+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ trẻ em ngộ độc do vô tình uống loại thuốc ho giống kẹo

    (ĐS&PL) - Loại thuốc ho được gọi là benzonatate trông giống như kẹo nhưng có nguy cơ gây tử vong trong vòng 1 tiếng sau khi uống.

    Theo báo cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), trong những năm gần đây, có sự gia tăng số trẻ bị ngộ độc do loại thuốc ho trông giống kẹo và có thể khiến trẻ nhỏ tử vong chỉ trong 1 tiếng sau khi uống.

    Insider thông tin, thuốc ho gọi là benzonatate được bán dưới dạng viên nang màu vàng với nhãn hiệu Tessalon. Loại thuốc này đươc sử dụng làm thuốc giảm ho cho người trên 10 tuổi.

    Một nghiên cứu của FDA công bố trên Tạp chí Nhi khoa hôm 15/11 cho thấy, số trẻ nhỏ vô tình uống phải thuốc ho tăng lên trong khoảng thời gian từ 2010 – 2018.

    Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ hơn 4.689 trường hợp được báo cáo cho các trung tâm kiểm soát chất độc của Mỹ, hầu hết các trường hợp đều vô tình uống benzonatate liên quan đến trẻ dưới 5 tuổi.

    Theo nghiên cứu này, số lượng trẻ em bị ngộ độc ngày càng tăng phản ánh sự gia tăng việc sử dụng benzonatate từ năm 2012 – 2019. Các tác giả của nghiên cứu cho hay họ không thể xác nhận mọi trường hợp và một số báo cáo cho các trung tâm kiểm soát chất độc có thể trùng lặp.

    nguy co tre em ngo doc do vo tinh uong phai loai thuoc ho giong keo
    Viên nang tròn, chứa đầy chất lỏng giống như kẹo dễ dàng hấp dẫn trẻ em. Ảnh: Crystal Cox/Business Insider

    Tiến sĩ Nusheen Ameenuddin – bác sĩ nhi khoa tại Phòng khám Mayo ở Rochester (Minnesota, Mỹ) nói với NBC News: “Thuốc ho nên được xem như bất cứ loại thuốc nào khác có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Điều đó có nghĩa không thể đưa thuốc cho trẻ mà không có hướng dẫn y tế cụ thể”.

    Tiến sĩ Ameenuddin chia sẻ thêm, các nhà sản xuất thuốc có thể cần xem lại cách họ sản xuất loại thuốc này, Một viên nang tròn, chứa đầy chất lỏng giống như kẹo dễ dàng hấp dẫn trẻ em.

    Trẻ có thể tử vong trong vòng 1 tiếng sau khi uống benzonatate

    Benzonatate hoạt động bằng cách khử nhạy các thụ thể gây ho trong phổi. Theo thông tin trên bao bì, các triệu chứng cho thấy người dùng sử dụng quá liều gồm tê miệng và cổ họng, có thể xảy ra trong 15 – 20 phút sau khi uống. Thuốc cũng có thể gây co giật dẫn đến hôn mê và ngừng tim. Nguy cơ tử vong có thể xảy ra trong vòng 1 tiếng sau khi dùng thuốc.

    Theo Adina Sheroff – y tá, chuyên gia kiểm soát chất độc ở Bệnh viện Nhi đồng Boston, một đứa trẻ 5 tuổi có thể bị nghẹt thở và co giật ngay sau khi uống 1 viên thuốc benzonatate. Trong nghiên cứu nói trên, 3 trẻ em dưới 5 tuổi đã tử vong sau khi vô tình uống thuốc benzonatate.

    “Nếu bạn nghĩ con mình có thể đã uống phải benzonatate thì nên gọi cho trung tâm kiểm soát chất độc tại địa phương, gọi vào số điện thoại khẩn cấp 911, hoặc đến thẳng phòng cấp cứu vì tác dụng phụ có thể xảy ra rất nhanh”, Sheroff nói.

    Cha mẹ bảo vệ con bằng cách nào?

    Theo các tác giả của nghiên cứu, nhiều loại thuốc có sẵn tại nhà có nguy cơ gây hại đối với trẻ nhỏ. Dùng miệng để khám phá là một phần trong sự phát triển bình thường của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có thể bị những đồ vật giống kẹo thu hút rồi ăn chúng.

    Trao đổi với Today, các chuyên gia khuyên cha mẹ bảo vệ con bằng cách cất thuốc còn nguyên bao bì trong hộp đựng an toàn và để xa tầm tay trẻ, bên cạnh đó vứt bỏ thuốc không sử dụng đúng cách, chỉ đưa thuốc cho người được chỉ định dùng.

    Tiến sĩ Buddy Creech – bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Nashville, Tennessee, Mỹ) chia sẻ với NBC News rằng, khi các loại thuốc không gây buồn ngủ trở nên phổ biến hơn trong gia đình, “khả năng xảy ra sự việc ngoài ý muốn sẽ tăng lên”.

    Đinh Kim (Theo Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-tre-em-ngo-doc-do-vo-tinh-uong-loai-thuoc-ho-giong-keo-a557653.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan