nên chọn mượn vàng của của anh em trong gia đình.

    Đầu năm 2022, chị tích cóp được đủ tiền, định mua vàng trả nợ thì giá bắt đầu tăng mạnh. Kế hoạch trả nợ tạm hoãn vì chị muốn đợi giá vàng hạ nhiệt rồi mua. Song, giá vàng không giảm mà càng ngày càng tăng, khoản nợ cũng lớn dần khiến chị phát hoảng.

    Trên đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp ghi nhận vay vàng đang đứng ngồi không yên vì lo trả nợ bằng vàng. Thậm chí còn không ít trường hợp vay vàng để đầu tư bất động sản với suy nghĩ giá bất động sản lúc nào cũng sẽ tăng nhanh và cao hơn vàng, cứ vay vàng mua đất thì sẽ có lời hơn, và rồi nhận “trái đắng”. Bởi thực tế, vàng là tài sản đầu tư mang tính rủi ro cao, có thể tăng giảm thất thường trong ngắn hạn, còn bất động sản thì không phải lúc nào cũng sốt hoặc muốn bán là đẩy đi ngay được.

    Thông tin trên tạp chí Tài chính, theo các chuyên gia, việc vay vàng trong trường hợp tình huống bắt buộc thì đành chịu, còn với những người muốn đầu tư nhưng lại không hiểu rõ về cơ chế thị trường thì đây là bài học đắt giá.

    TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh: “Không bao giờ được phép vay tiền của người khác đề đầu tư vào vàng. Nếu giá vàng giảm trái với dự tính, thì người mua vàng sẽ gặp rắc rối lớn về tài chính. Nếu có khả năng tài chính muốn đầu tư vàng vào giai đoạn này thì chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền tiết kiệm của mình chứ không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

    Chuyên gia này cũng khuyến nghị những nhà đầu tư đang “ôm” vàng nên chốt lời, nếu có điểm chốt lời 10% hay 20% thì nên bán ra, không đợi giá lên thêm vì giá có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

    Ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Việt Nam cho rằng những ai đang nắm vàng, nếu muốn bán nên chờ bán ở mức giá tốt hơn. Còn với những người muốn đầu tư, việc mua vàng hiện nay có thể rủi ro vì giá tuy đang trong xu thế tăng nhưng cũng có thể giảm bất cứ lúc nào, chưa kể chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang cao (gần 14 triệu đồng/lượng). Tuy nhiên, những người có tiền nhàn rỗi có thể dành một số tiền nhất định để mua đầu tư dài hạn.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-vay-vang-mua-nha-ngoi-tren-dong-lua-vi-gia-vang-tang-ky-luc-a601644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan